Đảng bộ Viễn thông Lâm Đồng: Khơi dậy, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

08:07, 01/07/2016

Những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, Đảng ủy Viễn thông Lâm Đồng đã chủ động đề ra các mục tiêu phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm cung cấp những dịch vụ viễn thông tốt nhất cho khách hàng. 

Những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, Đảng ủy Viễn thông Lâm Đồng đã chủ động đề ra các mục tiêu phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm cung cấp những dịch vụ viễn thông tốt nhất cho khách hàng. Từ đây, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nảy nở, mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Theo đồng chí Trần Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viễn thông Lâm Đồng: Để đạt được mục tiêu trọng tâm trong công tác hoạt động khoa học công nghệ, Đảng ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện theo định hướng và phân định cụ thể, rõ ràng; đặc biệt, thường xuyên phát động phong trào hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, kinh doanh. Tứ đó, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời đảm bảo độ chính xác cao trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Mặt khác, Đảng ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động thường xuyên nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị để nắm bắt những công nghệ mới, đáp ứng tốt nhu cầu và mục tiêu đề ra. Phổ biến, nhân rộng các sản phẩm KHCN đến các đơn vị bạn nhằm thúc đẩy nâng cao hoạt động công tác về KHCN. Đặc biệt, Đảng ủy, BGĐ có chính sách khen thưởng kịp thời đối với những đề tài, sáng kiến mang lại hiệu quả cao.
 
Trên cơ sở các mục tiêu đề ra, trong giai đoạn 2010 - 2015, Đảng ủy Viễn thông Lâm Đồng đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp chỉ đạo thực hiện được 278 sáng kiến cấp Viễn thông Lâm Đồng. Trong đó, có 1 sáng kiến và 3 đề tài cấp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
 
Các sáng kiến, đề tài mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đề tài AOMC. Đề tài này không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho riêng Viễn thông Lâm Đồng, mà còn được triển khai rộng rãi trong toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đây là đề tài sáng kiến về giám sát điều hành hệ thống mạng viễn thông tự động (AOMC) triển khai đầu tiên tại VNPT Lâm Đồng. Đến nay, đã được nhân rộng ra 59/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hệ thống điều hành này đã tiết giảm tối đa nhân lực, nâng cao chất lượng mạng, giám sát điều hành xử lý tập trung. Đồng thời, đưa ra biện pháp phòng ngừa mạng, giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố, tiết giảm chi phí khoảng trên 1 tỷ đồng/tỉnh/năm.
 
Bên cạnh đó, Viễn thông Lâm Đồng cũng đã triển khai hoàn thành hệ thống chương trình phần mềm Alinetest, hệ thống đã tự động đo kiểm các thuê bao băng rộng, đồng thời đánh giá chất lượng dịch vụ trên từng thuê bao, từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất. Hệ thống chương trình cũng đã mở rộng tính năng tương thích, đáp ứng trên hệ điều hành Android và IOS. Đề tài này cũng đã được nhân rộng đến 30 đơn vị bạn trong ngành và đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khen thưởng về sáng kiến sáng tạo. Được biết, từ sáng kiến này, đã giúp tiết kiệm bình quân hàng năm được 125 triệu đồng. 
 
Qua phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Viễn thông Lâm Đồng nhiều năm qua, những sáng kiến trên đã góp phần nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Cụ thể, góp phần nâng doanh thu tăng bình quân 4,5%/năm, thu nhập của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị tăng bình quân khoảng 8,52%/năm. Hoàn thành 100% kế hoạch chỉ tiêu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông giao và nộp đủ 100% kế hoạch ngân sách nhà nước theo đúng quy định.  
 
Để tiếp tục phát huy, khơi dậy những ý tưởng sáng tạo, những sáng kiến đề tài khoa học, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viễn thông Lâm Đồng luôn xác định cần có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong thời gian tới. Nhất là, khi đã thực hiện tái cơ cấu theo định hướng của Tập đoàn và Chính phủ, nhiệm vụ hoạt động khoa học công nghệ trong giai đoạn hiện nay càng trở nên bức thiết và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên luôn nỗ lực thi đua, phấn đấu để VNPT tiếp tục trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành với nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần vừa mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin.
 
Hà Nguyệt