Đơn Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở

08:09, 09/09/2016

Hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò quan trọng trong tổ chức và vận động nhân dân đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò quan trọng trong tổ chức và vận động nhân dân đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 12/10/2006 của Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn”, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Đơn Dương được quan tâm xây dựng về quy mô và tổ chức, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên.
 
Trên cơ sở nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đơn Dương đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 15/3/2007 về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn”. Nghị quyết đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trước mắt chủ yếu để đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Đồng thời, Huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn trong toàn huyện căn cứ đặc điểm tình hình của từng địa phương tiến hành xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết. 
 
Đồng chí Lưu Tấn Huệ - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương cho biết: “Song song với việc ban hành Nghị quyết, Huyện ủy Đơn Dương còn ra các văn bản liên quan nhằm đôn đốc, hướng dẫn các bước tiến hành từ xây dựng dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ để sát, đúng, phù hợp với địa phương và mang tính khả thi cao”. Theo kết quả kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương, 10/10 xã, thị trấn thuộc huyện đã tổ chức quán triệt sâu rộng và xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết các cấp có hiệu quả, góp phần triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Việc thực hiện Nghị quyết đã đem lại sự đổi mới về nội dung và phương thức lãnh đạo của các Đảng ủy xã, thị trấn. Các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng đã phát huy hiệu quả vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhất là trong việc vận động quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, nhờ nỗ lực của các TCCS đảng đã góp phần đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. 
 
Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết, Huyện ủy Đơn Dương đã tập trung củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao hoạt động của TCCS đảng. Số lượng TCCS đảng được sáp nhập tinh gọn. Tính đến cuối tháng 7/2016, toàn huyện có 38 TCCS đảng (giảm 3 tổ chức so với năm 2006). Số lượng chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn thành lập hàng năm tăng đáng kể, đặc biệt là thôn, tổ dân phố trường học. Cụ thể, khối xã, thị trấn có 10 TCCS đảng với 173 chi bộ trực thuộc. 105/105 thôn, tổ dân phố có chi bộ độc lập (35 chi bộ thôn, tổ dân phố có chi ủy), 54/55 trường học có TCCS đảng (27 chi bộ trường học có chi ủy). Qua kết quả phân tích chất lượng TCCS đảng hàng năm, tỷ lệ TCCS đảng đạt trong sạch, vững mạnh tăng theo nhiệm kỳ 5 năm. Nếu như trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, toàn Đảng bộ có 53% TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh, thì trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 63% TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh.
 
Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, công tác tự phê bình và phê bình đảm bảo nguyên tắc của Đảng trong sinh hoạt của các TCCS đảng được nâng lên. Đội ngũ cấp ủy viên cấp cơ sở cũng được củng cố kiện toàn về số lượng và chất lượng. Nếu như đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn Đảng bộ bầu được 123 cấp ủy viên, trong đó trình độ chuyên môn hệ trung cấp 33%, cao đẳng và đại học 15%; trung cấp và cao cấp chính trị 36%, thì đến nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bầu được 134 cấp ủy viên, trình độ trung cấp 40%, cao đẳng và đại học 38,8%; cao cấp và trung cấp chính trị đạt 73,13%.
 
Cũng trong vòng 10 năm, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới cũng được các TCCS đảng chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, toàn huyện phát triển 1.287 đảng viên; riêng khối xã, thị trấn kết nạp được 982 đảng viên. Trong đó, có 180 đảng viên là người DTTS, 381 đảng viên là người có đạo. 
 
Qua tthực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở được phát huy hiệu lực, hiệu quả góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã làm tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và trong việc triển khai pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở. 
 
Nói về những kết quả đạt được, đồng chí Trương Văn Bình - Phó Bí thư Huyện ủy Đơn Dương khẳng định: “Trong quá trình xây dựng đưa Đơn Dương đạt huyện NTM, tiêu chí xây dựng hệ thống, tổ chức chính trị xã hội vững mạnh là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu và mang tính quyết định chi phối các tiêu chí còn lại. Tuy vậy, tiêu chí này không phải được bắt đầu từ con số không mà nó được xây dựng thành công, nhanh chóng dựa trên thành quả đã đạt được trong suốt chặng đường dài thực hiện việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện”. 
 
Bên cạnh những thành tích đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm còn tồn tại, những khó khăn vướng mắc trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn. Cụ thể, như sự chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với cơ sở thiếu thống nhất; việc ban hành các văn bản còn chồng chéo; nhiều chi bộ thôn, tổ dân phố có đông đảng viên nhưng hầu hết là tuổi cao; nguồn kết nạp đảng viên trẻ hạn chế… Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Nghị quyết, một số địa phương điều hành chưa bám sát quy chế đề ra. Một số nội dung không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội ở một số cơ sở phối hợp thiếu chặt chẽ, đồng bộ. Điều đó dẫn tới việc chưa nắm rõ tình hình phát sinh tại cơ sở đặc biệt trong lĩnh vực an ninh - trật tự, dân tộc, tôn giáo…
 
Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trên, góp phần củng cố nâng cao chất lượng hệ thống chính trị tại địa phương, thời gian tới, Đảng bộ huyện Đơn Dương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Và điều đó được bắt đầu từ chính việc khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong 10 năm qua.
 
NGỌC NGÀ