Cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri

08:07, 20/07/2016

Kỳ họp lần thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX vừa được diễn ra tốt đẹp trên cơ sở thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kỳ họp mở đầu có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ, nên việc tiếp tục quan tâm, giải quyết những kiến nghị của cử tri là trách nhiệm không chỉ của cơ quan chức năng, mà còn cần sự giám sát của mỗi đại biểu HĐND.

Kỳ họp lần thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX vừa được diễn ra tốt đẹp trên cơ sở thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kỳ họp mở đầu có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ, nên việc tiếp tục quan tâm, giải quyết những kiến nghị của cử tri là trách nhiệm không chỉ của cơ quan chức năng, mà còn cần sự giám sát của mỗi đại biểu HĐND.
 
Cử tri huyện Lạc Dương kiến nghị với đại biểu Quốc hội và HĐND về những vấn đề tồn tại trong lĩnh vực giao thông
Cử tri huyện Lạc Dương kiến nghị với đại biểu Quốc hội và HĐND về những vấn đề tồn tại trong lĩnh vực giao thông
Tại các buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp gần đây, nhân dân bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao những kết quả đạt được của HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua, nhất là trong hoạt động giám sát và chất vấn. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đưa ra bàn bạc, thảo luận tại các kỳ họp. Cử tri mong muốn đại biểu HĐND tỉnh khóa IX hãy phát huy tinh thần trách nhiệm của mình trong việc tham gia quyết định những vấn đề cụ thể về chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, cần tăng cường vai trò giám sát, gần dân hơn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân và bảo vệ quyền lợi cho nhân dân.
 
Trong đó, cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề cụ thể về lĩnh vực giao thông như chất lượng xây dựng đường giao thông thấp, có nơi chưa hết thời hạn bảo hành đã sụt lún. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Lạt, nhiều tuyến đường thi công lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt, nâng cấp hệ thống nước thải xong nhưng hoàn trả mặt bằng nham nhở, làm mất cảnh quan đô thị, hư hại đường nghiêm trọng gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân như tuyến đường Lê Hồng Phong, Quang Trung, Chi Lăng… đã được cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khắc phục tình trạng trên. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị HĐND tỉnh sớm nâng cấp đường 722, đoạn từ Ngã ba Bằng Lăng đi Đạ Long nối với Đinh K’Nớ, huyện Lạc Dương và Đà Lạt để người dân thuận tiện đi lại và giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất.
 
Chủ trương quy hoạch thu hút đầu tư của tỉnh xây dựng các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm là đúng đắn, song phải phù hợp quy hoạch tổng thể dài hạn, tính hiệu quả cao, đảm bảo quyền lợi nhân dân, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, gắn phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đề nghị tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa về đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp - nông thôn - nông dân và xây dựng nông thôn mới. Cử tri các xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’Rông (huyện Đam Rông) kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh về việc xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn 3 xã để người dân có thêm nguồn phục vụ sản xuất. 
 
Trên địa bàn thành phố Đà Lạt vẫn còn tình trạng nhiều khu quy hoạch dự án nhưng không triển khai, nhiều dự án có triển khai nhưng quá chậm đề nghị tỉnh kiểm tra, rà soát, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Điển hình như khu quy hoạch phường 7; khu quy hoạch khu vực tổ 38 Trần Quang Khải, phường 8; Dự án Thủy điện Cam ly - Măng Lin… hơn 10 năm qua chưa triển khai thực hiện. Việc chậm triển khai dự án sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân dân trong khu vực dự án, cử tri đề nghị tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy hoạch và đầu tư xây dựng.   
 
Về lĩnh vực y tế, nhiều cử tri kiến nghị về bảo hiểm y tế còn bộc lộ nhiều bất cập, danh mục thuốc điều trị bệnh chưa đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Người dân vẫn phải mua thuốc giá cao ở các nhà thuốc tư nhân… Về lĩnh vực giáo dục, cử tri kiến nghị tỉnh xem xét, kiểm tra việc các trường trên địa bàn thành phố Đà Lạt vận động phụ huynh đóng góp các khoản ngoài quy định có đúng quy định của ngành Giáo dục - Đào tạo hay không?! 
 
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri kiến nghị việc cần có chính sách quy hoạch khu vui chơi giải trí cho trẻ em, thanh thiếu niên một cách khoa học, hiện đại, phù hợp lứa tuổi. Việc tổ chức Lễ hội trà Bảo Lộc, Festival Hoa Đà Lạt 2 năm một lần là quá nhiều, cử tri kiến nghị UBND tỉnh nên nghiên cứu hợp lý về thời gian tổ chức nhằm đảm bảo tính hiệu quả về kinh tế - xã hội, chống lãng phí, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 
 
Phát biểu kết luận tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận nhấn mạnh: Những đóng góp, kiến nghị của cử tri sẽ là một trong những tiền đề để chúng ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới.  Kết quả giải quyết những tồn đọng sẽ đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, lòng mong đợi của nhân dân, góp phần xây dựng địa phương Lâm Đồng ngày càng phát triển. Vì vậy, đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần đôn đốc giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị của cử tri, của công dân theo đúng quy định của pháp luật.
 
NGUYỆT THU