"Dặn lòng, phải làm tất cả cho bà con"

08:10, 14/10/2016

Đó là tâm niệm của ông Bùi Văn Hiển - Bí thư Chi bộ thôn có đông đồng bào DTTS.

“Đã là người đảng viên, người lính Cụ Hồ, khi được Đảng và bà con tin tưởng giao nhiệm vụ thì khó khăn mấy mình cũng phải hoàn thành. Ở bất cứ cương vị nào cũng phải dặn lòng, phải làm tất cả cho bà con”. Đó là tâm sự của Bí thư Chi bộ thôn Tân Lin, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà - Bùi Văn Hiển. 
 
“Làm cán bộ tuyệt đối không xin xỏ hay bớt xén cái gì của bà con. Có như vậy bà con mới tin mình” - ông Hiển tâm niệm. Ảnh: N.NGÀ
“Làm cán bộ tuyệt đối không xin xỏ hay bớt xén cái gì của bà con.
Có như vậy bà con mới tin mình” - ông Hiển tâm niệm. Ảnh: N.NGÀ

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, ông Bùi Văn Hiển (74 tuổi), từng là thượng sỹ làm nhiệm vụ sửa chữa pháo ở khắp các chiến trường từ Quảng Trị vào Nam. Chiến tranh kết thúc, người thượng sỹ ấy phục viên về quê và đảm nhận nhiều chức vụ ở vùng quê Tuy Lai - Mỹ Đức - Hà Nội. Năm 1992, ông tạm biệt thủ đô vào xây dựng kinh tế ở thôn Tân Lin - thôn duy nhất ở xã Tân Văn có trên 50% dân số là bà con DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống. Cùng sống và lao động xây dựng cuộc sống với bà con DTTS bản địa, ông Bùi Văn Hiển luôn biết phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ để xây dựng, cống hiến hết mình trên miền quê mới. 
 
Từ năm 1998 đến nay, ông Hiển nhiều năm liền đảm nhận vị trí Bí thư Chi bộ thôn. Trong câu chuyện với chúng tôi, vị bí thư tâm tình “bà con ở đây còn nghèo lắm”. Có lẽ những con số vô tình xuất hiện trong câu chuyện của ông như càng minh chứng rõ ràng hơn cho cái nghèo ấy: “Toàn bộ bà con DTTS ở đây chỉ có 2 gia đình có bình nước nóng lạnh và 50 hộ gia đình có bếp gas. Tuy nhiên, 50 hộ ấy không phải ai cũng dùng bếp gas vì bà con đa phần không có tiền mua gas”. 
 
Lý giải về cái nghèo cứ quẩn quanh trong vùng DTTS ở Tân Lin, ông Hiển nói: Bà con ở đây có thói quen ký nợ ở các vựa hoặc cửa hàng tạp hóa. Người lớn đổi gạo, cà phê lấy thức ăn hàng ngày, lấy bánh kẹo cho trẻ nhỏ. Một số người đàn ông “thiếu suy nghĩ” đổi nông sản lấy rượu, thuốc lá… nên lúa, cà phê vừa thu hoạch về đã phải đem đi trả nợ với giá rẻ. Chính vì vậy, cuộc sống của bà con cứ nghèo, phải ăn cơm trắng với rau rừng cũng là vì thế. 
 
Chi bộ thôn Tân Lin đã ban hành nghị quyết “2 con”, gồm phát triển chăn nuôi bò và nuôi cá để triển khai thực hiện trong bà con. Theo ông Hiển, việc khuyến khích nuôi bò để tận dụng nguồn cỏ tự nhiên, còn việc đầu tư nuôi cá lồng sẽ tận dụng thêm nguồn nước tưới cà phê, đồng thời cải thiện bữa ăn trước mắt cho gia đình. Nghị quyết đã dần đi vào đời sống và phát huy hiệu quả tích cực tại Tân Lin.
Ở cương vị là Bí thư Chi bộ thôn, ông Hiển đã vận động bà con phải tích trữ để có vốn sản xuất, đầu tư phân bón cho cây trồng, cũng như phòng thân lúc ốm đau bệnh tật. Thông qua các cuộc họp thôn, ngoài tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị, phần lớn thời gian bí thư chi bộ và cán bộ thôn nói với bà con về kỹ thuật sản xuất. Ví như lúa lúc trổ đòng nếu cây hơi vàng và đứng lên thì hạn chế bón phân để cây lúa không bị xanh lại, giảm năng suất hạt lúa. Cà phê phải tỉa cành, làm cỏ, bón phân đúng lúc để nâng cao hiệu quả cây trồng… 
 
Bí thư chi bộ còn dặn bà con “Phải học cách người Kinh làm cà phê để cho năng suất, chất lượng tốt”. Nhiều bà con DTTS ở thôn Tân Lin giờ đã có nhà khang trang, có cà phê phơi đầy sân mỗi khi vào mùa, nhưng phần đông vẫn còn nghèo,  chậm thay đổi theo quy trình sản xuất mới, nên ông Hiển vẫn còn nhiều trăn trở, băn khoăn. 
 
Không chỉ trong phát triển kinh tế, trong các hoạt động xã hội ông Hiển cũng hết lòng vì bà con. Anh K’ Ré, người dân thôn Tân Lin nói: “Do những sơ suất trong quá trình làm giấy khai sinh nên bà con có nhiều nhầm lẫn trong tên, tuổi của mình dẫn tới việc khi làm thẻ bảo hiểm y tế hay một số vấn đề khác thường xảy ra sai sót. Bí thư Chi bộ phải đi đến từng nhà, ghi rõ tên từng người để sửa cho bà con có thẻ bảo hiểm để khám chữa bệnh”. Đồng chí Trần Văn Mạnh - Bí thư Đảng bộ xã Tân Văn đánh giá: Làm bí thư chi bộ ở thôn có nhiều bà con DTTS đã khó, người dân tộc Kinh đảm nhận nhiệm vụ này lại càng khó khăn hơn. Nhưng Bí thư Chi bộ Bùi Văn Hiển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đóng góp cho sự phát triển ở thôn Tân Lin. Ông cũng là vị bí thư chi bộ thôn duy nhất được lãnh đạo huyện Lâm Hà cử đi tham dự hội nghị Vinh danh cán bộ thôn, buôn tiêu biểu của vùng Tây Nguyên do Ban chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức vào tháng 9/2016.
 
Nhìn khối lượng giấy khen, bằng khen của xã, huyện, tỉnh được ông Bùi Văn Hiển cất giữ ngăn nắp mới thấy được phần nào những đóng góp của vị Bí thư Chi bộ này. Nhiều năm liền đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Tân Lin, ông tâm niệm: “Nhà nước cho bà con cái gì mình phải chuyển hết tới bà con đầy đủ. Phải tuyệt đối giữ vững đoàn kết trong chi bộ cũng như lãnh đạo thôn. Bởi không ai tự mình có thể làm được mọi việc”.      
                                    
NGỌC NGÀ