Một chi bộ Đảng tiêu biểu ở vùng Công giáo

08:10, 24/10/2016

B'Đơr (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) là một thôn dân tộc thiểu số (DTTS) K'Ho, có 98% người dân theo đạo Công giáo. Cuộc sống của người dân B'Đơr ngày một "đổi thịt, thay da". Chi bộ Đảng thôn B'Đơr trong 10 năm qua đều đạt "Trong sạch vững mạnh" (TSVM) và năm 2015, đạt TSVM tiêu biểu.

B’Đơr (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) là một thôn dân tộc thiểu số (DTTS) K’Ho, có 98% người dân theo đạo Công giáo. Cuộc sống của người dân B’Đơr ngày một “đổi thịt, thay da”. Chi bộ Đảng thôn B’Đơr trong 10 năm qua đều đạt “Trong sạch vững mạnh” (TSVM) và năm 2015, đạt TSVM tiêu biểu. Bí thư Chi bộ thôn B’Đơr - K’Boer vinh dự được cấp trên chọn cử để thay mặt Chi bộ đi dự và báo cáo điển hình tại Hội nghị biểu dương cán bộ thôn, buôn tiêu biểu vùng Tây Nguyên lần thứ nhất, vừa tổ chức vào cuối tháng 9/2016 tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk). 
 
Hiện nay, B’Đơr đã có trên 80% nhà ở được xây dựng cấp 4 trở lên; đường sá đã được xây dựng, nâng cấp, đi lại thuận tiện, ban đêm có điện chiếu sáng; mức thu nhập bình quân đầu người đã đạt 35 triệu đồng/năm; một số hộ đạt mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; chỉ còn 27/446 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6% (theo tiêu chí mới)…
Được Đảng bộ xã Lộc An quan tâm hỗ trợ, trong những năm qua, Chi bộ thôn B’Đơr luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên là người tại chỗ. Nhờ vậy, hiện nay, Chi bộ thôn B’Đơr đã có 11 đảng viên; trong đó, có 9 nam và 2 nữ. Riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ đã kết nạp được 5 quần chúng ưu tú trong thôn vào Đảng. Tất cả 5 đảng viên mới này đều là người DTTS có đạo. Khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, những đảng viên trong Chi bộ đều được giao nhiệm vụ: 1 đảng viên làm Bí thư Chi đoàn kiêm Phó Bí thư Chi bộ, nay làm Bí thư Chi bộ; 1 đảng viên làm Phó trưởng thôn; 1 đảng viên làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc An; những đảng viên còn lại cũng được giao nhiệm vụ cụ thể. 
 
“Tuy là thôn đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên, các đảng viên và tập thể Chi bộ thôn B’Đơr luôn thể hiện được vai trò lãnh đạo và nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các nhiệm vụ được giao; phối hợp với các chức sắc tôn giáo, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và những già làng, người có uy tín để vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, như phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào khác” - ông K’Boer, Bí thư Chi bộ thôn B’Đơr cho chúng tôi biết. 
 
Để nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của đảng viên và Chi bộ, Chi ủy Chi bộ thôn B’Đơr duy trì tốt lịch sinh hoạt định kỳ (mỗi tháng một lần) và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng, trên cơ sở Chi bộ căn cứ vào nội dung các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy xã Lộc An và cấp trên; đồng thời, căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực của Chi bộ. Trong sinh hoạt, Chi bộ đã chú trọng đến việc nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình để tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ. Trong những năm qua, Chi bộ cũng đã thực hiện tốt Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là Chỉ thị 05 - CT/ TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”). Trong việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai, tuần đầu tiên của tháng, Chi bộ thôn B’Đơr mời thêm cán bộ thôn, xóm, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư cùng tham gia. Sau khi kể mẩu chuyện về Bác Hồ, mọi người cùng nhau thông tin, trao đổi, bàn bạc cách giải quyết những công việc cần thiết phải làm hoặc lắng nghe, giải quyết những vấn đề còn nổi cộm, bức xúc của nhân dân trong thôn, buôn. 
 
“Chi bộ thôn B’Đơr luôn đạt được TSVM, là “điểm tựa” niềm tin của nhân dân trong thôn đối với Đảng. Từ đó, bà con trong thôn không nghe, không tin, không theo luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Bà con ai nấy đều sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc Tây Nguyên, góp phần xây dựng thôn, buôn ngày càng giàu đẹp. Từ ngày phát động xây dựng nông thôn mới đến nay, “bộ mặt” B’Đơr có những khởi sắc. Từ cây cà phê, cây chè và các loại cây ăn trái (sầu riêng, bơ, măng cụt…) đã đem đến cho bà con B’Đơr một cuộc sống ngày càng sung túc” - Bí thư Chi bộ thôn B’Đơr - K’Boer cho chúng tôi biết thêm.                  
 
XUÂN LONG