Lộc Quảng: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM

08:07, 25/07/2016

Lộc Quảng là một trong 3 xã được huyện Bảo Lâm chọn làm xã ưu tiên xây dựng nông thôn mới, nhưng khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Lộc Quảng có xuất phát điểm tiêu chí NTM đạt thấp. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, nên sau 5 năm triển khai, Lộc Quảng đã trở thành xã NTM.

Lộc Quảng là một trong 3 xã được huyện Bảo Lâm chọn làm xã ưu tiên xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Lộc Quảng có xuất phát điểm tiêu chí NTM đạt thấp. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, nên sau 5 năm triển khai, Lộc Quảng đã trở thành xã NTM.
 
Chè là một trong 2 cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chính cho người dân Lộc Quảng
Chè là một trong 2 cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chính cho người dân Lộc Quảng

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh
 
Triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy xã Lộc Quảng ra nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM. Cùng đó, UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch và thành lập các ban phát triển NTM ở các thôn. Trên cơ sở chủ trương xây dựng NTM, Đảng ủy xã Lộc Quảng quán triệt đến từng đảng viên để qua đó gương mẫu phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi tổ chức, đoàn thể phụ trách một hay một vài tiêu chí liên quan. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Lộc Quảng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào Chung tay xây dựng NTM. 
 
Do thường xuyên được củng cố, xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Lộc Quảng đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy để phát triển toàn diện, từ xây dựng hệ thống chính trị đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Nhờ vậy, trong 4 năm qua, từ năm 2011 - 2015, Đảng bộ xã Lộc Quảng đều được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đảng bộ trong sạch là yếu tố then chốt tạo nên sự đồng thuận để Lộc Quảng tập trung bắt tay vào công cuộc xây dựng xã NTM. 
 
Nâng cao thu nhập cho người dân
 
Đảng ủy, chính quyền xã Lộc Quảng xác định: nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí “cốt lõi” để thực hiện các tiêu chí khác. Vì vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm. Hiện nay, trong tổng số 1.395 ha cà phê, xã đã triển khai tái canh (trồng mới và ghép chồi) được 1.148 ha. Năng suất bình quân cây cà phê sau cải tạo đạt 3,5 tấn/ha. Trước đó, năng suất cà phê của Lộc Quảng chỉ ở mức 2 tấn/ha. “Ở những diện tích cà phê đã chuyển đổi, nhiều hộ có năng suất bình quân đạt từ 5 - 6 tấn/ha. Với giá cả cà phê như hiện nay, mỗi ha cà phê cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng”, đồng chí Nguyễn Đức Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng chia sẻ.
 
Ngoài việc đẩy mạnh tái canh cây trồng chủ lực cà phê, xã còn tập trung chuyển đổi những diện tích đất trồng chè có năng suất, chất lượng thấp sang trồng những giống có năng suất và chất lượng cao. Toàn xã hiện đã chuyển đổi sang giống mới được hơn 307 ha (trong tổng số 916 ha). Từ chỗ năng suất chè bình quân chỉ đạt 4,5 - 5 tấn búp tươi/ha (năm 2011), thì nay đã tăng lên 14 tấn búp tươi/ha. Cùng với đó, hoạt động chăn nuôi cũng được xã khuyến khích. Lộc Quảng hiện có 4 trang trại (2 trại chăn nuôi gà và 2 trại chăn nuôi heo) chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được xã chú trọng, định hướng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa dịch vụ. 5 năm qua, Lộc Quảng có thêm 2 nhà máy và 1 cơ sở chế biến chè được xây dựng, 2 công ty mua bán nông sản được thành lập. Đến nay, trên địa bàn xã Lộc Quảng đang có 12 công ty và cơ sở sản xuất hoạt động. Song song đó, hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì và ngày càng phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. 
 
Nhờ có những nỗ lực nói trên, hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người ở Lộc Quảng đã đạt 23,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 2,9%. Đặc biệt, cuối năm 2015, Lộc Quảng đã được công nhận xã NTM. 
 
Mục tiêu những hướng đến
 
Trong số hơn 121 tỷ đồng xã Lộc Quảng đã thực hiện xây dựng NTM, có hơn 4,2 tỷ đồng được đóng góp từ sức dân. Từ các nguồn lực này, xã Lộc Quảng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Trước hết, xã tập trung cải tạo, mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn. Theo đồng chí Nguyễn Đức Cường, từ năm 2011 - 2015, Lộc Quảng đã nhựa hóa và bê tông hóa được hơn 14 km và cứng hóa (cấp phối đá dăm) được trên 23 km đường giao thông nông thôn. Tổng kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn trong 5 năm qua của xã hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, hệ thống kênh mương, hồ đập thủy lợi được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu tưới cho hơn 82% diện tích cây trồng vào mùa khô. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, an ninh - trật tự... tiếp tục được giữ vững và phát triển.
 
“Mục tiêu chung là tiếp tục giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí NTM đã đạt được; đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”, đồng chí Nguyễn Đức Cường cho biết. 
 
Cũng theo đồng chí Nguyễn Đức Cường, xã cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể đối với từng nhóm tiêu chí, để công cuộc xây dựng NTM không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn thay đổi cả cách nghĩ, cách làm và quan trọng nhất là thay đổi chính cuộc sống của người dân Lộc Quảng.
 
TRỊNH CHU