Lãnh đạo tỉnh đối thoại với đại biểu các dân tộc thiểu số

07:11, 11/11/2016

(LĐ online) - Chiều 11/11, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu đồng bào DTTS trong tỉnh. 

(LĐ online) - Chiều 11/11, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu đồng bào DTTS trong tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại

Buổi đối thoại có sự tham gia của 55 đại biểu đại diện cho các DTTS trong toàn tỉnh, bao gồm: có 31 cán bộ công nhân viên chức là người DTTS làm việc trong hệ thống chính trị các cấp và 24 già làng, người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo trong toàn tỉnh. 
 
Đây là lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối thoại với đại biểu các DTTS nhằm thông tin tới bà con tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, trực tiếp lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của bà con vùng đồng bào DTTS ở tất cả các thôn, xã, huyện trong toàn tỉnh.
 
Tại buổi đối thoại, đã có 40 ý kiến của các đại biểu đề cập tới những vấn đề bức xúc trong vùng đồng bào DTTS như: nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết; hủ tục thách cưới, ma chay kéo dài; vấn đề ô nhiễm môi trường; tục canh tác lạc hậu; vấn đề bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc; tạo việc làm cho con em sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng; xây dựng nông thôn mới; cấp quyền sử dụng đất… 
 
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh về tình trạng xuống cấp của một số đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, khu vực chưa có điện thắp sáng… để lãnh đạo tỉnh có sự chỉ đạo xử lý kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho bà con trong vùng đồng bào DTTS.
 
Dưới sự chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc cho các đại biểu DTTS. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến kiến nghị của bà con để có sự khảo sát, đánh giá lại tình hình, từ đó có văn bản trình UBND tỉnh để có phương án giải quyết.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVBCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy phát biểu tại buổi đối thoại
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi đối thoại
 
Kết thúc buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến chỉ đạo: Để thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững, định canh, định cư, thời gian tới cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng DTTS”. 
 
Các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình 135 về đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên, chính sách đối với người uy tín, hỗ trợ vốn vay… Trong đó, chú trọng chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm túc Quyết định của UBND tỉnh về quản lý đất đai vùng DTTS, xem xét cấp giấy chứng nhận cho các hộ đủ điều kiện, đặc biệt tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất rừng, khiếu kiện, tranh chấp…
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các vị chức sắc tôn giáo, già làng, nhân sĩ, người tiêu biểu trong vùng DTTS cần phát huy tốt vai trò uy tín của mình, gương mẫu thực hiện và vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không nghe theo kẻ xấu xúi giục, kích động phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng cuộc sống của buôn làng ngày càng ấm no, hạnh phúc.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVBCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy trò chuyện với các đại biểu
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với các đại biểu

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu các DTTS là một hoạt động được cụ thể hóa thực hiện theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị quy định về việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại và lắng nghe để kịp thời giải quyết tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 
 
N. Thu - N. Ngà