Chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm

01:12, 08/12/2016

(LĐ online) - Sáng ngày 8/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa IX, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra sôi nổi, chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, đi vào thực chất những vấn đề còn tồn đọng, nổi cộm, tìm giải pháp khắc phục.

[links(right)] (LĐ online) - Sáng ngày 8/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa IX, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra sôi nổi, chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, đi vào thực chất những vấn đề còn tồn đọng, nổi cộm, tìm giải pháp khắc phục.

Đồng chí Đoàn Văn Việt-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại kỳ họp
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH
đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại kỳ họp

Chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri. Đồng thời, cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan công quyền.
 
Chất vấn không phải để “bới lông tìm vết” mà quan trọng là để cơ quan nhà nước làm tốt hơn chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình, bảo đảm sự minh bạch về chế độ trách nhiệm. Qua đây, cũng để khẳng định năng lực của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước.
 
Phiên chất vấn tại kỳ họp được truyền hình trực tiếp, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Tại phiên chất vấn, nhiều câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tiễn cuộc sống, đi thẳng vào vấn đề, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở ngành đã được đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đặt câu hỏi chất vấn như: tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng trái phép, săn bắt động vật, thú rừng quý còn xảy ra; giải pháp trong việc khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật về rừng; vấn đề chất lượng kén tằm, đầu ra cho sản phẩm kén tằm; lộ trình trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trách nhiệm của Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT đối với những tình trạng để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về phá rừng, lấn chiếm đất rừng… Đối với ngành Công thương, nhiều câu hỏi được đại biểu chất vấn xoay quanh các vấn đề: tình trạng phân bón giả, kém chất lượng; tình trạng pha trộn cà phê gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng, thương hiệu cà phê Lâm Đồng; việc tích nước, xả lũ tại các công trình Thủy điện Đa Nhim, Đồng Nai thời gian qua đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân quanh vùng dự án; việc bồi thường thiệt hại cho nhân dân quá chậm trễ của Công ty Trung Nam đối với công trình Thủy điện Đồng Nai 2; tình trạng nước đóng chai không rõ nguồn gốc, không có hướng dẫn sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe được bày bán tràn lan trên thị trường khiến nhân dân lo ngại…
 
Đối với ngành Giáo dục & Đào tạo, các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn về tình trạng áp dụng chương trình học VNEN gây lo ngại trong phụ huynh và học sinh và có nên tiếp tục áp dụng chương trình học VNEN hay không? Hiện nay, nhiều trường mầm non tư thực về cơ sở vật chất, mọi điều kiện đều đảm bảo, tuy nhiên chỉ không có tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn mà không được công nhận trường chuẩn quốc gia; vấn đề dạy thêm - học thêm còn nhiều bức xúc trong phụ huynh và học sinh.
 
Đại biểu HĐND đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu HĐND đặt câu hỏi chất vấn

Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực Lao động, thương binh, xã hội, văn hóa, giao thông, xây dựng… đã được đại biểu quan tâm chất vấn người đứng đầu ngành.
 
Tại phiên chất vấn, đông đảo đại biểu và cử tri theo dõi qua truyền hình trực tiếp đã được nghe giám đốc các sở, ngành trả lời có trọng tâm, trọng điểm, đi thẳng vào vấn đề. Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của mình trước những vấn đề tồn tại bất cập xảy ra về công tác bảo vệ phát triển rừng thời gian qua; đồng thời, nêu rõ giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn-Giám đốc sở NN & PTNT tỉnh trả lời chất vấn
Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh trả lời chất vấn

Ông Đỗ Quý Uy - Giám đốc Sở LĐ và TBXH tỉnh trả lời chất vấn
Ông Đỗ Quý Uy - Giám đốc Sở LĐ và TBXH tỉnh trả lời chất vấn

Giám đốc các sở Công thương, Giáo dục & Đào tạo, Lao động - Thương binh & Xã hội… cũng đã trả lời thỏa đáng, đáp ứng mong đợi cử tri, có giải pháp kịp thời khắc phục bất cập trong ngành do mình phụ trách. 
 
Tuy nhiên, còn nhiều lo lắng, bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận đề nghị các ngành tiếp tục tiếp thu ý kiến cử tri gửi đến các sở, ngành, cơ quan liên quan để trả lời bằng văn bản cụ thể cho các đại biểu và cử tri được biết.
 
Với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã trực tiếp giải trình, ghi nhận, tiếp thu về các ý kiến chất vấn, kiến nghị của các đại biểu đại diện cho đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. 
 
Chủ tịch cũng nhấn mạnh, năm 2016, mặc dù tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá so với bình quân chung cả nước, nhưng kế hoạch chỉ tiêu tỉnh đặt ra chưa đạt, đặc biệt, thu thuế, một số tỷ lệ nông - lâm - thủy sản, dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, kim ngạch xuất khẩu… còn đạt thấp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp thông tin cụ thể những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong năm 2017 để các sở, ngành, địa phương và nhân dân cùng quyết tâm với Đảng bộ, chính quyền thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đề ra với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ cao hơn 2016. Cụ thể, cần tập trung thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển mạnh dịch vụ du lịch, trong đó phát triển có chọn lọc ngành nông nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững... 
 
Nguyệt Thu - Văn Báu