Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quán triệt nghị quyết

05:12, 26/12/2016

Ngày 24/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt, quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về "tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" theo hình thức trực tuyến ở 15 đầu cầu trong tỉnh

Ngày 24/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt, quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” theo hình thức trực tuyến ở 15 đầu cầu trong tỉnh. 
 
Đội ngũ cán bộ chủ chốt của Thành ủy Bảo Lộc dự Hội nghị quán triệt NQ TW4, khóa XII. Ảnh: V.Tòa
Đội ngũ cán bộ chủ chốt của Thành ủy Bảo Lộc dự Hội nghị quán triệt NQ TW4, khóa XII. Ảnh: V.Tòa

Điểm mới lần này là Tỉnh ủy đã tăng cường sự giám sát về ý thức và sự nghiêm túc trong học tập nghị quyết. 15 cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được phân công về từng địa bàn, phối hợp với Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố thực hiện trách nhiệm quan sát và trực tiếp báo cáo tình hình ở các điểm cầu theo yêu cầu của Ban tổ chức hội nghị. 
 
Qua ghi nhận của đội ngũ quan sát viên ở các đầu cầu, về cơ bản đợt quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 đã thu hút đông đảo cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện và thành phố với hơn 2.700 người tham dự. Trong đó, đầu cầu Tỉnh ủy hơn 300 người, Đà Lạt 340, Lâm Hà 300, Đạ Huoai 270, huyện xa nhất là Cát Tiên, số người tham dự hội nghị cũng trên 250 người, huyện Đức Trọng 250 người; các huyện Lạc Dương, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đam Rông, Di Linh đạt từ 128 đến 184 người; thành phố Bảo Lộc và huyện Đơn Dương 90 người. 
 
Nhận thức Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII là Nghị quyết “xây dựng Đảng” vô cùng quan trọng của cả nhiệm kỳ, nên một số Huyện ủy: Đà Lạt, Cát Tiên, Lâm Hà, Đạ Huoai, Đức Trọng đã “phá lệ” tích cực, tăng số lượng cán bộ, đảng viên tham dự. Ngoài đội ngũ cán bộ chủ chốt, các huyện còn mở rộng thành phần đến cấp ủy cơ sở và các chi bộ nhỏ. Sau hội nghị, bí thư cấp ủy cơ sở và các chi bộ chịu trách nhiệm quán triệt lại cho cán bộ, đảng viên thuộc quyền. Cách làm này không những rút ngắn thời gian quán triệt nghị quyết ở cấp huyện, thành phố mà còn giúp các đảng viên ngoài thành phần chủ chốt hiểu nghị quyết một cách đầy đủ và sâu sắc hơn.
 
Theo ghi nhận chung của đội ngũ quan sát, tất cả 15 điểm cầu trực tuyến đều tổ chức khá chu đáo, phần lớn các đại biểu tham dự hội nghị đều nêu cao ý thức chấp hành, nghiêm túc trong việc học tập nghị quyết. Tuy nhiên, hầu hết các điểm cầu vẫn còn một số người tham dự hội nghị còn thiếu ý thức. Tình trạng nói chuyện riêng như “chốn không người” vẫn còn xảy ra; một số người không mang sổ sách hoặc có mang sổ sách nhưng không ghi chép; vẫn còn tình trạng trên nói, dưới “lướt Web”, nhất là đội ngũ cấp ủy trẻ. Việc giữ gìn trật tự, nhất là khu vực cuối hội trường ở một số điểm cầu chưa nghiêm túc; tình trạng giải quyết việc riêng vẫn còn khá phổ biến; đối phó khi ghi phiếu điểm danh vẫn diễn ra, dù không nhiều. Không quá lời khi nói rằng, đó chính là những biểu hiện của suy thoái về tư tưởng, chính trị đã được chỉ ra khá rõ ràng trong nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII.
 
Tuy vẫn còn nhiều điều phải chấn chỉnh, nhưng có thể khẳng định sự đổi mới trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả quán triệt các nghị quyết của Đảng theo hình thức trực tuyến có giám sát và mở rộng thành phần tham dự như đã nêu trên cần tiếp tục thực hiện. Đây được coi là giải pháp khắc phục tình trạng phân cấp, kéo dài thời gian quán triệt nghị quyết, cũng như tình trạng “rút gọn” nội dung nghị quyết sau mỗi cấp đã diễn ra một thời gian dài trước đó.  
 
VĂN TÒA