Đa Nhim: Gỡ khó trong phát triển đảng viên nông thôn

09:08, 30/08/2016

Tính đến cuối tháng 7 năm 2016, Đảng bộ xã Đa Nhim đã kết nạp được 9 đảng viên, trong đó có 8 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là kết quả ấn tượng mà Đảng bộ xã Đa Nhim đạt được nhờ thực hiện có hiệu quả việc "gỡ khó" trong phát triển đảng viên là thanh niên nông thôn.

Tính đến cuối tháng 7 năm 2016, Đảng bộ xã Đa Nhim đã kết nạp được 9 đảng viên, trong đó có 8 người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là kết quả ấn tượng mà Đảng bộ xã Đa Nhim đạt được nhờ thực hiện có hiệu quả việc “gỡ khó” trong phát triển đảng viên là thanh niên nông thôn.
 
“Loay hoay” tìm nguồn
 
“Già hóa” là cụm từ mà đồng chí Tạ Đức Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Đa Nhim nói với chúng tôi về thực trạng ở Đa Nhim cũng như nhiều địa phương khác. Đảng bộ Đa Nhim hiện có 90 đảng viên. Tuy nhiên, số lượng đảng viên cao tuổi chiếm phần lớn. 
 
Lý giải về điều này, Bí thư Đảng ủy xã Đa Nhim đã nêu lên một vài thực trạng: Hiện nay, tại các thôn đang “thưa vắng” đoàn viên thanh niên (ĐVTN), vì lực lượng này sau khi học xong trung học phổ thông thường đi học tại các trường cao đẳng, đại học, số không đi học thì đi làm ở xa. Một số ĐVTN ở lại địa phương thường chú trọng vào phát triển kinh tế, hoặc có trình độ văn hóa thấp, công việc không ổn định, động cơ phấn đấu chưa tích cực. 
 
Bên cạnh đó, ở một xã có tới 87% dân số là người DTTS như Đa Nhim, có một số cá nhân tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể ở thôn tích cực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.  Tuy nhiên, hầu hết lại liên quan đến trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn, đã tảo hôn hay vi phạm chính sách dân số, một số khác xuất hiện tâm lý e ngại, sợ sệt không dám phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bởi thế nhiều năm qua, các chi bộ ở Đa Nhim vẫn rơi vào tình thế “loay hoay” tìm nguồn phát triển Đảng. 
 
Mặt khác, nhiều cấp ủy, chi bộ thôn vẫn chậm đổi mới, chưa tạo được sức hút đối với quần chúng. Các cấp ủy, chi bộ chưa nắm rõ được những cách thức để bồi dưỡng, tạo nguồn, thậm chí hoàn thiện hồ sơ để giới thiệu đảng viên. Và, lý do mà nhiều chi bộ vẫn chọn cách trả lời “không có nguồn” khi Đảng ủy xã yêu cầu giới thiệu và phát triển đảng viên.
 
Hàng năm, Đảng ủy xã giao cho mỗi chi bộ phát triển từ 1- 2 đảng viên, Đảng ủy xã phát triển được 7 - 10 đảng viên/năm. “Những năm trước, Đảng ủy phải chỉ đạo quyết liệt trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên,  để phấn đấu đến cuối năm 2016 may ra mới hoàn thành được chỉ tiêu này” - đồng chí Tạ Đức Tuấn nói.
 
Gỡ khó
 
Đồng chí Tạ Đức Tuấn khẳng định: “Muốn phát triển đảng viên trẻ, trước hết Đoàn xã phải hoạt động thật tốt, tạo ra được nhiều “sân chơi” bổ ích cho đoàn viên thanh niên nông thôn. Điều lệ Đảng đã khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Chính vì vậy, trong năm 2016, Đảng ủy xã Đa Nhim đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm “gỡ khó” cho việc phát triển đảng viên”. 
 
Đoàn xã Đa Nhim đã vào cuộc mạnh mẽ, từng bước đổi mới phương thức sinh hoạt nhằm tăng cường khả năng thu hút thanh niên. Anh Cil Pam Ha Tiến - Bí thư Đoàn xã Đa Nhim cho biết: “Thời gian qua, Đoàn xã đã tăng cường bám sát các thôn, giúp đỡ các chi đoàn phát hiện, bồi dưỡng những người có tư tưởng, động cơ đúng đắn, trong sáng nhằm tạo nguồn phát triển Đảng. Theo đó, Đoàn xã chia đều sinh hoạt ở các thôn hàng tháng. Thay vì gò bó trong các phòng họp, Đoàn xã phối hợp với chi đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu. Các nội dung cần thông tin được soạn thảo ngắn gọn, cô đọng và truyền tải đến đoàn viên trước giờ diễn ra các hoạt động. Những đêm văn nghệ bên đống lửa, những trận giao lưu bóng đá, bóng chuyền… là một trong những cách thức thu hút đoàn viên hiệu quả. Xác định tâm lý thanh niên muốn làm kinh tế, Đoàn xã còn tham mưu với địa phương để có những chủ trương, chính sách hợp lý trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển sản xuất, có việc làm, có thu nhập ổn định, từ đó tạo được niềm tin cho thanh niên đối với Đảng, góp phần củng cố, tập hợp thanh niên tích cực tham gia vào tổ chức”.
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chi bộ, sau đại hội Đảng ở các chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017, những đảng viên trẻ đã được cơ cấu giữ nhiệm vụ làm bí thư chi bộ tại các thôn. Điều này đã góp phần tạo sinh khí mới, năng lượng mới đầy trẻ trung cho các tổ chức cơ sở đảng. Việc những người trẻ làm bí thư chi bộ góp phần tạo ra mối quan hệ càng thêm khăng khít với tổ chức Đoàn, từ đó tạo ra sức mạnh, động lực trong việc làm công tác tư tưởng, cũng như phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Anh Phạm Văn Thịnh (sinh năm 1987) - Bí thư Chi bộ thôn Đa Blah nói: “Để tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, thời gian qua, Chi bộ thôn Đa Blah đã chỉ đạo Đoàn xã giao thêm nhiều nhiệm vụ cho ĐVTN nhằm thử thách, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng”. 
 
Con Sa Ha Silich, đảng viên trẻ vừa mới kết nạp của thôn Đa Blah nói: “Tham gia sinh hoạt Đoàn và được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh, chị, cô chú đảng viên em đã không ngừng nỗ lực rèn luyện và xác định động cơ đúng đắn, trong sáng nên đã sớm được đứng hàng ngũ của Đảng. Em  mong muốn, khi mình được vào Đảng sẽ có thêm nhiều cơ hội, điều kiện để chung sức với mọi người xây dựng thôn mình thêm phát triển”. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các chi bộ thôn của Đa Nhim đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên luôn chú trọng tới đối tượng là nông dân trực tiếp lao động sản xuất và có những cách làm linh hoạt. Nếu quần chúng có đủ điều kiện bồi dưỡng, giáo dục thì giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng, tránh tình trạng quần chúng phấn đấu tốt, đủ điều kiện, nhưng cấp ủy chi bộ triển khai thiếu kịp thời, hoặc quá cầu toàn dẫn đến bỏ lỡ thời cơ. Để tăng thêm tính trách nhiệm trong việc phát triển đảng viên, tránh tình trạng các chi bộ bị “héo mòn” về nguồn phát triển Đảng, thời gian qua, Đảng ủy xã đã quán triệt tới các chi bộ nói chung và bản thân bí thư chi bộ và các đảng viên nói riêng về trách nhiệm phát triển đảng viên mới. 
 
“Công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Đa Nhim, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để Đảng ủy xã đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Từ những kết quả đạt được trong công tác phát triển Đảng trong những tháng đầu năm, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2016, toàn Đảng bộ sẽ có thêm 2 đảng viên nữa được kết nạp Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Đa Nhim Tạ Đức Tuấn nhấn mạnh.
 
Ngọc Ngà