Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri

05:10, 02/10/2016

Từ ngày 29/9 - 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh.

Ngày 30/9, tổ 1 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông K’Nhiễu - Phó Chánh Văn phòng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà.
 
Cử tri thị trấn Nam Ban kiến nghị tại buổi tiếp xúc
Cử tri thị trấn Nam Ban kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thị trấn Nam Ban đã phát biểu nêu lên một số ý kiến, kiến nghị đến đại biểu Quốc hội như: vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương; nhiều tiềm năng du lịch của địa phương chưa được phát huy; vấn đề quản lý xây dựng; ô nhiễm môi trường từ các cơ sở chăn nuôi trong khu dân cư và cơ sở sản xuất trên địa bàn; vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác phòng chống tham nhũng; quản lý thị trường; vấn đề hòa giải, giải quyết đơn thư khiếu nại; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tệ nạn ma túy; vấn đề ô nhiễm môi trường biển do vụ xả thải của Formosa Hà Tĩnh; chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế thôn, bản; quy chế dân chủ ở cơ sở; giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn…
 
* Tại buổi tiếp xúc với cử tri xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, các cử tri đã phát biểu nêu lên một số ý kiến, kiến nghị đến ĐBQH như: tình trạng thiếu việc làm của sinh viên sau khi ra trường; đầu tư xây dựng công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân; chế độ phụ cấp cho cán bộ thôn; công tác phòng ngừa tội phạm; xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thiếu nước sinh hoạt cho người dân; vấn đề thi hành án dân sự tại địa phương; vấn đề xây dựng giao thông nông thôn mới; cấp thẻ bảo hiểm cho đồng bào dân tộc thiểu số; chế độ chính sách cho người có công, gia đình chính sách; thiếu biển báo giao thông trên tuyến Quốc lộ 20 qua địa bàn; vấn đề dạy thêm, học thêm; cần hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản…
 
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc

Một số vấn đề liên quan của các cử tri thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo địa phương trả lời, giải đáp trực tiếp đến cử tri tại buổi tiếp xúc. Các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri cũng đã được các ĐBQH tiếp thu, ghi nhận, giải trình trực tiếp đến cử tri và tổng hợp để trình Quốc hội cũng như chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
 
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc từ ngày 20/10 đến ngày 22/11 tại thủ đô Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét thông qua 4 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 14 dự án luật; kết quả thực hiện KT-XH của đất nước 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng còn lại của năm 2016. Bên cạnh đó, tất cả các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm cũng đã được Đoàn thông tin chi tiết tới cử tri.
* Cùng ngày, các đại biểu thuộc tổ 3, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng, gồm ông Nguyễn Tạo - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách; ông Triệu Thế Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hội (huyện Đức Trọng).
 
Cử tri xã Tân Hội đã ý kiến tới Đoàn vấn đề chất lượng đường quốc lộ 20 vừa xây dựng xong đã có nhiều dấu hiệu hư hỏng; chưa có cơ chế quản lý vấn đề xe tải chạy trên tuyến đường 724 làm đường hư hỏng; vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như mỹ quan của xã nông thôn mới; việc chi trả chế độ cho gia đình thanh niên xung phong không đúng so với quyết định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; vấn đề điện thắp sáng, dạy nghề nông thôn, giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát triển nông nghiệp nông thôn…
 
* Tại Đam Rông: Sáng ngày 3/10, Tổ 3 Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiếp xúc với cử tri xã Đạ Long, huyện Đam Rông. 
 
Tại buổi tiếp xúc, ông Triệu Thế Hùng , Ủy viên Thường trực Ủy ban văn hóa giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thông báo với cử tri về một số nội dung dự kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, về tình hình phát triển KT - XH của đất nước và của tỉnh Lâm Đồng 9 tháng đầu năm 2016. 
 
Dịp này, cử tri xã Đạ Long đã bày tỏ tâm tư nguyện vọng, cũng như những ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội về những vấn đề thắc mắc cần được giải quyết. Trong đó, một số ý kiến đã tập trung đến việc xin quy hoạch lại diện tích đất ở và đất sản xuất cho nhân dân thôn 4; điều chỉnh lại địa giới hành chính giữa xã Đạ Tông và Đạ Long; đề xuất điều chỉnh lại Luật Hôn nhân và gia đình đối với vùng đồng bào DTTS cho phù hợp; giải quyết các nhu cầu về sử dụng nước sinh hoạt; cần nhanh chóng triển khai việc làm đường tỉnh lộ 722, đoạn từ xã Đạ Long đi Đưng K’nớ và làm cầu kiên cố bắc qua suối Đạ Tông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa; cần có chính sách giảm học phí cho học sinh, sinh viên là người DTTS; các hạng mục đầu tư của Nhà nước về cây, con giống phải đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng…
 
Sau khi tổng hợp và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông và lãnh đạo một số phòng, ban chức năng của huyện đã trả lời cử tri trong phạm vi thuộc thẩm quyền. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền cao hơn cũng đã được ông Nguyễn Tạo, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, ghi nhận và hứa sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
 
* Chiều 30/9, tại xã B’Lá (huyện Bảo Lâm), sau khi Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng thông tin tình hình kinh tế, xã hội và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đề ra trên toàn quốc nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng, cử tri xã B’Lá đã có 9 ý kiến với 15 nhóm vấn đề kiến nghị đến Đoàn.
 
Cử tri mong muốn có những động thái mạnh mẽ, mang tính răn đe cao hơn trong việc xử lý thực phẩm bẩn để người dân an tâm. 
 
Cử tri xã B’Lá có nhiều ý kiến đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân bón giả. Trên địa bàn huyện Bảo Lâm, thời gian gần đây liên tục phát hiện ra nhiều vụ làm và tiêu thụ phân bón giả càng làm cho người dân thêm hoang mang và lo ngại. Vấn đề ô nhiễm môi trường tại nhà máy tái chế bao bì ở chân đèo B40 cũng được bà con kiến nghị. 
 
Ngoài ra, nhiều cử tri xã B’Lá cũng có ý kiến về việc thực hiện công tác chia đất cho người nghèo, xây dựng đường giao thông nông thôn, kéo đường dây điện, xây dựng các công trình thủy lợi... cũng được bà con đề cập.
 
Kết thúc buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Tạo - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Lâm Đồng đã giải trình những vấn đề mà cử tri quan tâm. Những ý kiến của bà con thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh sẽ được Đoàn kiến nghị sớm nhất để tỉnh có phương án giải quyết. Riêng vấn đề an toàn thực phẩm, tình trạng phân bón giả, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng sẽ chất vấn các bộ, ngành liên quan ngay tại cuộc họp Quốc hội sắp tới để có phương án giải quyết.
 
* Sáng ngày 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm: bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Tạo - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng; ông Triệu Thế Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông K’ Nhiễu - Phó Chánh Văn phòng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc với cử tri là cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL).
 
Cử tri ĐHĐL đề đạt kiến nghị đến các vị ĐBQH
Cử tri ĐHĐL đề đạt kiến nghị đến các vị ĐBQH

Tại buổi tiếp xúc, cử tri ĐHĐL đã nêu lên một số ý kiến, kiến nghị đến ĐBQH như: Vấn đề kinh phí để thực hiện đề tài khoa học; kế hoạch tiếp theo của việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận; vấn đề bảo hiểm y tế bắt buộc đối với sinh viên; quyết sách của Chính phủ trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở khu vực Tây Nguyên; vấn đề lựa chọn môn ngoại ngữ cho bậc học phổ thông; thay đổi sách giáo khoa; kiểm soát thông tin mạng để người dân tiếp cận được nguồn thông tin chính thống; vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực…
 
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri ĐHĐL đã được các ĐBQH tiếp thu, ghi nhận, giải trình trực tiếp và tổng hợp để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới cũng như chuyển đến cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền.
 
Trước đó, vào ngày 29/9, Đoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương) và cử tri thị trấn Dran (huyện Đơn Dương).
 
D.DANH - N.NGÀ - L.TUẤN