Phường 6: Chú trọng đổi mới chất lượng hoạt động của tổ dân phố

08:10, 21/10/2016

Ðổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở tổ dân phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt được Ðảng ủy phường 6, thành phố Ðà Lạt triển khai nhiều năm qua. Ðây cũng là tiền đề căn bản nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về "Ðổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn".

Ðổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở tổ dân phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt được Ðảng ủy phường 6, thành phố Ðà Lạt triển khai nhiều năm qua. Ðây cũng là tiền đề căn bản nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về “Ðổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn”.
 
Đảng bộ phường 6 là một trong những xã, phường được BTV Thành ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ảnh: N.Thu
Đảng bộ phường 6 là một trong những xã, phường được BTV Thành ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ảnh: N.Thu
Trước năm 2012, phường 6 được chia thành 8 khu phố với hệ thống tổ chức đảm bảo đầy đủ từ chi bộ, ban điều hành khu phố đến Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Sau năm 2012, thực hiện chủ trương của Nhà nước về xóa bỏ khu phố, cơ cấu lại hệ thống chính trị cơ sở theo hình thức tổ dân phố, phường 6 đã nhanh chóng kiện toàn và thành lập mới 22 tổ dân phố, đến nay đã đi vào hoạt động ổn định và chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên.
 
Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường 6 Hồ Thanh Hiệp cho biết: Để xây dựng hệ thống chính trị tại tổ dân phố vững mạnh, thời gian qua, Đảng ủy đã tăng cường công tác củng cố, kiện toàn và chỉ đạo các chi bộ đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm đề xuất giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, Đảng ủy còn chỉ đạo, hướng dẫn từng chi bộ thực hiện nghiêm túc việc phân tích đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên một cách sát thực, đảm bảo đúng quy định, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên ở khu dân cư.
 
Nhằm tăng cường cán bộ cho các tổ dân phố, Đảng ủy phường đã chủ động bố trí cán bộ đủ năng lực để đảm nhiệm các chức danh ở tổ dân phố. Đồng thời, phân công cụ thể các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách từng địa bàn dân cư. 
 
Hầu hết các tổ dân phố trên địa bàn phường 6 đều có hệ thống chính trị vững mạnh; các chi bộ đều phát huy được vai trò hạt nhân, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa bàn dân cư. 
 
Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, và phong trào “Xanh - sạch - đẹp” do MTTQ thành phố Đà Lạt phát động đều được Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị ở các tổ dân phố phối hợp tuyên truyền thực hiện tốt trong khu dân cư.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, phường 6 cũng gặp không ít khó khăn. Theo Bí thư Đảng ủy phường 6, toàn phường hiện có 22 tổ dân phố nhưng chỉ có 13 hội trường sinh hoạt cộng đồng, điều này cũng gây khó khăn trong công tác sinh hoạt, hội họp, triển khai các chính sách pháp luật, chủ trương đến người dân. Một số cán bộ tại tổ dân phố thường xuyên thay đổi do điều kiện kinh tế gia đình, mặt khác do năng lực hoạt động của một số ít cán bộ tổ dân phố còn hạn chế nên công tác tập hợp đoàn viên, hội viên của Mặt trận và đoàn thể còn gặp khó khăn, chưa thu hút đông đảo hội viên sinh hoạt đều đặn. Một vài chi bộ còn lúng túng trong xác định nội dung lãnh đạo, công tác tự phê bình và phê bình còn hạn chế…
 
Để khắc phục khó khăn, tồn tại nêu trên Đảng ủy phường 6 xác định: Chi bộ cần phải phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo, là hạt nhân chính trị quan trọng. Trước hết, cần phải xây dựng kế hoạch công tác một cách cụ thể, xây dựng quy chế làm việc giữa Chi ủy với Ban điều hành tổ dân phố, đồng thời ban hành nghị quyết, văn bản hướng dẫn cần ngắn gọn, dễ hiểu để cơ sở dễ triển khai và triển khai có trọng tâm, có hiệu quả. Tiếp tục duy trì và xây dựng các tổ tự quản ở khu dân cư giúp tăng cường sức mạnh từ nhân dân…
 
Trao đổi về kết quả đổi mới trong xây dựng hệ thống chính trị, ông Đặng Quang Tú - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Lạt cho rằng: Qua triển khai quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, 100% xã, phường đã thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, hàng năm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, đánh giá năng lực cán bộ gắn với đánh giá TCCS đảng và đảng viên. Việc bố trí sắp xếp cán bộ ở cơ sở được thực hiện theo hướng “Chú trọng năng lực công tác thực tế, nâng cao trình độ nhận thức lý luận chính trị, chuyên môn và phẩm chất đạo đức, trẻ hóa đội ngũ cán bộ”. 
 
NGUYỆT THU