Khi thôn, tổ dân phố chào cờ và sinh hoạt dưới cờ

09:09, 07/09/2016

Từ hiệu quả và tác dụng thiết thực của việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần và hàng tháng đã được triển khai tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã và thị trấn, hiện nay, huyện Di Linh bắt đầu tổ chức nhân rộng đến cấp thôn và tổ dân phố theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ được cán bộ và nhân dân đồng tình.  

Từ hiệu quả và tác dụng thiết thực của việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần và hàng tháng đã được triển khai tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã và thị trấn, hiện nay, huyện Di Linh bắt đầu tổ chức nhân rộng đến cấp thôn và tổ dân phố theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ được cán bộ và nhân dân đồng tình.  
 
Ông Hà Ngọc Duyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh cho biết, ngay sau khi có Hướng dẫn số 04 - HD/TG, ngày 9/11/2015, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai hàng tháng tại các thôn, tổ dân phố”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy triển khai hướng dẫn các thôn, tổ dân phố cụ thể về cách thức, nội dung, các bước triển khai chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tháng, bằng văn bản Hướng dẫn số 10 - HD/TG, ngày 3/12/2015. Xác định đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 - CT/TW, nay là Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nên huyện phải tập trung phấn đấu triển khai một cách tốt nhất. 
 
Theo đó, trong quý 1/2016, Huyện ủy chọn Đảng ủy thị trấn Di Linh và Đảng ủy xã Hòa Ninh làm thí điểm triển khai chào cờ đồng loạt tại tất cả các thôn, tổ dân phố. Đối với Đảng ủy các xã còn lại, mỗi xã chọn từ 1 đến 2 thôn để triển khai thí điểm; sau đó, triển khai đồng loạt cho tất cả các thôn vào quý 2/2016. Để giúp cơ sở triển khai tốt việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ, hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch chào cờ và định hướng nội dung sinh hoạt dưới cờ (là những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các bản tổng hợp thông tin về tình hình địa phương) để làm tài liệu sinh hoạt dưới cờ, cung cấp cho Đảng ủy các xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố trong toàn huyện. Trong quá trình triển khai, các Đảng ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các thôn, tổ dân phố trực tiếp xuống địa bàn để cùng tham gia chào cờ; đồng thời, kiểm tra, giám sát và theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ. 
 
Huyện Di Linh có tất cả 207 thôn và tổ dân phố. Trong quý 1/2016 (thời gian thí điểm), toàn huyện đã có 96 thôn triển khai chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tháng. Hai đơn vị làm thí điểm là thị trấn Di Linh và xã Hòa Ninh đã có 80% thôn, tổ dân phố triển khai. Các xã Gung Ré, Gia Hiệp, Tân Nghĩa, Tân Thượng có 100% thôn triển khai. Các xã còn lại cũng đã chọn 1 - 2 thôn làm thí điểm triển khai. Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh, nếu tính đến thời điểm hiện nay thì toàn huyện đã có khoảng 85% số thôn, tổ dân phố đã triển khai chào cờ và sinh hoạt dưới cờ. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình tổ chức thí điểm và nhân rộng, việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ ở các thôn và tổ dân phố đã được đông đảo đảng viên, cán bộ thôn, các già làng và nhân dân đồng tình và số lượng tham gia ngày càng đông dần. Sau nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, mỗi thôn và tổ dân phố phân công một cán bộ (đảng viên) kể một mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức của Bác hoặc một bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. 
 
Sau mỗi câu chuyện kể về Bác, các thôn và tổ dân phố liên hệ tình hình thực tế ở địa phương để học tập, nâng cao nhận thức; đồng thời, rút kinh nghiệm để phát huy những mặt tốt và khắc phục những tồn tại. Một số chi bộ, ban nhân dân thôn và các đoàn thể quần chúng, sau khi chào cờ, còn lồng ghép việc hội ý hoặc triển khai nhanh công việc cần thiết hoặc phổ biến ngắn gọn những thông tin có liên quan trực tiếp đến địa phương hoặc bàn bạc, giải quyết nhanh, kịp thời vấn đề nổi cộm mới phát sinh… Ngoài ra, một số chi bộ thôn, tổ dân phố còn chọn ngày thứ hai đầu tháng để chào cờ; sau đó, tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Việc kết hợp “hai trong một” này là điều rất tiện lợi để đảng viên tham gia chào cờ và dự sinh hoạt chi bộ định kỳ đầy đủ hơn.
 
Ông K’Kẩu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết: “Trong quý 1/2016, Đảng ủy xã đã chọn thôn 7 và thôn 8 làm thí điểm tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ. Sau đó, từ quý 2 đến nay, Đảng ủy xã đã tổ chức đồng loạt cho tất cả các thôn. Qua thực tế cho thấy, việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt dưới cờ là hết sức cần thiết, đã thu hút được nhiều thành phần, đối tượng tham gia. Trong việc tổ chức chào cờ, các thôn đã kết hợp giải quyết được một lượng lớn công việc. Qua việc chào cờ, còn giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc; đồng thời, nhắc nhở mọi người tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. 
 
Xã Tân Thượng chỉ có 5 thôn, nên từ đầu năm 2016, Đảng ủy xã đã triển khai tổ chức chào cờ tại 5 thôn cùng một lúc. “Việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào đầu tháng tại các thôn trong xã đã dần đi vào nền nếp và trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc hát Quốc ca đã trở thành ý thức tự giác của mỗi người và có sức lan tỏa sâu rộng. Qua việc chào cờ, các chi bộ thôn còn gắn với việc triển khai học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những công việc cần thiết của thôn” - ông Trần Đức Gia, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng cho biết.
 
Để việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ duy trì thường xuyên, đi vào nền nếp và tránh hình thức, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã phân công các Huyện ủy viên phụ trách địa bàn xã phải chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát và trực tiếp tham gia cùng với các thôn, tổ dân phố.
 
XUÂN LONG