Phát triển Đảng ở xứ đạo

09:08, 03/08/2016

Bình Thạnh là một xã thuần nông của huyện Đức Trọng với hơn 98% dân số theo đạo Thiên chúa (Công giáo). Thời gian qua, Đảng ủy xã Bình Thạnh thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người có đạo. 

Bình Thạnh là một xã thuần nông của huyện Đức Trọng với hơn 98% dân số theo đạo Thiên chúa (Công giáo). Thời gian qua, Đảng ủy xã Bình Thạnh thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người có đạo. Từ đó, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.
 
Kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Thanh Bình 2, xã Bình Thạnh
Kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Thanh Bình 2, xã Bình Thạnh

Đồng chí Trần Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh cho biết, toàn Đảng bộ xã hiện có 8 chi bộ với 84 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó, gần 80% đảng viên là người có đạo. Thời gian qua, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nơi đây gặp một số khó khăn. Một trong số nguyên nhân chính là do những quần chúng trẻ ưu tú sau khi học xong phổ thông, đa số đều thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học và các trường dạy nghề, hoặc đi làm ăn xa, số còn lại chủ yếu gắn với ruộng vườn, phát triển sản xuất ít tham gia hoạt động phong trào. Vì vậy, công tác phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên hạn chế. Mặc dù vậy, Đảng ủy xã Bình Thạnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng với nhiều cách làm sáng tạo để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm, đảm bảo tính kế thừa, bổ sung và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đảng bộ xã Bình Thạnh cũng đã xác định, phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, trong đó công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là một nội dung trọng tâm của công tác xây dựng Đảng mà Đảng bộ xã phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo. 
 
Để thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo để tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy xã Bình Thạnh đã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, mặt trận và các đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ ngày càng hiểu rõ về vai trò lãnh đạo của Đảng; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua để thông qua hoạt động thực tiễn phát hiện ra những hạt nhân ưu tú để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Đặc biệt là chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và lực lượng cốt cán ở thôn như trưởng, phó thôn, người làm công tác mặt trận, công an viên, lực lượng dân quân tự vệ ở thôn… Đảng ủy xã Bình Thạnh cũng giao cho các chi bộ trực tiếp giáo dục, quản lý và giúp đỡ để quần chúng ưu tú có mục tiêu, lý tưởng phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong các buổi lễ kết nạp đảng viên mới, các chi bộ tại địa phương cũng đã mời các quần chúng ưu tú tham dự để họ thấy được sự vinh dự, tự hào và không ngừng phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Với những cách làm cụ thể, sáng tạo trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng trên, bình quân mỗi năm, Đảng ủy xã Bình Thạnh đã kết nạp được 8 - 10 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu. Không chỉ số lượng mà chất lượng đảng viên cũng không ngừng được nâng lên. Đồng chí Trần Văn Hải cho biết thêm: “Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng từ việc lựa chọn, tạo nguồn phát triển nên các đảng viên sau khi được kết nạp đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động của mình. Đặc biệt, những đảng viên là giáo dân sau khi được xem xét kết nạp đã không chỉ sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước”, mà còn làm tốt vai trò của người đảng viên tích cực động viên bà con có đạo đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhiều đảng viên là người có đạo luôn tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; vận động gia đình và quần chúng xung quanh gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn sự đoàn kết dân tộc, tôn giáo; tạo sự đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng của đồng bào có đạo đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở”.
 
Những nỗ lực cố gắng trong công tác phát triển Đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Bình Thạnh đã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết chung tay của các tầng lớp nhân dân, xã Bình Thạnh đã thực hiện thành công và về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã ước đạt hơn 46 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trên địa bàn (theo tiêu chí mới) còn 2,51%. Ngoài đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thì xã Bình Thạnh cũng đã được công nhận là “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.
 
DUY NGUYỄN