Đam Rông: Ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng

08:11, 18/11/2016

Mặc dù có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác xây dựng Ðảng, nhưng nhìn chung, chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng TCCS đảng trong sạch, vững mạnh ở Ðam Rông vẫn còn nhiều bất cập... 

Mặc dù có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác xây dựng Ðảng, nhưng nhìn chung, chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng TCCS đảng trong sạch, vững mạnh ở Ðam Rông vẫn còn nhiều bất cập. Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Ðam Rông đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ trực thuộc Ðảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh - bền vững nhiệm kỳ 2015 - 2020”.
 
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông, trên địa bàn huyện hiện nay có một số chi bộ không duy trì được nền nếp sinh hoạt định kỳ; năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy đảng còn hạn chế. Cá biệt, có chi bộ bị đánh giá yếu kém, tê liệt, nhiều năm liền không phát triển được đảng viên, làm cho vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của chi bộ mờ nhạt. Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng ở một số chi bộ còn thiếu tính ổn định, có nơi chạy theo thành tích, nhưng cũng có nơi lại cầu toàn, thành kiến, khắt khe, chưa coi trọng tính tự giác, tự nguyện, sự tiền phong gương mẫu của người xin vào Đảng. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông phải chọn phương án tăng cường đảng viên nơi khác về để thành lập chi bộ. 
 
Hiện Đam Rông còn 49/102 chi bộ trực thuộc các Đảng bộ xã chưa bền vững về số lượng (chưa đủ 5 đảng viên tại chỗ), nhiều trưởng, phó thôn chưa là đảng viên; tỷ lệ đảng viên là cán bộ Mặt trận và các đoàn thể ở xã, thôn còn rất thấp, chỉ chiếm hơn 16%; tỷ lệ đảng viên là người có đạo chiếm 25%... Vai trò, vị trí của tổ chức đảng và đảng viên ở nhiều nơi không được phát huy mạnh mẽ, chưa đáp ứng được yêu cầu bởi thế vẫn tồn tại khả năng “tái trắng, tái ghép”. 
 
Trước tình hình đó, vào đầu năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh - bền vững nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
 
Nghị quyết được ban hành với mục tiêu củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, vị trí của chi bộ và đảng viên, làm cơ sở xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ nông thôn vững mạnh - bền vững, là “hạt nhân” lãnh đạo cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Tăng cường phát triển đảng viên là lực lượng nòng cốt tại chỗ làm cơ sở xây dựng chi bộ vững mạnh, bền vững, tiến tới xây dựng chi bộ có cấp ủy vào cuối nhiệm kỳ. Phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ gắn với củng cố và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tăng cường sự “hiện diện” của đảng viên, sự lãnh đạo của chi bộ đối với mọi mặt của đời sống xã hội trong các khu dân cư.
 
Huyện ủy Ðam Rông đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ toàn Ðảng bộ huyện phát triển được trên 450 đảng viên mới, đảm bảo chất lượng, cơ cấu hợp lý; trên 65% đảng viên là đoàn viên thanh niên; trên 3% tỷ lệ dân số là đảng viên và 56/56 thôn có chi bộ độc lập bền vững. 
 
Trong đó, có trên 50% chi bộ có chi ủy, 100% chi bộ quân sự có chi ủy; Trên 50% trưởng, phó thôn là đảng viên; hơn 20% cán bộ Mặt trận, đoàn thể thôn là đảng viên; tăng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ lên trên 22%... Tỷ lệ TCCS đảng đạt trong sạch, vững mạnh từ 75 - 80%, không có TCCS đảng yếu kém.
 
Để đạt được những mục tiêu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để các TCCS đảng và đảng viên hiểu và nhận thức rõ trách nhiệm trong việc phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ vững mạnh, bền vững. 
 
Những con số cụ thể và hiệu quả hoạt động của các chi bộ và đảng viên đều được thống kê đầy đủ để đưa ra các phương án lãnh đạo phù hợp. Đồng thời, rà soát nguồn quy hoạch phát triển đảng viên của từng địa phương để có phương án phân bổ chỉ tiêu hợp lý; chú trọng vào những nơi còn ít đảng viên, những vùng có đạo để chú tâm thực hiện.
 
Xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng là một trong những tiêu chuẩn chính để đánh giá mức độ vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCS đảng phải ban hành nghị quyết chuyên đề hàng năm về duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Và, chi bộ nào mà không chú trọng quan tâm tới việc nâng cao chất lượng sinh hoạt thì không được đánh giá là TCCS đảng trong sạch, vững mạnh.
 
Việc ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh - bền vững nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được các ban, ngành, địa phương trong huyện, đặc biệt là các chi bộ thôn nhận thức rõ nhiệm vụ trước mắt, lâu dài cũng như nắm chắc cách thức thực hiện để công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên đạt từ 80 - 100 đảng viên mới mỗi năm. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện hiện có 1.371 đồng chí, đảm bảo tiêu chuẩn cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng được nâng lên. Đam Rông hiện đã xóa thôn trắng đảng viên và xóa chi bộ thôn sinh hoạt ghép, 52/56 thôn thuộc huyện đã có chi bộ. Các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế, trạm quản lý, bảo vệ rừng đều đã có chi bộ Đảng lãnh đạo.
 
NGỌC NGÀ