Ðảng bộ doanh nghiệp 21 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh

08:10, 19/10/2016

Là một tổ chức cơ sở đảng hoạt động trong một doanh nghiệp cổ phần hóa, nhưng thời gian qua, Ðảng bộ Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Ðồng luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại kết quả cao...

Là một tổ chức cơ sở (TCCS) đảng hoạt động trong một doanh nghiệp cổ phần hóa, nhưng thời gian qua, Ðảng bộ Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Ðồng luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại kết quả cao. Ðặc biệt, nhờ chú trọng quan tâm đến công tác xây dựng Ðảng nên liên tục 21 năm liền, Ðảng bộ Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Ðồng được Ðảng bộ huyện Ðức Trọng công nhận là TCCS đảng trong sạch vững mạnh (TSVM).
 
Sau khi khôi phục lại được hoạt động SXKD một vài năm và chứng tỏ được sức mạnh để vươn ra thị trường trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt của cơ chế thị trường, năm 2005, Nhà máy Cơ khí Lâm Đồng tiến hành cổ phần hóa. Với sự thoái vốn của nhà nước, Nhà máy Cơ khí không những không thu hẹp quy mô hoạt động, mà còn mở rộng thêm loại hình hoạt động xây lắp. 
 
Song song với việc tuyển dụng thêm lao động có trình độ kỹ thuật để tạo sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe, Cấp ủy - Ban Giám đốc công ty đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, làm nòng cốt trong các tổ, đội lao động và lãnh đạo hai xí nghiệp Cơ khí và Xây lắp. Và nhờ có những “hạt nhân chính trị” trong các tổ, đội sản xuất đó, mà phong trào thi đua lao động “sáng tạo, năng suất, hiệu quả” tại các bộ phận luôn được phát động, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. 
 
Ðồng chí Tạ Chí Ngọc Du - Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Ðồng chia sẻ: Muốn tổ chức Ðảng TSVM và phát huy được vai trò hạt nhân trong doanh nghiệp thì các đồng chí lãnh đạo Ðảng ủy và doanh nghiệp phải thật sự gương mẫu, chí công vô tư, trong sáng, lành mạnh trong SXKD, trong phân chia lợi nhuận, trong đạo đức, lối sống để làm gương mọi cán bộ, đảng viên, người lao động học tập, noi theo.

Qua phong trào thi đua, các Chi bộ trực thuộc đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố điển hình tiên tiến, rồi phân công các đảng viên kèm cặp, giúp đỡ, gửi đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Đây chính là nguồn quần chúng ưu tú dồi dào để mỗi năm có đến 7-10 đảng viên được kết nạp mới. 

Chính vì thế, chỉ sau một năm cổ phần hóa, Chi bộ Công ty Cơ khí và Xây lắp đã được công nhận Đảng bộ. Và, công tác phát triển Đảng tiếp tục được Đảng ủy quan tâm, nên đến nay, số lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ chiếm tới 30% tổng số lao động toàn công ty (47 đảng viên/158 lao động).  
 
Điều đáng nói là: Do thị trường tiêu thụ sản phẩm (Dụng cụ cơ khí, trụ điện, ống cống bê tông ly tâm) và công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp trong tỉnh ngày càng bị bão hòa, nên công ty phải mở rộng địa bàn hoạt động đến các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đã làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. 
 
Từ thực tế đó, Đảng ủy đã có chủ trương: Lãnh đạo đơn vị thông qua Nghị quyết của Đảng bộ và công tác kiểm tra, giám sát của các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Việc làm này gặp thuận lợi, bởi các đồng chí giám đốc, phó giám đốc hai xí nghiệp trực thuộc, hoặc các đồng chí tổ trưởng, đội trưởng sản xuất thường được phân công nắm giữ chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ, ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, nên có điều kiện sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.
 
 Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện những vấn đề gì bất cập so với tình hình thực tế, hoặc những sai phạm gì so với Điều lệ Đảng thì các chi bộ, các tổ đảng báo cáo ngay cho Ban Thường vụ Đảng ủy kịp thời điều chỉnh, xử lý. 
 
Nhờ phát huy tốt vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Đồng luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD, phục vụ tốt đời sống của người lao động. Chẳng hạn: Năm 2015, doanh thu của công ty đạt 92/75 tỷ đồng, đạt 122% so KH; lợi nhuận trước thuế đạt 4% doanh thu (38,8 tỷ đồng); nộp ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu giao; lợi tức cổ đông đạt trên 24%/năm; thu nhập bình quân từ 6,5-7 triệu đồng/người/tháng. 
 
Năm 2016, mặc dù chưa kết thúc năm tài khóa, nhưng qua kiểm tra của Huyện ủy Đức Trọng, các chỉ tiêu SXKD của công ty đều ngang bằng, hoặc cao hơn năm 2015. Mọi hoạt động của Đảng bộ đều đảm bảo đúng Nghị quyết do Đại hội Đảng bộ và Đại hội Đảng cấp trên đề ra, nên khả năng sẽ tiếp tục được công nhận là TCCS đảng đạt TSVM năm 2016.
 
“Thời gian qua, Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Đồng đã có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau nên đã tạo được một khối gắn kết chặt chẽ, keo sơn trong doanh nghiệp với phương châm: Tất cả vì hoạt động SXKD của doanh nghiệp, vì lợi ích của doanh nghiệp và người lao động” - đồng chí Tạ Chí Ngọc Du cho biết. 
 
Có thể nói, việc duy trì 21 năm liên tục đạt danh hiệu TCCS đảng TSVM, cũng như kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Đồng ngày một tăng lên sẽ là bài học kinh nghiệm để các TCCS đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng khắc nghiệt như hiện nay.
 
Hoàng Kiến Giang