Đam Rông: 5 năm thực hiện Chỉ thị 03

08:07, 26/07/2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đam Rông đã có nhiều cách triển khai thực hiện sinh động, hiệu quả, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đam Rông đã có nhiều cách triển khai thực hiện sinh động, hiệu quả, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Dựa theo chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung học và làm theo Bác gắn với việc làm cụ thể của cá nhân tại cơ quan, đơn vị. Hiệu quả các nội dung đăng ký là tiêu chí đánh giá kết quả cuối năm của mỗi cán bộ, đảng viên. 
 
Cụ thể, Huyện ủy Đam Rông yêu cầu đối với các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân đều phải có bản niêm yết đạo đức công khai tại cửa chính của địa phương, đơn vị mình. Hiện có 8/8 Đảng ủy xã và các cơ quan hành chính liên quan trực tiếp đến nhân dân như: UBND, y tế, ngân hàng, giáo dục… trên địa bàn huyện đã xây dựng bản chuẩn mực đạo đức niêm yết tại cơ quan, đơn vị. Việc làm này nhằm mục đích nhắc nhở thái độ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đồng thời để chính nhân dân giám sát thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên trong xử lý công việc và tiếp dân. 
 
Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông xác định, để triển khai thực hiện Chỉ thị 03 hiệu quả, phải lấy chi bộ làm nền tảng cơ sở. Điều này góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời tạo điều kiện để việc học Bác trở nên thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng chí Dơng Gur Ha Jack - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Long cho biết:  “Tổ công tác gồm các Ban xây dựng Đảng của huyện đã xuống xã và vào tận các chi bộ thôn để hướng dẫn đổi mới phương thức sinh hoạt chi bộ nhằm khắc phục tính hình thức, chú trọng đi vào việc sinh hoạt tư tưởng, xây dựng từng chuyên đề lãnh đạo cụ thể cho từng nhiệm vụ, gắn với các nội dung thực hiện Chỉ thị 03”. 
 
Từ năm 2011 đến nay, Huyện ủy Đam Rông đã ban hành 1 nghị quyết chuyên đề, 30 văn bản hướng dẫn thực hiện, tổ chức được 64 lớp với hơn 8.400 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tham gia học tập về Chỉ thị 03. Từ đó, 100% tổ chức cơ sở đảng thực hiện quán triệt đến cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị và các xã, thôn. Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là mô hình chào cờ theo hình thức phản biện và mô hình chào cờ thôn. Mô hình chào cờ phản biện tức là thực hiện phản biện trong sinh hoạt chào cờ sáng thứ hai hàng tuần dành cho cán bộ chủ chốt toàn huyện. Đồng chí Lê Ích Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông cho biết: “Đây là một trong những bước đi mới bởi tất cả cán bộ chủ chốt của huyện sẽ đăng ký và báo cáo nội dung “làm theo” trước tất cả cán bộ, đảng viên tham dự buổi chào cờ nghe. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là xóa bỏ bệnh hình thức. Thông qua đó để cho các tổ chức cơ sở đảng học tập và thực hiện theo hướng dẫn của Huyện ủy về sinh hoạt ở Chi bộ. Cũng theo đó, số lượng cán bộ, đảng viên tham gia chào cờ luôn được theo dõi tổng hợp để kịp thời có sự nhắc nhở đối với những trường hợp không tham gia chào cờ. Cũng vì thế góp phần chấn chỉnh hiệu quả giờ giấc làm việc của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức”. Song song với đó, mô hình chào cờ tại thôn hàng tháng cũng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Với khởi điểm từ thôn Tula, xã Đạ M’Rông, hiện mô hình này đã được nhân rộng lên 22/52 thôn trên địa bàn huyện (đạt tỉ lệ trên 40%).  Đồng chí Trần Văn Thứ - Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông cho biết thêm: “Đối tượng tham gia chào cờ là cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thôn, số lượng tham gia chào cờ mỗi lần có khoảng 45 - 50 người. Thông qua các buổi chào cờ đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao sự đồng thuận trong xã hội, để người dân chung sức phát triển kinh tế, xây dựng địa phương”.
 
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông: “Các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa sâu sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì mới tạo được thói quen tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Sức bền và chiều sâu của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phụ thuộc trước tiên vào vai trò tiền phong, gương mẫu, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên, công chức với chức năng, nhiệm vụ cụ thể hàng ngày. Có thế mới nhận được sự hưởng ứng, tin cậy của nhân dân. Đây chính là điểm cơ bản và mấu chốt đi đến thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03”.
 
Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước; góp phần cổ vũ các nhân tố tích cực, hạn chế tiêu cực. Cụ thể, Đam Rông đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý tồn tại trong các dự án của huyện, công tác khai thác khoáng sản trái phép, di dân tự do, chặt phá rừng, vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng... Chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; hạn chế các vụ kiện kéo dài vượt cấp...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm. Việc triển khai tổ chức thực hiện ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đồng đều. Một số cấp ủy chưa xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, những việc cần làm để đưa việc học tập và làm theo Bác thành việc làm thường xuyên, quan trọng. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức ở một số cơ quan, đơn vị chưa đạt yêu cầu đề ra. Những hạn chế được rút ra sẽ là bài học kinh nghiệm để triển khai Chỉ thị 05 sắp tới - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông, khẳng định.
 
NGỌC NGÀ