Bồi dưỡng thế hệ trẻ thành lớp người "vừa hồng, vừa chuyên"

08:11, 01/11/2016

Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". Thực hiện lời dạy của Bác, Ðảng luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên thành lớp người "vừa hồng, vừa chuyên", kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc. 

Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thực hiện lời dạy của Bác, Ðảng luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên”, kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc. 
 
Các bạn sinh viên tình nguyện luôn nhiệt tình giúp đỡ phụ huynh và thí sinh trong các mùa thi. Ảnh: P.Nhân
Các bạn sinh viên tình nguyện luôn nhiệt tình giúp đỡ phụ huynh và thí sinh trong các mùa thi. Ảnh: P.Nhân
Thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thanh niên. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn chú trọng xây dựng môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
 
Lịch sử đã khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên. Thanh niên là rường cột của nước nhà, là tương lai của đất nước. Thanh niên Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác, kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, luôn phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, khát vọng vươn lên, không quản ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò và sức mạnh của thanh niên càng được phát huy, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc, bồi đắp thêm những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên Việt Nam. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng đã luôn ghi nhận, đề cao vai trò của thanh niên, đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ.
 
Ngày 30/5/2016, Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hành động số 38-CTr/TWÐTN-VP, với 5 chương trình, bao gồm: 
 
- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; 
 
- Phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên; xung kích tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh giữ vững chủ quyền của Tổ quốc; 
 
- Mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và giám sát, phản biện xã hội;
 
- Nâng cao năng lực phụ trách Đội TNTP HCM; tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; 
 
- Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại thanh niên, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế…

Và gần đây nhất, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đặt ra nhiệm vụ: Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ. Có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu, lao động, giải trí, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực; khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách.

Đứng trước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Thanh thiếu niên tiếp tục là đối tượng, mục tiêu mà các thế lực thù địch tập trung lôi kéo, kích động chia rẽ. Bên cạnh đó, mặt trái của sự phát triển các phương tiện thông tin truyền thông, internet luôn tác động rất lớn đến tư tưởng, lối sống của thanh thiếu nhi...
 
Vì vậy, hơn lúc nào hết, công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, nhất là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần được triển khai thực hiện. Trong đó, Đoàn thanh niên đóng vai trò trực tiếp giáo dục, rèn luyện các thế hệ thanh thiếu nhi, phát huy cao độ chí lớn của tuổi trẻ, hăng hái tiến lên trong phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước” để xứng đáng là thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.
 
Có thể khẳng định, bất kể ở giai đoạn nào, Đảng ta đều quan tâm lãnh đạo thanh niên, lãnh đạo tổ chức Đoàn thanh niên. Tư duy của Đảng ta về công tác thanh niên liên tục không ngừng đổi mới để phù hợp với đối tượng tuổi trẻ qua từng thời kỳ cách mạng. Theo quan điểm tư tưởng về thế hệ trẻ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta ngày càng nâng tầm nhận thức gắn lý luận với thực tiễn để lãnh đạo, định hướng công tác thanh niên, tổ chức Đoàn ngày càng toàn diện để có một đội ngũ cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, nhằm kế tục sự nghiệp cách mạng cho đời sau.
 
HỒNG VĨNH