Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

09:05, 26/05/2016

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ là dịp để chúng ta lĩnh hội và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, tìm về chuẩn mực đạo đức, mà còn là cơ hội để mỗi người tự soi lại mình, học làm người, làm cán bộ, học để phụng sự nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Cha già kính yêu của dân tộc luôn hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ là dịp để chúng ta lĩnh hội và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, tìm về chuẩn mực đạo đức, mà còn là cơ hội để mỗi người tự soi lại mình, học làm người, làm cán bộ, học để phụng sự nhân dân.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có nhiều thành tích trong công tác tham mưu thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có nhiều thành tích trong công tác tham mưu thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Thay đổi trong suy nghĩ và hành động
 
Khác với việc học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết khác của Đảng, các chuyên đề của Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được học tập thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, các cuộc họp cơ quan, đơn vị, đoàn thể, thông qua hệ thống thông tin đại chúng, đưa vào nội dung sinh hoạt chào cờ đầu tuần, tọa đàm, hội thảo, giao lưu; trong đó, phổ biến nhất là hình thức đưa nội dung học tập đạo đức của Bác vào sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ. Mỗi hình thức học tập nêu trên đều phát huy thế mạnh riêng, bổ trợ cho nhau, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời thúc đẩy một số hành động cụ thể hướng vào giải quyết những nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ở các ngành, địa phương, đơn vị. Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác, bước đầu đã trở thành nề nếp, cổ vũ mặt tích cực, đấu tranh với mặt tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, xây dựng văn hóa trong tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương. 
 
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong cả nước đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, tạo nên những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động; đặc biệt là việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Theo đó, ngày càng có nhiều cách làm mới, sáng tạo, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” và các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành phong trào rộng rãi, ngày càng có chiều sâu, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Điển hình có nhiều phong trào mang đậm tính nhân văn như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào những nơi thiên tai, bão lụt, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới... đã và đang được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong cả nước quan tâm triển khai thực hiện.
 
Chú trọng việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở việc tự mình làm gương, mà luôn quan tâm đến việc nêu nhiều tấm gương người tốt, việc tốt để đảng viên và quần chúng noi theo. Bởi theo Bác, “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Quy định 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quy định rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, quy định cụ thể về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với sinh hoạt Đảng, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, yêu cầu gương mẫu của bản thân và gia đình. Qua thực hiện Quy định 101-QĐ/TW đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung như hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới; nhiều tấm gương cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp, các ngành khiêm tốn, giản dị, tác phong sâu sát thực tế, gần gũi để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, chủ động đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân để tập trung tháo gỡ khó khăn, kịp thời giải quyết những điểm “nóng”, những vụ việc gây bức xúc trong dư luận…, góp phần tạo cho người dân sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
 
Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội
 
Sau 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, bên cạnh những kết quả đạt được, song cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đó là: Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chỉ thị, một số cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thực sự coi đây là công việc thường xuyên; cán bộ, đảng viên chưa xem việc thực hiện đó là nhiệm vụ quan trọng; chưa thực sự gắn kết giữa “xây” và “chống”; bộ phận giúp việc cấp ủy làm việc chưa hiệu quả… Với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đưa việc học tập và làm theo Bác thành công việc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phóng phú, sinh động. Đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ; lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về làm theo Bác, kết hợp giữa “xây” và “chống”…
 
Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, thành ý thức tự giác, thiết nghĩ mỗi người phải có trách nhiệm hàng ngày tự giác tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất tùy theo nghề nghiệp, chuyên môn của mình.

* Đồng chí Trần Văn Hiệp - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:
 
Thời gian qua, BTV Tỉnh ủy Lâm Đồng luôn xác định trọng tâm của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chị thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là nội dung quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; gắn với điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Chính vì vây, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã thể hiện rõ nhận thức của mình và nêu gương, tự giác thực hiện việc học tập và làm theo Bác trên các mặt: ý thức chấp hành các chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, ý thức khắc phục các tồn tại, hạn chế; ý thức phục vụ nhân dân… 
 
Những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Từ đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác với những mô hình hay, thiết thực trong đời sống xã hội, như: “Ngày thứ bảy vì dân”, “3 đúng, 5 không”, “Ngày chủ nhật vì môi trường”, “Chào cờ mỗi tháng 1 lần tại các thôn”, “Tiếng kẻng an ninh”, Bếp ăn từ thiện… Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, toàn tỉnh có khoảng 2.400 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phát hiện, kịp thời biểu dương và nhân rộng. 
 
Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 tại Lâm Đồng, giai đoạn 2016-2020; đồng thời hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chị thị này. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có thực chất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trước hết cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị; đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhằm tạo nên sự phấn khởi, tin tưởng và tự giác trong học tập và làm theo Bác.
 
* Đại tá Nguyễn Nhật Nga - TUV, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
 
Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành hoạt động thường xuyên đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ. Đó là cơ sở quan trọng để Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng các cấp trong sạch vững mạnh; làm chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. 
 
Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với các cuộc vận động lớn như “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng phát động trong toàn quân; phong trào thi đua yêu nước của địa phương và phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh… Qua 5 năm triển khai thực hiện việc học tập và làm theo bác, trong toàn Đảng bộ đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu như: Hũ gạo tình thương ở Đoàn kinh tế quốc phòng và Trung đoàn 994, mô hình 4 chủ động ở tất cả các đơn vị... 
 
Để thực hiện thắng lợi chủ trương trên, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã tập trung giáo dục sâu rộng, nghiên cứu chặt chẽ các chuyên đề để nhận thức sâu sắc hơn nữa giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đảng ủy BCH Quân sự tỉnh yêu cầu cấp ủy các cấp phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị để xây dựng các nội dung giáo dục phù hợp tạo nên sự đa dạng các hình thức, phương pháp tiến hành để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành hành động tự giác, thường xuyên trong các hoạt động của mọi tổ chức và cá nhân….
 
* Đồng chí Nguyễn Văn Triệu - TUV, Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm:
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính chị, đến nay việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên và được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên luôn chấp hành tốt những quy định của Đảng và nội quy, quy chế gắn với chuẩn mực đạo đức do địa phương, cơ quan, đơn vị ban hành, tạo nên sự lan tỏa tốt trong đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Cụ thể, việc triển khai tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu hàng tháng tại các thôn, tổ dân phố đã dần đi vào nề nếp. Qua 7 tháng triển khai thực hiện, đến nay toàn huyện có 98/136 thôn, tổ dân phố tổ chức chào cờ vào thứ hai tuần đầu của mỗi tháng. 38 thôn, tổ dân phố còn lại chưa thực hiện được vì chưa có hội trường thôn. Thông qua buổi chào cờ, những nhiệm vụ của địa phương được triển khai đến tận bà con. Đồng thời, những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến bức xúc của bà con cũng được nêu lên để giải quyết kịp thời.
 
* Ông Ya Ga - đảng viên tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương:
 
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không chỉ riêng tôi mà nhiều  cán bộ, đảng viên đã học Bác và làm được nhiều điều tích cực cho bà con. Là đảng viên, cũng là người con của buôn làng, tôi thường tranh thủ vào các buổi họp thôn để tuyên truyền, vận động bà con mình chấp hành thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hơn nữa, khi có vấn đề gì thắc mắc, hay chưa hiểu rõ, bà con có thể thoải mái nhờ các đồng chí đảng viên giải thích rõ ràng, tường tận. 
 
Từ việc học tập và làm theo Bác, nhiều đảng viên đã luôn gương mẫu đi đầu trong hoạt động để bà con noi theo; đồng thời biết lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con ở nhiều vấn đề như: bảo vệ rừng; xây dựng đường giao thông nông thôn; tình hình an ninh - trật tự; việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất… để phản ánh tới chính quyền địa phương có được những chính sách phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của bà con. Việc cán bộ, đảng viên sống gần dân, biết lắng nghe tâm tư của nhân dân chắc chắn sẽ giúp cho các vấn đề của địa phương được giải quyết kịp thời, được bà con tin tưởng, thương yêu, đùm bọc.
NGỌC NGÀ (thực hiện)
 
HỒNG HẢI