Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt làm việc tại huyện Di Linh và Đơn Dương

03:12, 21/12/2016

(LĐ online) - Sáng ngày 21/12/2016, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã làm việc tại huyện Di Linh. 

(LĐ online) - Sáng ngày 21/12/2016, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã làm việc tại huyện Di Linh. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thu ngân sách, việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) và tình hình thiệt hại do mưa lũ. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt kiểm tra dòng suối Darion (thôn Đồng Lạc 3, xã Đinh Lạc), nơi có chiếc cầu gỗ bị trôi, giao thông trắc trở
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt kiểm tra dòng suối Darion (thôn Đồng Lạc 3, xã Đinh Lạc),
nơi có chiếc cầu gỗ bị trôi, giao thông trắc trở

Về tình hình thu ngân sách, theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đình Sĩ, tính đến 20/12, huyện Di Linh đã thu ngân sách (do địa phương quản lý) được 192 tỷ đồng, vượt hơn 4% so với kế hoạch cả năm. Trong đó, thuế và phí thu được 63 tỷ đồng, đạt 77%; thu tiền cấp, thuê đất được 27,5 tỷ đồng, vượt 2%; thu bằng biện pháp tài chính được 103 tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch. Tổng nguồn vốn đầu tư cho XDCB là 111 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng XDCB đã thực hiện được 103 tỷ đồng, đạt gần 93% và đã giải ngân được gần 95 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch. Về thiệt hại do mưa lũ, trong những ngày qua mưa lớn kéo dài trên diện rộng, nhất là vào đêm 13/12, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng qua thống kê cho thấy, mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến dân cư sinh sống cạnh ven suối và vùng trũng thấp ở xã Tam Bố, Gia Hiệp, Đinh Lạc, Bảo Thuận, Gung Ré, thị trấn Di Linh, Liên Đầm, Đinh Trang Hòa và Hòa Ninh. Nguyên nhân do mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến 3 xã Tam Bố, Gia Hiệp, Đinh Lạc; các xã còn lại vừa do mưa vừa do xả lũ hồ thủy lợi Ka La. Nước lũ đã tràn ngập 63 căn nhà, gây hư hỏng nhiều tài sản (1 nhà bị cuốn trôi); ngập khoảng 300 ha cà phê đang vào mùa thu hái, hàng chục ha lúa và hoa màu; cuốn trôi 450 tấn cà phê tươi đang phơi, hơn 20 cầu dân sinh bắc qua suối, 82 tấn cá đang nuôi trong ao hồ, 4.750 con gia cầm, 150 thùng ong… gây thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng, làm trở ngại giao thông cục bộ vào khu sản xuất và một số khu dân cư.         
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt kiểm tra hồ thủy lợi Ka La (xã Bảo Thuận)
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt kiểm tra hồ thủy lợi Ka La (xã Bảo Thuận)

Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện và phát biểu của lãnh đạo các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và phân tích những mặt còn tồn tại của huyện Di Linh trong quản lý thu ngân sách địa phương và việc thực hiện khối lượng, giải ngân vốn đầu tư XDCB. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Di Linh cần tập trung đẩy mạnh thu ngân sách trong thời gian còn lại của năm 2016. Việc thu ngân sách phải có địa chỉ cụ thể, nhất là thu thuế và phí. Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, điều hành đội ngũ cán bộ cấp dưới trong việc thu ngân sách một cách quyết liệt, đồng bộ. Về XDCB, huyện cần tập trung hoàn thành khối lượng để tiến hành giải ngân vốn. Huyện cần giao cho một Phó Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, đôn đốc lĩnh vực này và gắn với việc thu thuế. Còn về thiệt hại do mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn của bà con trong vùng bị ảnh hưởng; đồng thời, nhắc nhở huyện và các xã, thị trấn cần tập trung hỗ trợ, không để bà con thiếu đói. Huyện cần rà soát lại và có thể xem xét hỗ trợ, trước hết là ưu tiên cho sản xuất, đời sống; cần chú ý nhanh chóng khôi phục lại cầu dân sinh để bà con lưu thông đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy; cần quan tâm hỗ trợ giống cây trồng cho nông dân vùng bị nước lũ để bà con sản xuất và cần củng cố lại hệ thống kênh mương bị sạt lở… Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Di Linh cần tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế -  xã hội và chuẩn bị cho bà con vui xuân đón Tết Nguyên đán; trước mắt, là đón mừng Giáng sinh 2016.    
 
* Chiều ngày 21/12, ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã về làm việc với lãnh đạo huyện Đơn Dương về công tác thu chi ngân sách; công tác xây dựng cơ bản năm 2016 và kiểm tra tình hình thiệt hại hoa màu do hồ Đa Nhim xã lũ vào đầu tháng 11 và tháng 12/2016. 
 
Dự buổi làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh, ở huyện có ông Lưu Tấn Huệ - Bí thư Huyện ủy, ông Đinh Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND huyện. 
 
Tại buổi làm việc lãnh đạo UBND tỉnh và các đ/c trong đoàn đã nghe UBND huyện Đơn Dương báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch thu ngân sách năm 2016, nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn do vậy đến thời điểm này huyện Đơn Dương đã thu ngân sách đạt 104%, riêng phí và lệ phí đạt trên 85%, đây là năm đầu tiên huyện thu phí lệ phí đạt cao nhất, về lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng đã và đang triển khai đảm bảo đúng tiến độ, hầu hết các công trình xây dựng mới trong năm 2016 đều được giải ngân trên 85%. Riêng diện tích hoa màu bị thiệt hại trong đợt xả lũ trên 735 ha, thiệt hại trên 45 tỷ đồng. 
 
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến phát biểu của các ban, ngành của huyện và ý kiến phát biểu của các sở, ban, ngành của tỉnh, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng mà huyện Đơn Dương đã dành được trong năm 2016 và chỉ đạo một số vấn đề trọng tâm mà huyện Đơn Dương cần tập trung lãnh đạo triển khai từ nay đến hết năm 2016 đó là: Tập trung khắc phục hậu quả ngập lụt, tạo điều kiện cho bà con nông dân yên tâm sản xuất, tiếp tục giải quyết những khó khăn tồn tại trong lĩnh vực XDCB phấn đấu giải ngân đạt trên 90% và đẩy mạnh hơn nữa việc thu phí lệ phí. 
 
Sau khi đã làm việc tại UBND huyện, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn đã đi kiểm tra một số công trình bị hư hỏng do xả lũ như cầu tràn qua sông Đa Nhim ở địa bàn xã Lạc Xuân, kiểm tra tiến độ thi công cầu Ka Đô, kiểm tra tình hình thiệt hại rau thương phẩn của bà con nông dân thị trấn Thạnh Mỹ và kiểm tra cầu ông Thiều xã Tutra .
 
 
XUÂN LONG - NGỌC THANH