"Bóng cả" của buôn làng

09:12, 02/12/2016

"Mình không lúc nào cho phép bản thân lười biếng. Phải sống khỏe, sống vui để còn làm được nhiều việc hơn nữa cho buôn làng, hoàn thành trách nhiệm của người đảng viên", đó là tâm nguyện của vị già làng 71 tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng - Kră Jăn Ha Đời.

“Mình không lúc nào cho phép bản thân lười biếng. Phải sống khỏe, sống vui để còn làm được nhiều việc hơn nữa cho buôn làng, hoàn thành trách nhiệm của người đảng viên”, đó là tâm nguyện của vị già làng 71 tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng - Kră Jăn Ha Đời.
 
Đã bao năm qua già Ha Đời vẫn say sưa mỗi lần nói chuyện buôn làng. Ảnh: N.Ngà
Đã bao năm qua già Ha Đời vẫn say sưa mỗi lần nói chuyện buôn làng. Ảnh: N.Ngà

Từ những năm 1975 Kră Jăn Ha Đời đã đi theo cách mạng và được tin tưởng giao cho làm cán bộ xã. Cũng từ những năm tháng ấy, ngoài lo lên rẫy vào rừng kiếm cái ăn, Ha Đời còn cùng cán bộ cách mạng đi vận động bà con không nghe theo kẻ xấu, chung sức dựng xây buôn làng. Nhiều năm trôi qua, người đảng viên Ha Đời vẫn luôn gắn bó và nỗ lực cho sự đổi mới của quê hương. Bà con tin tưởng, yêu thương, tín nhiệm bầu ông vào các vị trí Phó Chủ tịch UBND xã, rồi Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy xã cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2001.
 
Gia đình đảng viên
 
Đã 30 năm trôi qua, đôi chân không còn khỏe, đôi mắt không còn đủ tinh anh nhưng Kră Jăn Ha Đời vẫn nhớ như in giờ phút thiêng liêng năm 1982 khi đọc lời tuyên thệ đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với ông đó là niềm hạnh phúc lớn lao, là phần thưởng xứng đáng cho suốt những năm dài cống hiến. 
 
Mặc dù nay đã nghỉ hưu, song trong suy nghĩ của Kră Jăn Ha Đời “đảng viên luôn đi trước để làng nước theo sau”. Đơn cử như khi xã có chủ trương chuyển đổi sản xuất sang nông nghiệp công nghệ cao, già Ha Đời đã vận động chính con cái trong gia đình gương mẫu đi đầu. Cô con gái út Liêng Jrang K’Sáu đã mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển sản xuất rau, cà phê và chăn nuôi tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 
 
Có người cha mẫu mực nên những đứa con của Ha Đời đều nỗ lực học hành và đóng góp tích cực cho sự phát triển của buôn làng. Chị K’Sáu đã giúp đỡ cho nhiều đoàn viên, thanh niên trong thôn tham gia phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo. Chị là thanh niên tiêu biểu của tỉnh được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2014 do Trung ương Đoàn trao tặng. Đến nay, gia đình ông có tổng cộng 11 đảng viên. Các con cái đều là giáo viên, vận động viên, cán bộ xã…
 
Ngày gặp chúng tôi, cũng là ngày gia đình Kră Jăn Ha Đời nhận thêm tin vui, cô cháu gái Liêng Trang Ma Niêm - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị được kết nạp vào Đảng…
 
Bóng cả của buôn làng
 
Chẳng biết Kră Jăn Ha Đời trở thành già làng tự lúc nào. Chỉ biết rằng đã tự lâu rồi, người đàn ông này luôn là “bóng cả” để bà con trong buôn làng tìm đến. 
 
Trong những câu chuyện của già làng Ha Đời về mảnh đất này nhiều năm về trước là hủ tục lạc hậu; mê tín dị đoan... Có lẽ đó là một trong những lý do để câu chuyện của ông Ha Đời về người dân Đạ Sar thời điểm ấy luôn gắn với chữ nghèo. Bởi vậy, khi về nghỉ hưu và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, già Ha Đời cùng các già làng khác trong các buôn làng tiếp tục vận động bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu còn sót lại. Với già Ha Đời “Mình nói được làm được. Đã hứa thì phải làm. Có thế thì bà con mới tin”. Khi hai cậu con trai lấy vợ, già Ha Đời đã mang hàng chục triệu đồng tiền lễ sang trả lại cho nhà gái và bảo rằng “Gia đình mình không thách cưới đâu. Nếu bố mẹ có thì hãy cho con cái để chúng có vốn làm ăn chứ”.
 
Để rồi mọi vấn đề lớn nhỏ trong thôn như chuyện con bỏ học đến thiếu nước sản xuất… bà con đều tìm đến hỏi ý kiến già. Với uy tín đó mà già Ha Đời luôn là một trong những “chỗ dựa” của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Khi Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề trong việc thực hiện việc cưới, việc tang, xây dựng nếp sống văn minh trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020 già Ha Đời đã nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng để hoàn chỉnh nghị quyết. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới của Đa Sar, già Ha Đời luôn có mặt trong các đoàn vận động. Tiếng nói của ông có uy tín lớn với bà con nhờ thế mà những hộ “khó vận động” như Rơ Ông Ha Ri, Liêng Jang Ha Than… đã hiến mỗi hộ gần 2 sào đất mặt đường để làm đường giao thông nông thôn. 
 
K’Sáu hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã. Chị không biết đi xe máy nên thi thoảng già Ha Đời chở con gái lên trụ sở ủy ban xã làm việc. Mỗi lần như thế già lại ghé vào “thăm bí thư”. “Nhờ vậy mà những vấn đề bà con thắc mắc đã được già hỏi trực tiếp bí thư đảng ủy xã để có phương án giải quyết. Đồng thời cách làm việc của lãnh đạo xã cũng được góp ý để phát huy những điều hay và chấn chỉnh những khiếm khuyết” - Bí thư Đảng ủy xã cho biết.
 
Trên bức tường nhà già Ha Đời treo kín những bằng khen của Thủ tướng, của tỉnh, của huyện… nhưng với già Ha Đời, “không bằng khen, giấy khen nào quý bằng tình cảm và sự tin yêu của bà con. Không hạnh phúc nào bằng chứng kiến sự phát triển từng ngày của buôn làng. Mình chỉ mong sống sao để không phụ lòng bà con xem mình như “bóng cả””.
 
NGỌC NGÀ