Lâm Hà: Nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên

08:10, 07/10/2016

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, thời gian qua, công tác phát triển Đảng luôn được Huyện ủy Lâm Hà chú trọng quan tâm, góp phần bổ sung và làm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên tại địa phương. Tính đến hết tháng 9, Lâm Hà đã kết nạp được 150 đảng viên. Riêng trong tháng 9/2016 kết nạp được 26 đảng viên.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, thời gian qua, công tác phát triển Đảng luôn được Huyện ủy Lâm Hà chú trọng quan tâm, góp phần bổ sung và làm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên tại địa phương. Tính đến hết tháng 9, Lâm Hà đã kết nạp được 150 đảng viên. Riêng trong tháng 9/2016 kết nạp được 26 đảng viên.
 
Phấn đấu vượt chỉ tiêu
 
Do những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, bước vào đầu năm 2016, một số TCCS đảng ở Lâm Hà chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay còn 11 TCCS đảng có nguồn nhưng chưa phát triển được đảng viên. 
 
Lý giải về điều này đồng chí Hà Văn Thuận - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị địa phương đều dốc toàn lực chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong thời gian này, công tác phát triển đảng viên vẫn được các đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng. Còn đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, mặc dù áp lực trong công tác bầu cử không nặng như các xã, thị trấn, tuy nhiên lại không có nguồn dồi dào. Bởi vậy, các đơn vị chỉ đăng ký chỉ tiêu năm 2016 phát triển từ 1 - 2 đảng viên và để dành nguồn cho các năm tiếp theo. Điều này dẫn tới, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới trên địa bàn Lâm Hà không cao.
 
Trước tình hình đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà đã có công văn nhắc nhở các TCCS đảng trực thuộc tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên. “Mặc dù trong tháng 9 kết nạp nhiều đảng viên (26 đảng viên), tuy nhiên chất lượng đảng viên vẫn được đảm bảo, bởi phần nhiều trong số đó là các hồ sơ từ đầu năm dồn lại. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà đặt ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp từ 160 đảng viên mới trở lên. Vì vậy, với số lượng đảng viên mới được kết nạp hiện tại, Lâm Hà chắc chắn vượt chỉ tiêu” - đồng chí Hà Văn Thuận khẳng định. 
 
Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 49 TCCS đảng. Trong đó, có 21 đảng bộ cơ sở, với 351 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; 28 chi bộ cơ sở; với tổng số 3.598 đảng viên. 
 
Khó kết nạp đảng viên nông thôn
 
Mặc dù tình hình kết nạp đảng viên mới có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn Lâm Hà việc kết nạp đảng viên mới ở chi bộ nông thôn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện trên địa bàn toàn huyện các xã, thị trấn đăng ký phát triển mỗi năm từ 6 đảng viên trở lên. Con số này không phải cao so với các xã khác trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng hai xã Tân Hà và Đinh Văn đăng ký phát triển từ 10 - 12 đảng viên. Đồng chí Giáp Thị Thủy - Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà nói: Thực tế ở nhiều địa bàn ở Lâm Hà hiện nay, phần đông thanh niên học hết THPT đều muốn thoát ly nông nghiệp, nông thôn. Mục tiêu của họ là vào học đại học, hoặc các trường chuyên nghiệp, dạy nghề. Sau khi học xong họ cũng cố gắng tìm việc nơi thành phố, không muốn về quê. Trừ một số thanh niên có điều kiện vào đại học, các trường chuyên nghiệp và nhập ngũ, số thanh niên ở lại địa phương sản xuất mỗi năm không nhiều, trong đó không ít người chưa học hết chương trình THPT. Tuy nhiên, yêu cầu phát triển đảng viên phải có trình độ học vấn THPT trở lên. Bởi thế số lượng thanh niên trên khó có điều kiện phát triển Đảng. Ngoài ra, có một bộ phận thanh niên mang tư tưởng ngại vào Đảng nên công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn gặp rất nhiều khó khăn.
 
“Do công tác phát triển Đảng trong vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn nên tại Đảng bộ xã Tân Văn đa phần phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, công an xã, giáo dục…” - Bí thư Đảng bộ xã Tân Văn, Trần Văn Mạnh cho biết.
 
Hay như tại thôn Tân Lin, xã Tân Văn, việc tạo nguồn phát triển đảng viên đã được thực hiện xong. Tuy vậy, kết nạp đảng viên trẻ trong thôn vẫn gặp nhiều khó khăn do chính tư tưởng “ngại ngùng, rụt rè” của một số thanh niên.
 
Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn để tạo nguồn phát triển đảng viên. Hằng năm lấy kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở cơ sở làm căn cứ tính điểm thi đua, khen thưởng cuối năm. Đồng thời, chú trọng nâng cao trách nhiệm của đảng viên trước chi bộ trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu người vào Đảng. Xây dựng TCCS đảng trong sạch, vững mạnh, tạo sức hút và môi trường để quần chúng phấn đấu vào Đảng.
 
Trong buổi làm việc với BTV Huyện ủy Lâm Hà ngày 27/9, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo huyện Lâm Hà cần tập trung đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, vai trò của tổ chức Đảng, trước hết là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy; phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các TCCS đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, đoàn kết thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai thủ tục hành chính nhất là những thủ tục liên quan đến người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tăng cường bám sát cơ sở, sắp xếp bộ máy cán bộ đảm bảo tinh gọn, chất lượng, hiệu quả...
 
NGỌC NGÀ