Phật giáo Lâm Ðồng nêu cao tinh thần "hộ quốc an dân"

09:11, 02/11/2016

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Phật giáo Việt Nam tỉnh nhà đã đồng hành cùng dân tộc; gắn lợi ích của đạo pháp với dân tộc theo phương châm: Ðạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội. 

Cách đây 35 năm, ngày 7/11/1981, Ðại hội Phật giáo toàn quốc được tổ chức tại chùa Quán Sứ, thủ đô Hà Nội. Hòa chung niềm vui lớn của Phật giáo cả nước, ngày 22/10/1982, Ðại hội đại biểu Phật Giáo tỉnh Lâm Ðồng được tổ chức, với 25 thành viên được suy cử vào Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Ðồng (nhiệm kỳ I). Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Phật giáo Việt Nam tỉnh nhà đã đồng hành cùng dân tộc; gắn lợi ích của đạo pháp với dân tộc theo phương châm: Ðạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội. 
 
Tỉnh Lâm Đồng có tất cả hơn 400 tự viện thờ tự và trên 2.100 tăng, ni. Số lượng phật tử trong tỉnh khoảng 350.000 người, trong đó có khoảng 7.000 phật tử là người đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác phật sự ngày càng phát triển thu được nhiều kết quả, các chùa được xây dựng bề thế, thường xuyên được trùng tu sửa chữa, xây dựng mới nhằm tôn tạo cảnh quan khang trang, đẹp đẽ, tạo thêm vẻ mỹ quan cho xã hội, đáp ứng và phục vụ có hiệu quả cho nhu cầu tự do tín ngưỡng của nhân dân…, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.  
 
Chặng đường 35 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam trưởng thành và phát triển, tổ chức Giáo hội đã được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và hải ngoại. Giáo hội đã có những bước đi vững chắc làm tốt đạo, đẹp đời, xiển dương sự nghiệp hoằng pháp đem ánh sáng giáo lý phục vụ đời sống nhân sinh, đồng bào phật tử, cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng luôn khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng Phật giáo trong nước và thế giới. Đồng thời, tích cực chủ động và có đầy đủ năng lực trong hội nhập quốc tế. Năm 1990, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã thành lập trường cơ bản Phật học Lâm Đồng (nay là trường Trung cấp Phật học Lâm Đồng). Trải qua 26 năm, đến nay, toàn tỉnh 184 tăng, ni tốt nghiệp cử nhân Phật học và trên 10 vị tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ, trên 20 vị đang du học ở nước ngoài; 83 tăng, ni sinh tốt nghiệp Cao đẳng Phật học; 640 tăng, ni sinh đã tốt nghiệp Trung cấp Phật học và hơn 200 vị đang được cử đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về đạo pháp.

Đặc biệt, năm 2008 và 2014, Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công Đại lễ Vesak (Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc). Được sự đồng ý và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh, Đại lễ được tổ chức với nhiều điểm nhấn ấn tượng như: cổng chào tại đường cao tốc Frenn dẫn vào TP Đà Lạt, băng rôn, biểu ngữ, cờ, hoa trên các đường phố, khu lễ đài, vườn Lâm Tỳ Ni, triển lãm văn hóa Phật giáo, ẩm thực chay, bảy đóa sen hồng trên Hồ Xuân Hương, diễu hành xe hoa, thuyền hoa và văn nghệ chào mừng… với hàng chục ngàn lượt người tham dự và dùng cơm chay miễn phí mỗi ngày. Các cuộc Đại lễ được tổ chức thành công rực rỡ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương, du khách.
 
Phật giáo Lâm Đồng luôn nỗ lực phát huy tinh thần phụng sự đạo pháp và dân tộc quyết tâm giữ vững tinh thần độc lập dân tộc theo ý nghĩa: “phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”, luôn luôn động viên tăng, ni và phật tử hoàn thành tốt các phong trào ích nước, lợi dân, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng vườn chùa xanh sạch đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn khu dân cư, phát triển giáo hội ngày một trang nghiêm và vững mạnh trong lòng dân tộc.
 
Nhân kỷ niệm 700 năm viên tịch của Phật Hoàng Trần Nhân Tông (1308-2008), Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm rất trang nghiêm và trọng thể với trên 1.000 đại biểu tham dự. Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại lễ Trai đàn chẩn tế, cầu siêu tưởng niệm các anh linh anh hùng liệt sĩ… Phật giáo Lâm Đồng đã tổ chức Đại lễ thật trang nghiêm và trọng thể tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Lạt với trên 10.000 người tham dự.
 
35 năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng luôn nêu cao tinh thần “hộ quốc an dân” phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc trong mọi hoạt động Phật sự và xã hội. Theo đó, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng “quỹ vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào từ thiện nhân đạo, bảo vệ an ninh Tổ quốc… đã được các cấp giáo hội, chức sắc, tăng ni và đồng bào phật tử trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Có thể khẳng định rằng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã thật sự là một thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, luôn giữ vững và phát huy khối đại đoàn kết với cộng đồng, nâng cao bản chất tốt đẹp “Từ bi - Trí tuệ”, hoàn thành tốt công tác Phật sự, tăng sự, giảng giải kinh điển, giáo dục tăng ni và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, góp phần xứng đáng vào việc phát triển kinh tế - văn hóa, đảm bảo an ninh xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của địa phương.
 
Những thành quả đạt được trong thời gian qua chính là sự chung tay góp sức, nhất tâm đoàn kết của tăng, ni và phật tử, giúp cho Giáo hội Phật giáo tỉnh ngày càng được hoàn thiện và đào tạo thêm nhân sự để phụng sự cho đạo pháp và dân tộc. Từ đó, góp phần không nhỏ vào việc ổn định xã hội, thực hiện lý tưởng bảo vệ đạo pháp và dân tộc, kết thành bông hoa tươi thắm trong tinh thần đoàn kết hòa hợp của những người con Phật.
 
HUỲNH THẢO