Đam Rông: Hiệu quả từ việc bổ sung Phó Bí thư cấp ủy chuyên trách

09:09, 14/09/2016

Đam Rông là huyện nghèo, được thành lập sau cùng tại tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Đam Rông khẩn trương củng cố kiện toàn hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn...

Đam Rông là huyện nghèo, được thành lập sau cùng tại tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Đam Rông khẩn trương củng cố kiện toàn hệ thống chính trị (HTCT) từ huyện đến xã, thôn. Bổ sung Phó Bí thư chuyên trách xây dựng HTCT ở cơ sở là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và vô cùng cần thiết đối với huyện Đam Rông. Xuyên suốt từ khi thành lập huyện đến nay, việc thực hiện chủ trương này đã đem lại nhiều đổi thay trong việc xây dựng, kiện toàn HTCT của huyện.
 
Giai đoạn đầu vừa thiếu vừa yếu
 
Tính đến thời điểm này, huyện Đam Rông có 32 TCCS đảng với 1.444 đảng viên. Toàn huyện có 8 đảng bộ xã với 106 chi bộ trực thuộc, 934 đảng viên. Trong đó, có 411 đảng viên là người DTTS và 316 đảng viên là người có đạo.

Giai đoạn đầu khi mới thành lập huyện Đam Rông (đầu năm 2005), HTCT trong huyện vừa thiếu vừa yếu. Toàn Đảng bộ huyện có 436 đảng viên. Trong đó có 329 đảng viên nông thôn. 6/8 xã đã thành lập Đảng bộ. Toàn huyện có 51 thôn nhưng chỉ có 30 chi bộ, còn lại 7 thôn và nhiều trường học, trạm y tế chưa có đảng viên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hoạt động của HTCT ở Đam Rông thời điểm đó còn rời rạc, đơn điệu. Thực lực các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn mỏng. Bởi vậy, việc củng cố, kiện toàn HTCT từ huyện đến xã, thôn là nhiệm vụ cấp bách của Đam Rông lúc bấy giờ.  
 
Chủ trương bổ sung Phó Bí thư chuyên trách xây dựng HTCT cơ sở theo Thông báo số 1055-TB/BTCTW ngày 9/4/2005 của Ban Tổ chức Trung ương được ban hành và đi vào thực hiện như một “cứu cánh” kịp thời cho huyện nghèo Đam Rông thời điểm đó và được duy trì thực hiện có hiệu quả xuyên suốt cho đến nay. Với đặc thù là huyện có đông đồng bào DTTS, tại Đam Rông từ cấp huyện đến cấp xã đều có dự nguồn 1 - 2 đồng chí là người DTTS, có năng lực, trình độ, uy tín và am hiểu địa bàn được đưa vào quy hoạch chức danh này. Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông có chính sách để các đồng chí trên được đưa đi đào tạo đại học chuyên môn cũng như đào tạo cao cấp lý luận chính trị. 
 
Hiện nay, 6/8 xã trên địa bàn huyện đã được bố trí Phó Bí thư chuyên trách xây dựng HTCT. Còn 2 xã Đạ Long và Đạ M’Rông chưa bố trí được do số lượng đảng viên của xã còn ít, số cấp ủy không đủ số lượng theo quy định của Điều lệ Đảng. Nhiều xã được bố trí đã qua 1 - 2 lần thay đổi nhân sự. Việc bổ sung thêm Phó bí thư chuyên trách xây dựng HTCT đã góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các TCCS đảng ở cơ sở.
 
Kiện toàn hệ thống chính trị
 
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, 100% các đồng chí được quy hoạch và bố trí đều là người DTTS tại chỗ, có đủ tiêu chuẩn về trình độ tương đương các chức vụ chủ chốt cấp xã và có uy tín đối với nhân dân địa phương. Hầu hết các đồng chí đảm nhận nhiệm vụ này đều phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tập trung chuyên sâu vào công tác xây dựng HTCT ở cơ sở. Bên cạnh việc sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, đóng góp cho việc kiện toàn HTCT từ xã đến thôn, những năm qua, các Phó Bí thư chuyên trách còn là nhân tố giúp giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Trong số đó có đồng chí K’ Mát đã được Tỉnh ủy rút về đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
 
Theo thông tin từ Văn phòng Huyện ủy Đam Rông, qua 10 năm thực hiện chủ trương bổ sung Phó Bí thư chuyên trách xây dựng HTCT ở cơ sở, Đam Rông đã thành lập mới thêm 5 thôn (toàn huyện hiện có 56 thôn). Các thôn đều có đảng viên tại chỗ và có chi bộ độc lập. 33/33 trường học trực thuộc Đảng ủy xã có chi bộ độc lập. Trong thời gian này, toàn huyện kết nạp được 1.047 đảng viên mới, xóa được 21 chi bộ thôn sinh hoạt ghép, 7 thôn trắng đảng viên; nâng cấp 2 chi bộ, bao gồm Chi bộ xã Liêng Sronh và Chi bộ xã Rô Men lên thành Đảng bộ xã. 
 
Cùng với việc tạo sự chuyển biến rõ nét trong chất lượng hoạt động của các TCCS đảng, công tác chăm lo, xây dựng, đào tạo cán bộ là người đồng bào DTTS cũng như việc xây dựng lực lượng cốt cán và các già làng trưởng bản cũng được chú trọng và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị ở cơ sở cũng từng bước được củng cố, kiện toàn. Các tổ chức đoàn thể đã vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện Đam Rông là 4.286 hộ, chiếm 37,11%. Hiện đã có 1.018 hộ đăng ký thoát nghèo năm 2016.
 
Tuy vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông cũng thẳng thắn nhìn nhận, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tuy tăng lên về số lượng nhưng vẫn chưa mạnh. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại, chậm đổi mới. Một số chi bộ thôn hoạt động chưa hiệu quả, không giải quyết được những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Vai trò nòng cốt của đội ngũ đảng viên ở cơ sở chưa được phát huy mạnh mẽ. Nhiều cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm, không gương mẫu… nên làm giảm đi vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và các tổ chức trong HTCT. Những hạn chế trên có trách nhiệm chung của tập thể Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy các cấp. Trong đó, có trách nhiệm của cá nhân các đồng chí là Phó Bí thư chuyên trách công tác này. 
 
Có thể nói, sau 10 năm triển khai, từ thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông vẫn xác định sự đúng đắn và phù hợp trong việc bố trí thêm Phó Bí thư cấp ủy chuyên trách xây dựng HTCT ở cơ sở. Hiện Đam Rông vẫn đang phấn đấu để bố trí nhân sự đảm nhận nhiệm vụ này tại 2 xã còn lại. Đồng thời, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để tiếp tục phát huy vai trò của Phó Bí thư chuyên trách xây dựng HTCT.
 
NGỌC NGÀ