Phải tập trung các nguồn lực và có giải pháp để phát triển bền vững, toàn diện

04:09, 23/09/2016

(LĐ online) - Ngày 23/9, đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng qua và chỉ đạo biện pháp triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. 

(LĐ online) - Ngày 23/9, đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng qua và chỉ đạo biện pháp triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của UBND thành phố Bảo Lộc, do Phó Chủ tịch Lê Trọng Tuấn trình bày: Trong 9 tháng qua, mặc dù còn có những khó khăn nhất định, nhưng thành phố Bảo Lộc đã cố gắng, nỗ lực triển khai nhiệm vụ và đã đạt được thành tích đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng gần 2.800 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch, tăng 9%; giá trị thương mại - dịch vụ 3.350 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch, tăng 9,2%; giá trị sản xuất nông nghiệp 933 tỷ đồng, đạt trên 50% kế hoạch, tăng gần 5%; kim ngạch xuất khẩu 122 triệu USD, đạt 75% kế hoạch năm 2016, tăng gần 10% so cùng kỳ này năm 2015. Thu ngân sách tuy đạt còn thấp, nhưng năm nay cũng có những chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng qua, tổng thu ngân sách trên địa bàn được 462 tỷ đồng, đạt 53,5% kế hoạch. Trong đó, tổng thu ngân sách do thành phố quản lý gần 252 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch cả năm, tăng 4,6% so cùng kỳ năm 2015. Trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên và môi trường, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và nội chính… tiếp tục được giữ vững và có bước phát triển ổn định.
 
Sau khi nghe báo cáo của UBND thành phố, đại diện các ngành của thành phố và tỉnh phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của thành phố trong việc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Chủ tịch cũng nhắc nhở UBND thành phố Bảo Lộc cần khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung thực hiện các chỉ tiêu đạt còn thấp, nhất là thu ngân sách. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở thành phố Bảo Lộc phải phát huy điều kiện lợi thế để khai thác tốt nhất tiềm năng thế mạnh. Thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ nay đến năm 2020, thành phố Bảo Lộc phải tập trung các nguồn lực và có giải pháp để phát triển bền vững, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trước mắt, thành phố phải triển khai tốt Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; cần xúc tiến quy hoạch phát triển đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng để tạo bước phát triển “bứt phá” theo định hướng, mục tiêu để đạt các tiêu chí đô thị loại 2; tiếp tục tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp mạnh dạn triển khai đầu tư dự án. Riêng về thu ngân sách và cân đối thu - chi ngân sách là vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm và phân tích, chỉ đạo kỹ tại buổi làm việc lần này. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành của tỉnh cần có sự phối hợp với thành phố Bảo Lộc và bằng mọi giá, phải hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn trong cả năm 2016 (kể cả phần thu của tỉnh và phần thu của thành phố quản lý). Cục Thuế Lâm Đồng cần có buổi làm việc với UBND thành phố Bảo Lộc để bàn giải pháp phối hợp trong việc triển khai thu ngân sách nhằm đạt được kết quả cao nhất. 
 
Những kiến nghị của thành phố Bảo Lộc được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đã giao cho giám đốc các ngành của tỉnh xem xét và đề xuất với UBND tỉnh hướng giải quyết cụ thể trong thời gian sớm nhất.
 
XUÂN LONG