Sau hơn 40 năm qua đời, mẹ Bùi Thị Lữ được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"

05:07, 26/07/2016

Mẹ Bùi Thị Lữ vừa được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" sau 42 năm qua đời. Mẹ sinh năm 1890, mất năm 1974, nguyên quán xã Đức Lập, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, là mẹ có 2 con là liệt sỹ (Trần Phương và Nguyễn Văn Oanh, anh em cùng mẹ khác cha), hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. 

Mẹ Bùi Thị Lữ vừa được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” sau 42 năm qua đời. Mẹ sinh năm 1890, mất năm 1974, nguyên quán xã Đức Lập, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, là mẹ có 2 con là liệt sỹ (Trần Phương và Nguyễn Văn Oanh, anh em cùng mẹ khác cha), hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. 
 
Từ khi mẹ qua đời, ở quê không còn ai thân thuộc. Một số người cháu thì đi làm ăn xa và không am hiểu nhiều về các chế độ, chính sách của nhà nước đối với người có công, nên không ai làm thủ tục đề nghị xét tặng danh hiệu cho mẹ.
 
Qua việc rà soát chế độ đối người có công, UBND huyện Đam Rông đã phát hiện, làm thủ tục đề nghị và ngày 20 tháng 5 năm 2016 được Chủ tịch nước ký Quyết định số 968/QĐ-CTN truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Bùi Thị Lữ, cùng với 21 mẹ Việt Nam Anh hùng khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Thừa ủy quyền của Hội đồng thi đua nhà nước, sáng ngày 25 tháng 7, huyện Đam Rông đã long trọng tổ chức Lễ trao quyết định của Chủ tịch nước, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đối với mẹ Bùi Thị Lữ cho cháu ruột của mẹ là ông Nguyễn Văn Giáp, thường trú tại thôn Phi Có, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, người đang thờ cúng hai liệt sỹ Trần Phương và Nguyễn Văn Oanh.          
 
VI XUÂN