Rà soát các dự án giao rừng không hiệu quả sẽ thu hồi

05:06, 13/06/2016

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên qua kiểm tra thực tế tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương ngày 13/6. 

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên qua kiểm tra thực tế tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương ngày 13/6. Cùng đi với Phó Chủ tịch có đại diện lãnh đạo các Sở NN&PTNT, TN&MT, UBND thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương cùng các bộ phận liên quan. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên (thứ 3 từ trái qua) kiểm tra thực tế các dự án tại Đà Lạt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên (thứ 3 từ trái qua) kiểm tra thực tế các dự án tại Đà Lạt

Đoàn kiểm tra các khu rừng và đất lâm nghiệp mà các dự án từng được và đang được cấp giấy phép đầu tư của tỉnh như: rừng Hòn Bồ do Công ty cổ phần du lịch Thiên Đường Đà Lạt (tiểu khu 151 - nơi có thông bị cắt hạ mà Báo Lâm Đồng đã phản ánh), dự án với 83,7 ha; Công ty TNHH Du lịch - Thương mại - Dịch vụ Cát Minh với gần 20 ha; Khu Du lịch sinh thái thác Dasar huyện Lạc Dương 117 ha; Dự án chung cư Vạn Xuân 26 ha ở huyện Lạc Dương; đầu nguồn lòng hồ Đankia do người dân lấn chiếm để canh tác và lâm phần do Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà quản lý.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yên giao các ngành và địa phương liên quan khảo sát cụ thể tiến độ triển khai đầu tư dự án; mức độ tác động đến tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp của tất cả các dự án đã được tỉnh cấp giấy phép đầu tư trên địa bàn. Theo đó, nếu những dự án nào không đầu tư đúng tiến độ hoặc sử dụng sai mục đích như đã quy định trong giấy phép sẽ kiên quyết xử lý; đồng thời, xác định mức độ thiệt hại tài nguyên rừng để yêu cầu chủ đầu tư dự án đền bù theo quy định của pháp luật. Đối với khu vực hồ Đankia, ông Nguyễn Văn Yên cũng yêu cầu phải điều tra làm rõ nguyên nhân, có hay không cán bộ dung túng “bật đèn xanh” để xảy ra hiện tượng lấn chiếm lòng hồ, rừng và đất lâm nghiệp xung quanh khu vực hồ. Theo đó, kiên quyết giải quyết khắc phục lòng hồ bằng các giải pháp để ngăn chặn lấn chiếm; nạo vét lòng hồ, xử lý rác thải, bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ dân sinh. Đối với khu vực rừng do Vườn Bidoup - Núi Bà quản lý, sau khi thị sát thông bị chặt hạ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo những giải pháp bảo vệ và trồng rừng phù hợp với đặc tính lâm sinh của khu vực này.
 
MINH ĐẠO