Đảng bộ phường 1 với việc lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy Đà Lạt

08:06, 14/06/2016

Trong xu thế phát triển du lịch hiện nay, vấn đề đặt ra cho các cơ sở du lịch, khách sạn là làm sao để nâng cao chất lượng, phát triển ngành du lịch một cách bền vững. Trên nền tảng thế mạnh sẵn có, thành phố Đà Lạt đã bắt kịp xu hướng phát triển mới thông qua Nghị quyết 03 của Thành ủy. 

Trong xu thế phát triển du lịch hiện nay, vấn đề đặt ra cho các cơ sở du lịch, khách sạn là làm sao để nâng cao chất lượng, phát triển ngành du lịch một cách bền vững. Trên nền tảng thế mạnh sẵn có, thành phố Đà Lạt đã bắt kịp xu hướng phát triển mới thông qua Nghị quyết 03 của Thành ủy. Đây là một hướng đi đúng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị, địa phương, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong đó, Đảng bộ phường 1 đã triển khai với nhiều cách làm sáng tạo.
 
Trao đổi về những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện, đưa Nghị quyết 03 của Thành ủy đi vào cuộc sống, đồng chí Huỳnh Thị Phương Linh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 1, TP. Đà Lạt cho biết: Để nhận được sự đồng thuận trong nhân dân trước hết phải chú trọng việc tuyên truyền nâng cao về mặt nhận thức, từ đó mới tạo ý thức xây dựng và thực hiện theo tinh thần Nghị quyết đề ra. Ngoài ra, chúng tôi chú trọng điểm mạnh sẵn có của phường, nhất là duy trì phong cách người Đà Lạt để tạo ra hiệu quả thiết thực, làm hài lòng du khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đưa Nghị quyết 03 của Thành ủy đi vào cuộc sống.
Nghị quyết 03-NQ/THU ngày 17/6/2011 của Thành ủy Đà Lạt về phát triển du lịch chất lượng cao, nhằm tập trung cho phát triển các mô hình du lịch vườn, các tour du lịch chuyên đề, du lịch tham quan, sinh thái; nghiên cứu tổ chức lại phố đi bộ, chợ đêm, chợ đồ cũ... Khuyến khích phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới gắn với tăng cường quảng bá cho du lịch Đà Lạt. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch dịch vụ, giám sát hoạt động kinh doanh; kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường. Tăng cường xây dựng văn minh đô thị, thành phố thân thiện, văn minh trong thương mại, dịch vụ, giữ gìn và tôn tạo cảnh quan môi trường tự nhiên và môi trường xã hội...  Phường 1 hiện có tổng diện tích 176,5 ha, không có diện tích đất rừng và đất nông nghiệp, riêng hồ Xuân Hương và sân Golf chiếm hơn 100 ha. Điều làm cho phường 1 trở nên khác biệt chính là  trung tâm kinh doanh, dịch vụ, giao lưu của thành phố, số người đến làm ăn mua sắm, tham quan đông gấp nhiều lần dân số của phường. Đây cũng là một trong những thuận lợi để phát triển kinh tế, đồng thời cũng phát sinh nhiều mặt phức tạp trong công tác quản lý về trật tự xã hội, về vận động xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh cũng như trong giao tiếp, ứng xử của người dân đối với khách du lịch. 
 
Toàn phường hiện có 1.413 hộ kinh doanh, 272 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, có 35/116 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 4 sao, nhiều cơ sở đạt danh hiệu “Nhãn hiệu xanh”. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp có chiều hướng phát triển mạnh như: nghề truyền thống tranh thêu lụa, tranh chạm bút lửa, cựa lọng, đan móc, chế biến đặc sản... được duy trì. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy, Đảng ủy phường 1 đặc biệt chú trọng đến việc chi tiết hóa công việc, thời gian, con người, lực lượng thực hiện. Từng nội dung công việc cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn và nhân dân trong phường. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ kinh doanh dịch vụ, khách sạn, thương mại có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hiểu rõ các nội dung của du lịch chất lượng cao, thấy được chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, thành phố; trong đó, phát triển du lịch là mũi nhọn, là động lực của địa phương. Nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ chính là việc quảng bá xây dựng thương hiệu bền vững cho từng cơ sở dịch vụ, khách sạn, nhà hàng... từ đó, các cơ sở tự giác phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện về du lịch chất lượng cao trên địa bàn. Đối với các hộ không trực tiếp kinh doanh, không trực tiếp làm du lịch thì góp phần phát triển du lịch chất lượng cao bằng việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, cùng giúp cho mỗi khu dân cư, đường phố ngày càng sạch - đẹp - an toàn.
 
Quan tâm đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, nâng cao hiệu lực quản lý, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường để phát triển du lịch chất lượng cao. Cụ thể là, vận động nhân dân, các hộ gia đình tại các mặt tiền đường phố cải tạo khuôn viên, đầu tư, nâng cấp cơ sở kinh doanh, khách sạn, chấp hành tốt các quy định về quảng cáo, bảng hiệu, làm chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét bộ mặt các con đường trung tâm của phường, các hộ dân đã cùng đóng góp với nhà nước thực hiện nâng cấp, cải tạo các đường hẻm, xây dựng công trình phục vụ dân sinh.
 
UBMTTQ vận động để nhân dân tham gia hội thi xanh - sạch - đẹp của thành phố, duy trì các tuyến đường, hẻm, khu phố không rác. Mỗi gia đình luôn lấy tinh thần “gọn nhà, sạch đường, đẹp phố” làm phương châm để thực hiện chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, còn vận động nhân dân phát huy phong cách người Đà lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, nhất là trong ứng xử giao tiếp để tạo được dấu ấn đẹp trong lòng du khách. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở những hoạt động sai trái, thiếu lành mạnh cũng được các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhằm tạo ra môi trường du lịch thân thiện. Phường cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm lộ giới và các quy định trong quảng cáo, sử dụng bảng hiệu... kịp thời giải quyết những trường hợp vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông.
 
Ngoài ra, để thực hiện tốt theo tinh thần Nghị quyết 03 về phát triển du lịch chất lượng cao, phường 1 luôn khuyến khích phát triển ngành nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm mới phục vụ du khách. Duy trì và làm mới các tuyến phố có thương hiệu thu hút du khách như tuyến đường hoa, tuyến đường đô thị kiểu mẫu Trương Công Định, Nguyễn Chí Thanh... với những cửa hàng dịch vụ, quán cà phê được trang trí đẹp mắt, đảm bảo thẩm mỹ cao và duy trì phong cách phục vụ khách chu đáo, lịch sự, thân thiện.
 
Qua hơn  5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy Đà Lạt, về cơ bản trên địa bàn phường 1 đã có một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh, cảnh quan môi trường sạch - đẹp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Du khách và nhân dân luôn cảm thấy an tâm, thoải mái, hài lòng khi sử dụng dịch vụ du lịch. Kết quả, theo thống kê, hàng năm, lượng khách lưu trú trên địa bàn phường đều tăng trên 20%; trong 5 năm gần đây đã thu hút khoảng trên 4,4 triệu lượt khách.
 
Nguyệt Thu