Những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác

08:06, 03/06/2016

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu, tạo chuyển biến rõ nét từ công tác lãnh, chỉ đạo đến triển khai thực hiện. 

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu, tạo chuyển biến rõ nét từ công tác lãnh, chỉ đạo đến triển khai thực hiện. 
 
Tuyên dương những cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: HỒNG HẢI
Tuyên dương những cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: HỒNG HẢI

Nhận thức của các cấp ủy TCCS đảng từng bước được nâng lên
 
Thời gian qua, các TCCS đảng, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể Khối CCQ tỉnh đều xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thường xuyên, lâu dài và có ý nghĩa động lực rất quan trọng nhằm thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Vì vậy, các TCCS đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị để lãnh đạo cán bộ đảng viên trong cơ quan triển khai đạt kết quả; bổ sung, hoàn chỉnh tiêu chí chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với tình hình của đơn vị và xây dựng chương trình hành động thực hiện; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký làm theo Bác với những việc làm cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Đảng bộ Khối CCQ tỉnh cho thấy đã có sự chuyển biến thực sự trong các TCCS đảng, đoàn thể chính trị từ nhận thức cho đến hành động; giữa các lĩnh vực tư tưởng với công tác tổ chức, công tác kiểm tra có sự gắn kết chặt chẽ với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, với triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là trong chỉ đạo lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực để tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm.
 
Chuyển trọng tâm tuyên truyền từ “học tập” sang “làm theo”
 
Nhằm tuyên truyền, chuyển tải những thông tin hữu ích liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, BTV Đảng ủy Khối thành lập và ra mắt trang thông tin điện tử, trong đó có chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các TCCS đảng thực hiện nghiêm túc việc chào cờ sáng thứ hai hàng tuần và sinh hoạt chính trị tư tưởng dưới cờ gắn với các hoạt động kỷ niệm để tìm hiểu những câu chuyện xúc động về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy chi bộ phân công tập thể, cá nhân chuẩn bị những chuyên đề như nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức trong thực thi công vụ; sự khiêm tốn, chí công vô tư, tận tụy phục vụ nhân dân; không gây phiền hà, sách nhiễu đối với các tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc, xây dựng môi trường văn hóa công sở; chuyên đề xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh... Bên cạnh đó, BTV Đảng ủy phân công các đồng chí Thường vụ tham dự chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ ở cơ sở, qua đó kịp thời chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị không tổ chức hoặc tổ chức không nghiêm túc việc chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ. Các đoàn thể trong khối cũng đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với chào mừng các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và của Đảng bộ; đặc biệt, các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác (19/5) được các tổ chức đoàn thể phát động, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tích cực tham gia.
 
Quan tâm xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, toàn Đảng bộ đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến cần được duy trì và nhân rộng. Tiêu biểu như: Chi bộ Hội Chữ thập đỏ phát động phong trào “Thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác” gắn với đẩy mạnh các hoạt động “Dân vận khéo”. Chi bộ khối Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng (Đảng bộ Đài PT-TH tỉnh) với mô hình Nghiên cứu lắp đặt hệ thống truyền tải dữ liệu truyền hình trực tiếp thời sự LTV bằng công nghệ số hóa, làm lợi về giá thành 160 triệu đồng. Khoa Phục hồi chức năng trẻ em thuộc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tận tụy điều trị, phục hồi cho các cháu dị tật bị ảnh hưởng chất độc màu da cam và các đối tượng di chứng sốt bại liệt, bại não. Chi đoàn cơ sở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà với Câu lạc bộ tình nguyện xanh tuyên truyền giáo dục, bảo vệ môi trường... Nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc làm thêm giờ, làm ngày thứ bảy để phục vụ nhân dân; 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Tập trung xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề theo hướng gắn nhiệm vụ chính trị với công tác xây dựng Đảng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với việc giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém, góp phần xây dựng TCCS Đảng và Đảng bộ Khối CCQ tỉnh trong sạch, vững mạnh.
 
Trần Trung Hiếu