Kiểm điểm dưới cờ - việc làm có một, chưa có hai

08:10, 10/10/2016

Đảng bộ huyện Đam Rông có trên 1.360 đảng viên, đây là con số không nhỏ đối với một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, với tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 73%, gồm 25 dân tộc anh em. 
 

Đảng bộ huyện Đam Rông có trên 1.360 đảng viên, đây là con số không nhỏ đối với một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, với tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 73%, gồm 25 dân tộc anh em. 
 
Theo quan niệm của đồng bào DTTS thì “cán bộ nói chưa tin, thấy mới tin”, vì vậy, để đồng bào tin và làm theo Đảng thì trước tiên phải cho bà con thấy được sự chuẩn mực về đạo đức, tác phong, trách nhiệm với công việc, gần gũi với đồng bào của cán bộ, đảng viên. Sau nhiều lần bàn thảo, Huyện ủy Đam Rông quyết định chọn việc xây dựng người đảng viên chuẩn mực làm khâu “đột phá” trong công tác xây dựng Đảng. 
 
Luận giải điều này, các đồng chí Thường vụ Huyện ủy Đam Rông cho rằng: Đảng trước hết là tập hợp các đảng viên; hình ảnh của Đảng được thể hiện qua hình ảnh của mỗi một đảng viên. Đảng viên tốt, uy tín Đảng càng cao; đảng viên không tốt, uy tín Đảng càng thấp, vì vậy xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trước hết phải xây dựng con người đảng viên thực sự chuẩn mực trong mọi mối quan hệ. Và hình thức “kiểm điểm dưới cờ” sáng thứ hai đầu tuần là giải pháp được Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chọn lựa với sự đồng thuận cao.
 
Trong công tác xây dựng Đảng và nhất là rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Thang thuốc tốt nhất để phòng ngừa, chữa trị các căn bệnh về tác phong, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên là phải thiết thực phê bình và tự phê bình. Từ lời dạy trên của Người cho thấy: việc kiểm điểm dưới cờ sáng thứ hai đầu tuần được triển khai thực hiện rộng rãi ở huyện Đam Rông, là sự vận dụng sáng tạo từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phê bình và tự phê bình. Sự vận dụng sáng tạo ấy đã đem lại hiệu quả thiết thực, mọi hoạt động ở công sở đều dần nề nếp, tác phong lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ huyện đến xã đã từng bước được cải tiến theo hướng “văn minh công sở, công bộc của dân”; phẩm chất, đạo đức, lối sống không ngừng được tôi luyện với mục tiêu mỗi cán bộ, đảng viên trong huyện phải mẫu mực trong mắt quần chúng nhân dân; thực lòng thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
Để làm gương, việc “kiểm điểm dưới cờ” sáng thứ hai đầu tuần được tiến hành theo quy trình từ trên xuống; kiểm điểm Ban Thường vụ trước rồi đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc; cấp trên kiểm điểm trước, cấp dưới làm sau; tập thể kiểm điểm trước rồi đến cá nhân. Nội dung kiểm điểm phải làm rõ những yếu kém, khuyết điểm của tập thể, cá nhân trên từng lĩnh vực, cương vị công tác; không kể lể thành tích mà mỗi một cá nhân dù ở cương vị nào cũng cần phải tự soi mình, tìm ra những yếu kém khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Để tránh “bệnh hình thức”, việc “kiểm điểm dưới cờ” phải gắn với hoạt động phản biện, trọng trách phản biện này được giao cho bộ phận giúp việc do Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm trưởng ban. Như vậy, cứ sáng thứ hai đầu tuần, sau khi người kiểm điểm tự kiểm điểm, bộ phận giúp việc sẽ thực hiện phần phản biện (nhất trí hoặc chưa nhất trí một phần hay toàn bộ đối với nội dung kiểm điểm), đồng thời đánh giá mức độ trung thực cũng như những khuyết nhược điểm mà người được kiểm điểm đã trình bày. Đây là cách làm mới chưa có tiền lệ và không dễ triển khai thực hiện nếu người đứng đầu cấp ủy không quyết liệt; Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ không đồng lòng. 
 
Tưởng là khó khăn, nhưng rồi “đầu xuôi, đuôi lọt”, sau phần kiểm điểm đầu tiên đối với đồng chí Bí thư Huyện ủy, các tổ chức, cá nhân theo vị trí công tác, chức vụ được giao theo thứ tự từ trên xuống, lần lượt đứng dưới cờ “tự nhận xét” về mình. Đến nay, sau 3 năm thực hiện, việc kiểm điểm dưới cờ sáng thứ hai đầu tuần ở huyện Đam Rông đã được triển khai đồng bộ từ cấp huyện đến cấp xã và đã đi vào nề nếp, trở thành cách làm “có một, chưa có hai” trong tỉnh. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã cho rằng, tất cả các buổi kiểm điểm đều thể hiện tinh thần cầu thị, cởi mở, dân chủ. Nội dung kiểm điểm sâu sắc, sát thực, chỉ ra được những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân dẫn đến những yếu kém, khuyết điểm và giải pháp khắc phục. Nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn nhưng không hằn học; trực diện nhưng mang tính xây dựng; người được kiểm điểm và bộ phận phản biện, phê bình, góp ý đều cảm thấy không mất đi tình đồng chí. Cũng nhờ thông qua các buổi kiểm điểm dưới cờ, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định rõ hơn một số vấn đề gây bức xúc xã hội cần được khắc phục sửa chữa kịp thời trên các lĩnh vực. Đặc biệt là các lĩnh vực thủ tục hành chính; công tác quản lý, bảo vệ rừng; công tác xây dựng cơ bản; giải phóng mặt bằng; công tác tổ chức cán bộ; tác phong, đạo đức, lối sống. Những yếu kém, khuyết điểm sau khi kiểm điểm dưới cờ đều được giám sát và báo cáo kết quả khắc phục, sửa chữa dưới cờ. 
 
Đặc biệt, đối với cán bộ, đảng viên người đồng bào DTTS cấp huyện và cấp xã, rất thích được kiểm điểm dưới cờ, mọi người nhận thức rằng, đây là việc làm rất thiêng liêng giống như ngày mà họ được kết nạp vào Đảng. Đồng chí Trần Ích Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông, Trưởng ban phản biện “kiểm điểm dưới cờ” cho biết: Với cán bộ, đảng viên là đồng bào DTTS được kiểm điểm dưới cờ là một vinh dự, họ liệt kê các chi tiết mà họ vi phạm, kể cả chuyện uống rượu buổi trưa dù không ai biết (quy định của Tỉnh ủy Lâm Đồng không được uống bia, rượu buổi trưa trong các ngày làm việc), uống bao nhiêu lần, uống ở đâu, vì sao uống, vi phạm như thế nào? Những gì vượt quá sự hiểu biết thì đồng bào tự kiểm điểm rằng mình không hiểu, những gì không có khả năng làm được thì họ nói vượt quá khả năng, cần sự giúp đỡ. Sự thành tâm của cán bộ, đảng viên đồng bào DTTS đã lan tỏa, góp phần làm cho việc kiểm điểm dưới cờ đầu tuần ngập tràn không khí chân tình đồng chí. Đến nay, việc kiểm điểm dưới cờ đã thực hiện được 3 vòng và hiệu quả của cách làm này trong công tác xây dựng Đảng đã được khẳng định, nhất là việc xây dựng con người cán bộ, đảng viên chuẩn mực. 
 
Với kinh nghiệm và hiệu quả sau 3 năm thực hiện, “kiểm điểm dưới cờ” sáng thứ hai đầu tuần ở huyện Đam Rông đã, đang là hình mẫu về công tác phê bình, tự phê bình - một trong những điểm cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
 
VĂN TÒA