Lực lượng vũ trang tỉnh: Đẩy mạnh thực hiện mô hình "5 chủ động"

08:10, 17/10/2016

Trước yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý tư tưởng, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tư tưởng trong LLVT tỉnh. Dù thời gian thực hiện chưa lâu, nhưng mô hình "5 chủ động" về công tác tư tưởng đã cho hiệu quả và tính khả thi cao.

Trước yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý tư tưởng, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tư tưởng trong LLVT tỉnh. Dù thời gian thực hiện chưa lâu, nhưng mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng đã cho hiệu quả và tính khả thi cao.
 
“5 chủ động” về công tác tư tưởng của LLVT tỉnh Lâm Ðồng 
- Chủ động tuyên truyền, giáo dục, 
  định hướng tư tưởng; 
- Chủ động quản lý tư tưởng; 
- Chủ động dự báo tình hình tư tưởng; 
- Chủ động đấu tranh tư tưởng 
- Chủ động xử lý tư tưởng.
Xác định rõ những bước đi, tiêu chí, biện pháp, cách làm cụ thể, sát với đặc điểm tình hình của LLVT tỉnh, là cơ sở quan trọng để xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng con người mới trong LLVT tỉnh, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp. Đặc biệt, chú trọng bố trí, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng trong LLVT tỉnh để xây dựng họ trở thành những con người cách mạng “vừa hồng, vừa chuyên”. Trong đó, tập trung vào nội dung then chốt, có ý nghĩa quyết định đến tính hiệu quả của mô hình, đó là chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng. 
 
Để mô hình thêm sinh động, thiết thực, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã từng bước đổi mới cách làm nhằm “mềm hóa” công tác tuyên truyền, giáo dục, điển hình như việc tổ chức các chương trình “Hoa hồng đồng đội”, “Cầu vinh quang”, “Hội trại tòng quân”, “Gặp mặt thân nhân chiến sĩ mới”… Thực hiện có hiệu quả việc gặp gỡ, đối thoại dân chủ ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương. Nhờ vậy, những khó khăn, vướng mắc trong công việc, trong cuộc sống ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ như điều kiện công tác, hoàn cảnh gia đình, tư tưởng cá nhân… đã được quan tâm giải quyết kịp thời, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Thông qua thực hiện mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng, những biểu hiện như chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, thiếu tích cực, ngại khó, ngại khổ đã được khắc phục, điều này đã góp phần làm cho chất lượng, hiệu quả các mặt công tác không ngừng được nâng lên. 
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tư tưởng trong LLVT, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đến việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, phong tục, tập quán, lối sống, suy nghĩ của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Theo đó, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên bà con trong các dịp lễ, tết, tổ chức hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. 
 
Trong quá trình làm công tác dân vận đã chú trọng lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ là con em đồng bào DTTS để kết nối tình quân dân thêm bền chặt. Đặc biệt, thông qua hoạt động của Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng, các phong trào “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tuyên truyền, giúp đỡ và hướng dẫn bà con trong phương pháp canh tác, chăn nuôi, định canh, định cư, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn và phát triển văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc...
 
Ngoài ra, Đảng ủy - Bộ CHQS còn thường xuyên duy trì việc gặp mặt các già làng, trưởng bản, phụ nữ, thanh niên người đồng bào DTTS tiêu biểu trong công tác quốc phòng địa phương. Đồng thời, kết hợp đến tận từng thôn để thăm hỏi, động viên các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong đồng bào các DTTS và những người tham gia chính quyền và quân đội của chế độ cũ có suy nghĩ tiến bộ nhằm phát huy khả năng của họ trong công tác vận động quần chúng, đồng thời chủ động trong nắm bắt, quản lý và xử lý những vấn đề nảy sinh. 
 
Dù thời gian chưa dài, nhưng mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng đã góp phần quan trọng vào xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, động viên bộ đội tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua quyết thắng.
 
Thông qua việc thực hiện mô hình “5 chủ động”  đã có nhiều tập thể, cá nhân khắc phục được những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành những hình mẫu tiêu biểu. Đó là tiền đề quan trọng để Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả vững chắc.
 
THẾ ANH