Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp

08:08, 09/08/2016

Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp được thành lập năm 1997 có 20 tổ chức cơ sở đoàn, với 760 đoàn viên thanh niên. Đến nay, Đoàn Khối có 36 tổ chức cơ sở đoàn, gồm 16 đoàn cơ sở, 20 chi đoàn với tổng số 1.822 đoàn viên thanh niên

Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp được thành lập năm 1997 có 20 tổ chức cơ sở đoàn, với 760 đoàn viên thanh niên. Đến nay, Đoàn Khối có 36 tổ chức cơ sở đoàn, gồm 16 đoàn cơ sở, 20 chi đoàn với tổng số 1.822 đoàn viên thanh niên. Đảng viên đang sinh hoạt đoàn hiện nay là 368/1.843 đồng chí, chiếm tỉ lệ gần 20% tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối, tăng gần  2,5 lần so với ngày mới thành lập. 
 
Ra mắt Chi bộ cơ sở Khách sạn Mường Thanh. Ảnh: V.THẾ
Ra mắt Chi bộ cơ sở Khách sạn Mường Thanh. Ảnh: V.THẾ

Từ khi thành lập tới nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Đảng. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã kết nạp được 315 đoàn viên thanh niên vào Đảng, chiếm tỉ lệ 48,01% tổng số đảng viên được kết nạp trong nhiệm kỳ, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp.
 
Để đạt được kết quả nêu trên, thời gian qua, Đảng ủy khối luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng Điều lệ Đảng, góp phần giữ vững sự ổn định, phát triển, hoàn thành tốt các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước; giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phát triển ổn định trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là đoàn viên thanh niên được Đảng ủy và các tổ chức cơ sở đảng trong Khối Doanh nghiệp đặc biệt chú trọng, quan tâm.
 
Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên thời gian qua vẫn chưa đạt so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc cổ phần hóa doanh nghiệp, tư tưởng đoàn viên không ổn định, làm việc ca kíp, thu nhập bấp bênh, thường xuyên thay đổi vị trí việc làm, nơi làm việc… là một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế trong công tác sinh hoạt Đoàn, cũng như công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên. Mặt khác, một số tổ chức cơ sở đảng chưa quan tâm chú ý trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng từ lực lượng trẻ; có tổ chức cơ sở đảng trong nhiệm kỳ không phát triển được một đảng viên nào, mặc dù có nguồn bồi dưỡng, kết nạp. Những tiêu cực xã hội nói chung và một số đảng viên trong Đảng bộ giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu tiên phong gương mẫu nói riêng có tác động không tốt tới động cơ phấn đấu của quần chúng. Trong khi đó tổ chức Đoàn làm chưa tốt các bước cần thiết để giới thiệu đoàn viên cho Đảng xem xét, kết nạp. 
 
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên trẻ tại các loại hình doanh nghiệp, theo Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Đinh Minh Hải: Ban Thường vụ Đoàn Khối đã kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy một số giải pháp căn bản để khắc phục tình trạng trên và bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, đối với tổ chức Đoàn thanh niên cần đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, bám sát những yêu cầu của Đảng, nhiệm vụ của cơ quan, doanh nghiệp và của đoàn cấp trên trong từng giai đoạn để đoàn kết tập hợp thanh niên; xây dựng tổ chức Đoàn phù hợp với tình hình thanh niên và điều kiện thực tế; hoạt động Đoàn phải sâu rộng, thiết thực, có hiệu quả. Đoàn khối và các tổ chức Đoàn trực thuộc phải đi sâu đi sát cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời khắc phục khó khăn, làm tốt công tác vận động, thuyết phục, giác ngộ, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu những quần chúng ưu tú có phẩm chất đạo đức cách mạng, có trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên tại doanh nghiệp là yêu cầu cần thiết để góp phần xây dựng tổ chức Đảng và doanh nghiệp vững mạnh.
 
Đối với chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp: cần tạo cơ chế, môi trường thuận lợi để tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên, người lao động phát huy vai trò tích cực của mình trên mọi mặt hoạt động, nhất là trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động kinh doanh; giữ vững vai trò chủ lực, chủ đạo trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp cần thường xuyên bám sát cơ sở, có đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cần tạo môi trường cho đảng viên nói chung, đảng viên trẻ nói riêng trong khu vực doanh nghiệp phát triển, phát huy khả năng của mình. Nên tuyển dụng vào các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp những đảng viên trẻ đã qua thực tiễn rèn luyện, phấn đấu ở khu vực doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Điều này sẽ tạo động lực mới, sức hút mới để đoàn viên thanh niên là công nhân lao động phấn đấu vào Đảng.
 
Nguyệt Thu