Đảng bộ xã Gia Lâm: Đoàn kết giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới

09:06, 13/06/2016

Phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đó chính là bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã Gia Lâm đúc rút nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh nhiều năm qua.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đó chính là bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã Gia Lâm đúc rút nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh nhiều năm qua.
 
Toàn Đảng bộ hiện có 14 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ Quân sự, 1 chi bộ công an với tổng số 111 đảng viên. Gia Lâm là xã có diện tích nhỏ, dân số ít, bà con chủ yếu là người Hà Nội đi kinh tế mới. Cũng có thể coi đây là một lợi thế khi phần lớn bà con đi xây dựng vùng kinh tế mới đều cùng một làng quê nên có ý chí vươn lên, sống yêu thương, đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ nhau, nhất là trong lúc khó khăn.  
 
Nét nổi bật để xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được thể hiện ngay từ Ban Thường vụ, Ban chấp hành, cán bộ chủ chốt trong Mặt trận đoàn thể, đến các chi bộ. Mọi việc từ công tác cán bộ, đến phát triển kinh tế - xã hội đều được đưa ra bàn bạc thống nhất trên nguyên tắc tập trung dân chủ, từ đó đi đến thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận tư tưởng từ đảng viên đến nhân dân.
 
Đảng ủy đã chỉ đạo MTTQ xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với HĐND và UBND thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Từ đó, hiệu quả công tác phối hợp được nâng lên rõ rệt. Các phong trào thi đua yêu nước thường xuyên được phát động, chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện quy chế dân chủ rất tốt tại cơ sở. MTTQ thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân để kịp thời phản ánh với Đảng ủy có hướng giải quyết kịp thời. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy và chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Do diện tích bình quân đầu người thấp, khoảng 2.000 m2/người và đa phần đất lại cằn cỗi, nên thu nhập bình quân đầu người đạt thấp so với mặt bằng chung toàn huyện. Vì thế, Đảng ủy xã cũng thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng đầu tư thâm canh, đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, có chiều sâu đề án khuyến nông thông qua hệ thống chính trị cơ sở. Đến nay, diện tích cây công nghiệp dài ngày cơ bản giữ mức ổn định và được đầu tư chăm sóc phát triển tốt. Với 950 ha cà phê, năng suất đạt 28 tạ/ha; với 120 ha dâu tằm cho năng suất 280 tạ/ha. Chăn nuôi đã phát triển tốt theo hướng tập trung với 13 trang trại, cơ bản đảm bảo tốt về dịch bệnh, an toàn thực phẩm.  
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Gia Lâm Hoàng Sĩ Sự cho biết: Chính từ làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nên hầu hết các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Riêng trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới đã thể hiện sự “đột phá” trong tư tưởng nhân dân. Xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong nhân dân về hiến đất làm đường, trong đó điển hình như hộ ông Đặng Văn Tâm, Nguyễn Thị Yên, Nguyễn Văn Đài đã tạm ứng trên 200 triệu đồng để làm đường trước, sau đó nhân dân đóng góp mới trả lại vốn cho các hộ. Điều này cho thấy tinh thần tự lực tự cường rất cao, sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Từ đó, góp phần đưa xã Gia Lâm trở thành một trong những xã đầu tiên của Lâm Hà hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới với kết quả Gia Lâm về đích trước thời hạn 3 năm.  
 
Để tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ xã Gia Lâm xác định trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 cần phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi: “Đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, phát huy mọi nguồn lực, giữ vững xã Gia Lâm đạt chuẩn nông thôn mới” với một quyết tâm chính trị cao nhất. Tin rằng, trên cơ sở nền tảng vững chắc của khối đoàn kết toàn dân tộc trong xã đã và đang được phát huy, Gia Lâm sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra đến hết 2020.
 
HÀ NGUYỆT