Xây dựng hệ thống chính trị ở Xuân Thọ

08:10, 10/10/2016

Xác định đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong 10 năm qua, Đảng bộ xã Xuân Thọ đã lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Xác định đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong 10 năm qua, Đảng bộ xã Xuân Thọ đã lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.
 
Định kỳ, Đảng ủy tổ chức giao ban với Mặt trận và các đoàn thể để lắng nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ khó khăn và định hướng hoạt động cho Mặt trận và các đoàn thể. Từ đó, phân công Đảng ủy viên có năng lực, phẩm chất đạo đức, uy tín trực tiếp tham gia phụ trách Mặt trận, đoàn thể. Thường xuyên lãnh chỉ đạo sơ, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác Mặt trận, đoàn thể. Chủ động rà soát, đánh giá đúng thực chất những mặt làm được và những hạn chế yếu kém, tìm nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm từ đó đề ra các giải pháp phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đoàn thể để lãnh đạo sát thực.  
 
Chính vì có sự quan tâm sát sao như trên của Đảng ủy xã nên MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn đều có những chuyển biến tích cực trong hoạt động, phát huy được chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Tổ chức và nhân rộng được nhiều phong trào có ý nghĩa, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân, gắn với thực tế của địa phương. Đặc biệt, từ các phong trào như: “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Vần công đổi công”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”… đã kịp thời giúp đỡ cho các hộ nghèo, khó khăn, từng bước ổn định đời sống, hướng đến xây dựng gia đình ấm no - hạnh phúc. Hay như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo” cũng được phát triển mạnh mẽ ở Xuân Thọ. Cụ thể, trong 10 năm, qua Xuân Thọ đã huy động được 821 triệu đồng xây dựng được 47 căn nhà đại đoàn kết, giúp đỡ phần nào cho các gia đình chính sách, từ đó tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. 
 
Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” MTTQ các cấp đã tích cực vận động, tuyên truyền, huy động sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua 10 năm, trên tinh thần tự nguyện đã vận động đóng góp được trên 10 tỷ đồng xây dựng được 30 công trình dân sinh trong xã, góp phần đưa Xuân Thọ đạt 100% các thôn, cơ quan, trạm y tế, 2 trường học, xã đạt chuẩn văn hóa vào năm 2011. Hiện nay, xã Xuân Thọ đã hoàn thành 19 tiêu chí về nông thôn mới và chính thức được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2014. Đảng bộ Xuân Thọ 15 năm liên tục được Thành ủy Đà Lạt công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
 
Để có được kết quả nêu trên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thọ - Phan Thị Thanh Tâm đánh giá: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ xã, thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn xã đã từng bước đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, chăm lo củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, chú trọng xây dựng đội ngũ cốt cán, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ. Đến nay, 100% tổ chức Mặt trận, đoàn thể xã đạt vững mạnh xuất sắc hàng năm, tỷ lệ tập hợp quần chúng  luôn đạt trên 75%, giới thiệu cho Đảng kết nạp được 19 đồng chí là trưởng, phó Mặt trận, đoàn thể ở xã, thôn. Từ công tác của Ban Thanh tra nhân dân, cùng với Mặt trận, đoàn thể đã giải quyết được 87 mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân tại 6 thôn của xã. Từ đó, góp phần quan trọng cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng ổn định, vững mạnh.  
 
Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã, trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng còn rất nhiều khó khăn phía trước đòi hỏi công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong hệ thống chính trị cần phải thật sự đổi mới. Muốn đáp ứng được nhiệm vụ yêu cầu đề ra, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Mặt trận đoàn thể phải tư duy, luôn đổi mới, năng động trong học tập, giỏi trong kỹ năng vận động quần chúng, kịp thời sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, tìm ra mô hình mới, cách làm hay để nhân rộng. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong nhân dân tham mưu cấp ủy hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi về vật chất và tinh thần của đoàn viên, hội viên, góp phần xây dựng Xuân Thọ đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới một cách bền vững.
 
NGUYỆT THU