Đảng bộ xã Gung Ré: Vững mạnh về tổ chức và vững vàng trong lãnh đạo

08:06, 29/06/2016

Đảng bộ luôn quan tâm đến việc xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ xã Gung Ré (huyện Di Linh) luôn quan tâm đến việc xây dựng hệ thống chính trị, mà đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. Liên tục trong nhiều năm qua, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) và TSVM tiêu biểu. Nhờ đó, Đảng bộ rất vững vàng trong việc lãnh đạo để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Bà con xã Gung Ré hăng hái tham gia bảo vệ môi trường
Bà con xã Gung Ré hăng hái tham gia bảo vệ môi trường

Vững mạnh về tổ chức 
 
Đồng chí K’Brềs, Bí thư Đảng ủy xã Gung Ré, trao đổi với chúng tôi: “Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo củng cố, xây dựng hệ thống chính trị và kiện toàn bộ máy cán bộ từ xã đến các thôn. Riêng trong giai đoạn từ 2011 đến nay, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo và thực hiện Kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình và kế hoạch đề ra; chú trọng đến công tác vận động quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể quần chúng…”. 
 
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Gung Ré, trong quá trình quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ và qua thực tiễn công tác, hiện nay, đội ngũ cán bộ của xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, nên đáp ứng vai trò, nhiệm vụ được giao. Đối với vùng nông thôn, tuy rất khó nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy phân công đảng viên giúp đỡ và tìm, chọn những cán bộ (là những đoàn viên, hội viên ưu tú và được các tổ chức đoàn thể giới thiệu) để cử đi học các lớp nhận thức về Đảng; từ đó, tạo được nguồn phát triển Đảng. Nhờ vậy, bình quân hàng năm, Đảng bộ xã kết nạp được 7 đảng viên mới. Hiện nay, Đảng bộ xã Gung Ré đã thành lập được 11 chi bộ với 93 đảng viên (trong đó, đảng viên người dân tộc thiểu số chiếm gần 25%). Tất cả 6 thôn trong xã đều có chi bộ. Ngoài ra, Đảng bộ còn thành lập được 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ quân sự. “Đa số cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu; có đạo đức, lối sống lành mạnh; có ý thức tổ chức, kỷ luật cao; có tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Bí thư Đảng ủy xã Gung Ré K’Brềs rất tự tin, khi trao đổi với chúng tôi. 
 
Để xây dựng và giữ vững Đảng bộ luôn TSVM, một trong những giải pháp quan trọng là Đảng ủy xã đã chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát. Hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đều tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát và Kế hoạch triển khai kiểm tra, giám sát định kỳ đối với đảng viên và các chi bộ. Ngoài công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, Đảng ủy xã còn thực hiện tốt việc “đảng viên tự kiểm tra” hàng năm theo chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh. Việc kiểm tra luôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 03 - CT/TW… Qua đó, Đảng ủy xã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện thiếu sót, tồn tại và nghiêm túc xử lý những đảng viên vi phạm khuyết điểm. Trong thời gian từ năm 2011 đến 2015, trong Đảng bộ chỉ có 1 đảng viên (là cấp ủy viên) vi phạm khuyết điểm (sử dụng bằng cấp giả) bị xử lý kỷ luật vào năm 2013. Do đó, từ một đơn vị TSVM nhiều năm (những năm trước đó và 2011, 2012), năm 2013, Đảng bộ bị hạ xuống mức “hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Nhưng sau đó, năm 2014 và 2015, Đảng bộ tiếp tục phấn đấu đạt TSVM tiêu biểu. 
 
Vững vàng trong lãnh đạo
 
Theo đánh giá của Đảng ủy xã Gung Ré: Đảng bộ xã luôn đạt TSVM và TSVM tiêu biểu, nên Đảng bộ rất vững vàng trong việc lãnh đạo để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hàng năm, các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra đều đạt theo kế hoạch. Xã đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân 13 - 14%/năm; thu ngân sách đạt khá cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng (2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm, hiện chỉ còn 2,8% (theo tiêu chí cũ)... Đặc biệt, trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Gung Ré đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhiều mô hình tiêu biểu, đem lại hiệu quả thiết thực. 
 
Đến thời điểm này, xã Gung Ré đã đạt 17/19 tiêu chí NTM; hiện chỉ còn 2 tiêu chí là cơ sở vật chất trường học và y tế. Xã đã được cấp phát kinh phí để xây dựng Trường Tiểu học Kim Đồng và Trạm Y tế xã. Ngoài ra, xã cũng đang tập trung vận động nhân dân để nâng cao tỷ lệ mua bảo hiểm xã hội nhằm phấn đấu đến cuối năm 2016, đạt chuẩn xã NTM. 
 
Trong xây dựng NTM, xã Gung Ré đã nhanh chóng huy động nội lực để hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn. Điển hình là vận động nhân dân đóng góp xây dựng và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xóm ở thôn Hàng Hải, thôn Lăng Kú, thôn Hàng Làng và thôn Đăng Rách; đường vào các cụm dân cư thôn K’Long Trao 1, thôn K’Long Trao 2. Về thủy lợi, xã vận động nhân dân hiến đất và góp tiền (theo từng nhóm hộ) làm thủy lợi bậc thang, bằng cách liên kết đào ao, hồ chứa nước chống hạn. Toàn xã đã đào được 9 ao, hồ chứa nước. Mỗi ao, hồ rộng 600 - 700 m2, phục vụ tưới cho khoảng 20 - 30 ha cây trồng. Đồng thời, xã Gung Ré còn vận động nhân dân xây dựng mô hình “Sân sinh hoạt cộng đồng” (sử dụng luyện tập và thi đấu thể thao, sinh hoạt văn nghệ và tổ chức lễ hội, tiệc cưới…); mô hình “Nói không với thách cưới và tiết kiệm trong ma chay”; mô hình “Kẻng và cổng rào an ninh”. Mặt khác, xã Gung Ré còn là một đơn vị điển hình, đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện và phong trào toàn dân tham gia gìn giữ, làm sạch đẹp đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường và cảnh quan.
 
BÙI TRƯỞNG