Gắn nhiệm vụ chuyên môn với kiện toàn tổ chức cơ sở đảng

08:07, 05/07/2016

Ngân hàng Chính sách xã hội là tổ chức tín dụng Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, có chức năng triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; nhận ủy thác cho vay ưu đãi… 

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là tổ chức tín dụng Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, có chức năng triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; nhận ủy thác cho vay ưu đãi… “Để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, Chi bộ Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng luôn gắn nhiệm vụ chuyên môn với kiện toàn tổ chức Đảng, đồng thời xác định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng trong hoạt động của đơn vị” - đồng chí Huỳnh Thanh Lân - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng, khẳng định.
 
Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng được thành lập từ năm 2003, hiện Chi bộ có 20 đảng viên. Thời gian qua, chi bộ luôn chú trọng tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong đơn vị. Ngoài việc cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp học tập nghị quyết của Đảng bộ cấp trên, chi bộ còn lồng ghép hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng vào các buổi chào cờ hàng tuần, sinh hoạt, hay giao ban công tác chuyên môn hàng tháng. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chính quyền, đoàn thể, đem lại hiệu quả tích cực. Thông qua đó, nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức kinh doanh của cán bộ, đảng viên, công nhân viên toàn đơn vị trong tình hình mới.
 
Đồng chí Huỳnh Thanh Lân cho biết thêm: Tất cả các chủ trương, cuộc vận động lớn của cấp trên như:  việc thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”… đều được chi bộ triển khai đồng bộ. Việc “học tập” đã được cán bộ, đảng viên thực hiện song song với “làm theo”. Điển hình như nội dung học Bác ở tinh thần gắn bó, phục vụ nhân dân, từ đó, yêu cầu mỗi đảng viên, công nhân viên cần chủ động nắm bắt cơ chế, chính sách, tận tình hướng dẫn khách hàng trong vay vốn cũng như các dịch vụ ngân hàng. “Để việc này có hiệu quả, các đồng chí cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu trong việc triển khai học tập và thực hiện để làm gương cho cán bộ và người lao động trong đơn vị” - đồng chí Huỳnh Thanh Lân cho hay.
 
Nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp trên các mặt công tác, gắn trách nhiệm của từng đồng chí ủy viên với kết quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, Chi bộ đã tổ chức bộ máy chuyên môn gắn với kiện toàn tổ chức cơ sở đảng. Những vị trí then chốt trong nhiệm vụ chuyên môn, cũng nằm trong cấp ủy, chi bộ. Dấu ấn của những người lãnh đạo trong Chi bộ Đảng được thể hiện rõ nét; cấp ủy  đã xây dựng được mối quan hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó, không ngừng củng cố mạng lưới tổ vay vốn ở các huyện, xã… bám sát các chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH của các địa phương để chỉ đạo xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tính đến tháng 6/2016, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng đã huy động được  nguồn vốn khoảng 159 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 2.500 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng đã chuyển tải gần 1.900 tỷ đồng của 12 chương trình tín dụng chính sách cho hơn 110.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn và giúp hơn 6 ngàn hộ thoát nghèo. 
 
Bên cạnh việc giáo dục, rèn luyện đảng viên, Chi bộ còn tiến hành kiểm tra chuyên môn gắn với kiểm tra, giám sát trong Đảng. Triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm cao, có kết quả công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể cấp ủy, tập thể ban lãnh đạo, cá nhân cấp ủy viên và các đảng viên trong toàn Chi bộ, lấy đó làm những tiêu chí để kiểm điểm đánh giá phân loại đảng viên hằng năm. Ngoài ra, cấp ủy, chi bộ luôn chú trọng công tác phát triển Đảng, gắn với nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. 
 
Mới 13 năm tuổi, nhưng đã có 10 năm liên tục (2005 - 2015) Chi bộ Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua. Về công tác chuyên môn, NHCSXH Lâm Đồng là đơn vị dẫn đầu hệ thống năm 2010; đơn vị dẫn đầu khu vực Tây Nguyên năm 2011, 2012, 2014; nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013.
 
NGỌC NGÀ