Vào Đảng để cống hiến nhiều hơn cho buôn làng

09:08, 02/08/2016

Người ta biết đến Bonyê Hơm không chỉ bởi 4 năm liền làm Bí thư Chi bộ thôn mà còn bởi những đóng góp cho sự phát triển của thôn nghèo M'răng. 

Bonyê Hơm - cái tên của người phụ nữ đã quá quen thuộc không chỉ với bà con thôn M’Răng mà với cả xã Lạc Lâm (Đơn Dương). Người ta biết đến chị không chỉ bởi 4 năm liền làm Bí thư Chi bộ thôn mà còn bởi những đóng góp cho sự phát triển của thôn nghèo M’Răng. 
 
Chị Bonyê Hơm trao đổi cách sản xuất ớt với gia đình anh K’Thủy thôn M’răng
Chị Bonyê Hơm trao đổi cách sản xuất ớt với gia đình anh K’Thủy thôn M’răng

Bonyê Hơm (sinh năm 1971) người dân tộc K’Ho sinh ra và lớn lên ở thôn M’Răng - thôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) duy nhất ở xã Lạc Lâm (Đơn Dương). Tuổi ấu thơ, Bonyê Hơm cũng như bao đứa trẻ khác ở vùng quê nghèo này với những chuỗi ngày lên rẫy, lên rừng để “đánh vật” với cái đói. Vượt lên đói, nghèo Bonyê Hơm nỗ lực vươn lên trong học tập nên đã tốt nghiệp trung học phổ thông, rồi tiếp tục thi đậu vào Trường Đại học Đà Lạt và tốt nghiệp cử nhân khi tuổi đời đã 28. Cầm tấm bằng đại học trên tay, nhưng vận may trong công việc chưa tới mà lời giục giã và nỗi muộn phiền của gia đình về việc cô con gái đã “luống tuổi” mà chưa lấy chồng đã đến với chị. Bonyê Hơm lấy chồng, sinh con và quẩn quanh bên nương rẫy.
 
Bonyê Hơm vốn nổi tiếng múa dẻo, hát hay ở thôn nên được Cấp ủy tạo điều kiện để chị tham gia sinh hoạt phong trào của thôn và của xã. “Được tiếp xúc, sinh hoạt, học tập với nhiều cán bộ đảng viên mình càng thấy rõ hơn nữa những việc làm tốt đẹp của họ cho bà con mình. Từ đó, mình mong muốn và phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng để được cống hiến cho buôn làng” - Bonyê Hơm tâm sự. Với sự nỗ lực không ngừng và sự giúp đỡ của Chi bộ thôn M’Răng, Bonyê Hơm đã được vào hàng ngũ của Đảng năm 2009. Và từ đó, người nữ đảng viên ấy đã mang hết tâm huyết của mình cống hiến cho buôn làng.
 
Đồng chí Huỳnh Văn Quang - Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm vui cười khẳng định: “M’Răng là thôn DTTS duy nhất của Lạc Lâm nhưng thôn phát triển lắm, so với các thôn khác trong xã cũng một chín một mười. Thay đổi nhận thức của con người rất khó, nhưng chi bộ thôn M’Răng đã làm được điều này nên nhận thức của bà con đã chuyển biến rất nhiều trong sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội”.
 
M’Răng có 125 ngôi nhà với hơn 600 con người cùng sinh sống. Hiện bà con ở đây chủ yếu sản xuất rau, màu. Thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2015 đạt 42 triệu/người/năm. 
 
Chi bộ thôn M’Răng tuy chỉ có 4 đảng viên, nhưng mỗi đảng viên được phân công đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau nên hiệu quả công việc rất cao. Nếu như Bonyê Hơm là người chịu trách nhiệm lãnh đạo, điều chỉnh, sắp xếp mọi nhiệm vụ, thì đảng viên K’Nơm được phân công phụ trách các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, bám ruộng, bám rẫy với bà con để phát triển sản xuất, đảng viên Bơnahria Ma Oanh phụ trách những vấn đề liên quan tới phụ nữ, y tế… và anh K’Minh phụ trách những vấn đề liên quan đến hoạt động đoàn thanh niên, giáo dục… Cũng bởi thế mà 5 năm liền Chi bộ M’Răng luôn đạt trong sạch vững mạnh. Bí thư Chi bộ thôn M’Răng, Bonyê Hơm chia sẻ: “Người đảng viên muốn bà con hiểu và tin theo mình, phải đến với họ bằng tấm lòng chân thật. Hoàn cảnh khó khăn nên đa phần người dân ở đây có nhiều hạn chế về kiến thức, nên những người đảng viên phải “cầm tay chỉ việc” phải kiên nhẫn với bà con. Cứ thế là bà con tin mình thôi”.
 
Là bí thư Chi bộ song Bonyê Hơm còn là “giảng viên” của các đảng viên khác. Anh K’Nơm nói: “Mỗi lần sinh hoạt chi bộ đầu tháng, ngoài phân công nhiệm vụ cụ thể, Bonyê Hơm còn hướng dẫn chúng tôi cách thuyết phục, vận động bà con sao cho hiệu quả. Những thông tin mới trong nước và quốc tế Bonyê Hơm đều cập nhật và thông tin với chúng tôi. Chị Ka Rsị - người dân thôn M’Răng nói: “Ngày xưa thời ông bà mình sinh đẻ nhiều lắm, nên con cái không được học hành gì, cái nghèo, cái đói cứ bám mãi thôi. Rồi nhà nào sinh con gái cũng vừa mừng vừa lo. Lo vì không biết lấy gì cưới chồng bởi người ta thách cưới ghê lắm. Giờ đỡ rồi, bà con mình hết sinh nhiều, đỡ thách cưới rồi. Nhờ những cán bộ như Bonyê Hơm đi vận động đấy”. 
 
4 năm liền làm Bí thư Chi bộ thôn, Bonyê Hơm đã ghi lại dấu ấn của mình cùng với sự đổi thay ở thôn văn hóa M’Răng. Anh K’Thủy, chị Ka Hường và bà con hôm nay đang sản xuất rau màu trên cánh đồng có điện vẫn chưa quên những ngày đầu chị Bonyê Hơm đi từng hộ vận động bà con kéo điện hạ thế vào khu sản xuất sau mỏ đá Hưng Nguyên. Nhiều hộ ban đầu đã không đồng ý bởi đối với họ khoản tiền 7 triệu đồng phải đóng góp là quá nhiều. Nhưng Bonyê Hơm ngoài kiên trì vận động bà con, chị còn tranh thủ sự ủng hộ của xã và sự hỗ trợ của Công ty Điện lực Đơn Dương để ứng trước tiền kéo điện vào. Điện vào khu sản xuất, bà con đã có thể đầu tư máy bơm, péc tưới hoa màu… Rau tốt tươi cũng như lòng người đang trào dâng khí thế xây dựng ở thôn M’Răng vậy.
 
Không chỉ có công trình kéo điện hạ thế vào khu sản xuất mà việc xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê… ở M’Răng đều không thể thiếu dấu ấn của nữ Bí thư Chi bộ Bonyê Hơm. “Mình tự hào khi là người đảng viên và được cống hiến hết mình cho quê hương” - Bonyê Hơm khẳng định. 
 
Cũng với động cơ của chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng để cống hiến hết mình cho buôn làng, những người trẻ ở M’Răng hôm nay cũng đang được chị hướng dẫn để tiếp tục thế hệ kế cận. “Những chàng trai, cô gái M’Răng ngoài là người nông dân giỏi sẽ còn là những người đảng viên trẻ để tiếp tục cống hiến sức mình xây dựng quê hương, buôn làng ngày càng phát triển” - Bonyê Hơm vững niềm tin.
 
NGỌC NGÀ