Đạ Huoai: Nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

08:06, 10/06/2016

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tại huyện Đạ Huoai đã đạt được những kết quả nổi bật, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong các ngành, lĩnh vực.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tại huyện Đạ Huoai đã đạt được những kết quả nổi bật, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong các ngành, lĩnh vực.
 
 Tập huấn người dân theo mô hình “Tỉa cành tạo tán nâng cao năng suất cây điều” của Hội Nông dân huyện
Tập huấn người dân theo mô hình “Tỉa cành tạo tán nâng cao năng suất cây điều”
của Hội Nông dân huyện

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, để thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức học tập Chỉ thị và các chuyên đề hàng năm tới các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; tổ chức triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả.
 
Huyện ủy bên cạnh việc tổ chức hội nghị quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể tổ chức quán triệt cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; đưa việc học tập các chuyên đề vào nội dung sinh hoạt thường kỳ hoặc sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Chỉ thị dưới nhiều hình thức phù hợp.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đặc biệt chú trọng đến việc chỉ đạo xây dựng các chuẩn mực đạo đức phù hợp với thực tế tại địa phương, tại các cơ quan, đơn vị. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; quy định việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc.
 
Điều đáng ghi nhận nhất trong thời gian vừa qua, theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chính là việc toàn Đảng bộ và người dân trong huyện đã hình thành nhận thức chung, thống nhất về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn. Đây không còn là cuộc vận động mà trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại huyện. 
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, tổ chức Đảng từ huyện đến cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 theo đánh giá của huyện, đã đạt được những kết quả rất nổi bật. Rất nhiều các mô hình mới làm theo gương Bác đã xuất hiện rộng khắp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong huyện.
 
Cụ thể, có thể kể đến Đoàn Thanh niên với các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản và bảo vệ môi trường”, “8 điều nên làm và không nên làm của đoàn viên, thanh niên”, “Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp”, chương trình “Thắp sáng đường quê”... 
 
Với Hội Nông dân huyện, đó là các mô hình “Tỉa cành tạo tán nâng cao năng suất cây điều”, “Trồng chè dưới tán cây lâu năm”, “Chăn nuôi bò sinh sản”… Hội Phụ nữ huyện cũng có các mô hình “Tổ phụ nữ nuôi dạy con tốt”, “Tuyến đường hoa cỏ lạc”, “Trồng rau sạch”, “Chi hội không có đơn thư vượt cấp”, “Không sinh con thứ 3”...
 
Mặt trận Tổ quốc các cấp cũng có nhiều mô hình làm theo lời Bác rất nổi bật như mô hình  “Không rải vàng mã, không để quá thời gian quy định trong việc tang”, “Không tổ chức linh đình trước ngày cưới”… Còn Trung tâm Y tế huyện có mô hình “Cán bộ, viên chức Y tế Đạ Huoai nói lời cảm ơn với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sau khi thăm khám và làm các dịch vụ”.  
 
Ở cấp xã, có rất nhiều mô hình học tập Bác đang hoạt động rất tốt như mô hình “Câu lạc bộ 200 triệu đồng/ha” của xã Hà Lâm; mô hình “Tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm” của xã Đạ Tồn…
 
Nhiều tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị cũng chủ động lựa chọn các mô hình cụ thể để triển khai một cách hiệu quả, tập trung chọn các vấn đề nổi cộm để giải quyết kịp thời. 
 
Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn mô hình “Ngày chủ nhật vì môi trường” và mô hình “Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai hàng tháng tại các thôn, tổ dân phố” để triển khai thực hiện rộng rãi trong toàn Đảng bộ huyện. Theo đánh giá của huyện, đây là hai mô hình tiêu biểu, góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị trên địa bàn Đạ Huoai hiện nay; nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa, vận động mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.
 
Song song với việc triển khai nhân rộng các mô hình, Huyện ủy Đạ Huoai cũng chú trọng tới việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, Huyện ủy đã tuyên dương 10 tập thể và 9 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác; đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy Lâm Đồng biểu dương, khen thưởng 1 tập thể và 3 cá nhân. Các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan trong huyện cũng phối hợp, lựa chọn các hình thức tuyên dương phù hợp cho các tập thể, cá nhân có thành tích nhân dịp tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị tại cơ sở.
 
Gia Khánh