Di Linh thắt chặt kỷ cương trong công tác

08:11, 22/11/2016

Trong thời gian gần đây, Huyện ủy Di Linh đã thành lập Đoàn công tác để lần lượt kiểm tra và làm việc trực tiếp với từng tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị nhằm đánh giá, chấn chỉnh, thắt chặt kỷ cương làm việc của cán bộ, công chức và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Để nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống và gắn với việc triển khai Chỉ thị 26/CT - TTg, ngày 5/9/2016, của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian gần đây, Huyện ủy Di Linh đã thành lập Đoàn công tác để lần lượt kiểm tra và làm việc trực tiếp với từng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), các cơ quan, đơn vị nhằm đánh giá, chấn chỉnh, thắt chặt kỷ cương làm việc của cán bộ, công chức và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.
 
Đoàn công tác của huyện làm việc với các đơn vị trong khối Mặt trận và các đoàn thể. Ảnh: X.Long
Đoàn công tác của huyện làm việc với các đơn vị trong khối Mặt trận và các đoàn thể. Ảnh: X.Long

Đoàn công tác của huyện Di Linh do Ban Thường vụ Huyện ủy triệu tập với đầy đủ các thành phần, gồm Thường trực Huyện ủy (Bí thư hoặc Phó Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn); Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND, UBMTTQ huyện và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong huyện. Theo Chánh Văn phòng Huyện ủy Di Linh Hồ Sỹ Huy, trong những tháng gần đây, Đoàn công tác của Huyện đã trực tiếp làm việc để kiểm tra, đánh giá kỷ cương, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức tại các TCCSĐ và các cơ quan, đơn vị: Chi cục Thuế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài Nguyên - Môi trường, Công an huyện, Trung tâm Y tế, Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Chi cục Thi hành án Dân sự, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Mặt trận và các đoàn thể của huyện, Phòng Nội vụ, Ban Quản lý rừng Hòa Bắc - Hòa Nam, Ban Quản lý rừng Tân Thượng, Đảng ủy và UBND thị trấn Di Linh, xã Tân Châu, xã Tân Thượng, xã Tân Lâm, xã Đinh Trang Thượng… 
 
Tại các TCCSĐ và các cơ quan, đơn vị nói trên, sau khi nghe báo cáo và trả lời chất vấn những vấn đề mà Đoàn công tác yêu cầu trong lúc kiểm tra, các thành viên trong Đoàn phát biểu đóng góp ý kiến, nhằm mục đích trọng tâm là chấn chỉnh những mặt còn thiếu sót, hạn chế, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn phát biểu kết luận (sau đó, ban hành bằng văn bản) yêu cầu các TCCSĐ, các cơ quan, đơn vị phải triển khai, khắc phục những hạn chế đó. 
 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh Nguyễn Canh cho rằng: “Việc kiểm tra như thế rất hiệu quả. Qua kiểm tra, Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ và những cơ quan, đơn vị phát huy ưu điểm và khắc phục ngay khuyết điểm, nếu có”. 
 
Lý giải điều này, Bí thư Huyện ủy dẫn chứng: “Chẳng hạn, đối với Chi cục Thuế, qua kiểm tra, chúng tôi yêu cầu đơn vị phải khắc phục những tồn tại trong việc quản lý, thu ngân sách; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, tăng cường bám sát địa bàn. Trong điều hành công việc, phải có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng cá nhân và tập thể (tổ, đội); cần có những giải pháp mang tính đột phá trong công tác thu ngân sách, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch được giao trong năm 2016”. 
 
Tương tự, đối với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Đoàn công tác yêu cầu đơn vị khắc phục những tồn tại trong việc quản lý tài nguyên. Tình trạng khai thác tài nguyên (đá, cát, nước ngầm…) trái phép còn phổ biến, chưa được ngăn chặn kịp thời. Việc quản lý môi trường chưa thực hiện thường xuyên; tình trạng xả rác thải bừa bãi ở một số địa phương vẫn còn xảy ra, chưa được quản lý chặt chẽ. Việc tiếp nhận, thẩm định và giải quyết hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực do Phòng phụ trách còn thiếu khoa học, một số hồ sơ trả về cho dân không rõ lý do, chưa đúng quy trình. Vẫn còn tình trạng cán bộ đi trễ, về sớm, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ công tác tại đơn vị. Một số cán bộ địa chính cấp xã chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chuyên môn; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt. 
 
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Đoàn công tác yêu cầu đơn vị cần phải khắc phục ngay tình trạng hồ sơ còn tồn đọng nhiều; việc trả kết quả giải quyết hồ sơ chậm so với phiếu hẹn; vẫn còn tình trạng hồ sơ bị trả đi, trả lại nhiều lần, gây bức xúc cho người dân; tình trạng đất cấp trùng, cấp sai chưa được xử lý kịp thời; công tác cải cách hành chính theo hướng “1 cửa liên thông” chưa thực hiện tốt; một số cán bộ thiếu nhiệt tình, còn gây khó dễ đối với người dân. 
 
Kiểm tra tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện, Đoàn công tác yêu cầu đơn vị cần khắc phục tình trạng án tồn đọng chưa thi hành xong còn nhiều và ngày càng gia tăng, án mới cứ… “chồng” lên án cũ; một số vụ việc có điều kiện thi hành, nhưng thi hành chậm, gây bức xúc cho những người dân có liên quan…  
    
Mới đây, Đoàn công tác của huyện đã kiểm tra đột xuất tại các xã Tân Châu, Tân Thượng, Tân Lâm và Đinh Trang Thượng. Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác kết luận: “Các xã đều không nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc; vẫn có tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm và vắng mặt nhưng không có lý do; vệ sinh, môi trường, cảnh quan nơi công sở chưa tốt; không xây dựng kế hoạch công tác tuần, tháng, quý…”. 
 
Từ đó, Đoàn công tác yêu cầu các xã cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại này và nhắc nhở các xã phải tổ chức phổ biến để cán bộ quán triệt Chỉ thị 26/CT - TTg, ngày 5/9/2016, của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”; nâng cao ý thức trong việc thực thi công vụ; thực hiện tốt văn hóa công sở; không uống rượu, bia trong giờ hành chính vào những ngày làm việc; tăng cường việc kiểm tra, giám sát trong việc thực thi công vụ; thường xuyên nhắc nhở và xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Đối với các TCCSĐ cần phải bám sát Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp để triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
XUÂN LONG