Đà Lạt: Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh để phát triển bền vững

08:09, 26/09/2016

Hệ thống chính trị của các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Lạt đến nay từng bước được củng cố và kiện toàn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực.

Hệ thống chính trị của các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Lạt đến nay từng bước được củng cố và kiện toàn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) đảng được nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Mặt trận và các đoàn thể chính trị có nhiều đổi mới… Đó là nhận định của UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08- NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa VIII) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” tại Đà Lạt.  
 
Các tập thể được Thành ủy Đà Lạt khen thưởng vì có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy
Các tập thể được Thành ủy Đà Lạt khen thưởng vì có thành tích
trong thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy

Nghị quyết sát thực tế 
 
Ngay sau khi Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy ngày 12/10/2006 được ban hành, Đảng bộ thành phố Đà Lạt đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy của 16 phường, xã  xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức Đảng. Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành, tổ chức thực hiện của đội ngũ cấp ủy viên cơ sở. Trên cơ sở đánh giá cán bộ, tiến hành rà soát, thay thế những cấp ủy viên yếu về trình độ, năng lực và phẩm chất, kịp thời bổ sung tăng cường cán bộ cho những nơi còn yếu và thiếu. 
 
Đến năm 2015, 100% Đảng bộ cơ sở phường, xã của TP Đà Lạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, 87,5% Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh. Điều đáng mừng là Đà Lạt hiện không còn TCCS đảng yếu kém, không còn thôn, tổ dân phố trắng đảng viên, 100% thôn, tổ đều có chi bộ độc lập; không còn chính quyền phường, xã yếu kém; Mặt trận và các đoàn thể hoạt động được đổi mới, thực sự gần dân, sát việc. Đặc biệt, có trên 94% cán bộ chuyên trách và 100% công chức có trình độ trung học phổ thông, trên 97% cán bộ công chức đạt trình độ trung cấp trở lên.
Hàng năm, các phường, xã đều chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra chủ trương, giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng và đảng viên được nâng lên, vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố. Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy phường 6, TP Đà Lạt Hồ Thanh Hiệp cho biết: Đảng ủy phường 6 chọn phương pháp xây dựng nghị quyết chuyên đề gắn với sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng định kỳ hàng năm để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy. Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng ủy đã tăng cường và củng cố kịp thời công tác cán bộ, bố trí cán bộ đủ năng lực đảm nhiệm các chức danh ở 22 tổ dân phố. Phân công cụ thể từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách từng địa bàn dân cư, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; đồng thời phân tích, đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên đúng thực chất nên đã phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên trong khu dân cư. 
 
Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện Nghị quyết 08 đó là chất lượng, nội dung sinh hoạt Đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều tổ chức đảng đã quan tâm đổi mới nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ từ khâu chuẩn bị nội dung, tổ chức sinh hoạt, ban hành nghị quyết đến khâu tổ chức thực hiện nghị quyết. Nội dung sinh hoạt ở nhiều chi bộ đã tập trung bàn những vấn đề cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế địa phương. Một số chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề để bàn, giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc ở cơ sở. Việc xây dựng nghị quyết của các TCCS đảng đã phần nào khắc phục được tình trạng rập khuôn, máy móc, hạn chế được việc đánh giá mang tính chủ quan. Nhiều vấn đề lớn, quan trọng, Đảng bộ các phường, xã chủ động tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân nên đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, khắc phục dần tình trạng nghị quyết không sát thực tế.  
 
Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên 
 
Với phương châm “Chú trọng năng lực công tác thực tế, nâng cao trình độ nhận thức lý luận chính trị, chuyên môn và phẩm chất đạo đức, trẻ hóa đội ngũ cán bộ” đến nay có 100% phường, xã đã triển khai đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ. 
 
Đánh giá về vấn đề này của Thành ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thị Nhạn cho rằng: “Kết quả đạt được trong 10 năm qua của Thành ủy Đà Lạt là hết sức cơ bản, đáp ứng được yêu cầu đề ra của địa phương. Công tác tạo nguồn, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị ở cơ sở được quan tâm. Điều này, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở của thành phố Đà Lạt suốt 10 năm qua. 
 
Bên cạnh những thành quả đạt được, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân còn trăn trở: Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện, tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, các cấp ủy, TCCS đảng cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, chú trọng nâng cao hiệu lực của chính quyền cơ sở, đổi mới công tác Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, cần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thành thạo về chuyên môn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, trách nhiệm cao, tận tụy với công việc. Đồng thời, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở hiện nay là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, góp phần để Đà Lạt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của tỉnh Đảng bộ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.
 
NGUYỆT THU