Mặt trận và các đoàn thể phải trở thành chỗ dựa tin cậy của nhân dân

04:12, 22/12/2016

Sáng 22/12, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã chủ trì Hội nghị giao ban quý IV và tổng kết năm 2016 của Thường trực Tỉnh ủy với Khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. 

Sáng 22/12, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã chủ trì Hội nghị giao ban quý IV và tổng kết năm 2016 của Thường trực Tỉnh ủy với Khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. 
 
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đại diện Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh tham dự hội nghị.
 
Theo báo cáo, năm 2016, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Quỹ “vì người nghèo” vận động được hơn 9 tỷ đồng; MTTQ các cấp đã vận động và tiếp nhận quỹ cứu trợ hơn 4 tỷ đồng giúp đỡ các gia đình, đơn vị khắc phục hậu quả do thiên tai; Các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW của MTTQ và các đoàn thể từng bước được nhân rộng và nâng cao chất lượng; Vai trò tham gia xây dựng nông thôn mới của MTTQ và các đoàn thể ngày càng hiệu quả.
 
Cụ thể, Hội Nông dân các cấp đã vận động hội viên nông dân hiến gần 91 ngàn m2 đất, gần 27 ngàn ngày công, đóng góp trên 27 tỷ đồng… Đoàn Thanh niên xây dựng 18 km đường, tu sửa 58 km đường giao thông nông thôn, 5 công trình cấp tỉnh (740 triệu đồng), 203 công trình cấp huyện (gần 1,7 tỷ đồng) và 523 công trình cấp cơ sở (gần 1,7 tỷ đồng). Hội Liên hiệp Phụ nữ góp hơn 2.000 ngày công, hiến hơn 13 ngàn m2 đất và đóng góp trên 15 tỷ đồng xây dựng hội trường thôn...
 
Trong năm, MTTQ tỉnh đã tổ chức 3 hoạt động giám sát, 1 hoạt động phản biện và phối hợp tham mưu tổ chức hiệu quả hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu các DTTS; Xây dựng và ban hành quy trình hướng dẫn MTTQ các cấp xã thực hiện công tác giám sát; Xây dựng ngân hàng nội dung giám sát dành cho cơ sở; LĐLĐ giám sát về thực hiện bảo hiểm xã hội; Tỉnh Đoàn giám sát về tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn…
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quận đánh giá cao sự vào cuộc của khối dân vận, mặt trận và các đoàn thể với những kết quả đạt được và chỉ đạo các đơn vị cần sát dân hơn nữa để nắm rõ tình hình trong dân ở mọi lĩnh vực, từ đó tham mưu để lãnh đạo tỉnh có phương án giải quyết các vấn đề kịp thời. 
 
Đồng chí cũng nhận định, một số tổ chức của mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở hoạt động còn yếu kém. Chất lượng chính trị của đoàn viên, hội viên một số nơi cần phải chấn chỉnh. Chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động phong trào ở cơ sở chưa hiệu quả. Vì vậy, trong năm 2017, cần nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 và Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống. Tập trung nắm rõ tâm tư nguyện vọng và chất lượng cuộc sống của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Không để bức xúc, lo lắng tồn tại lâu dài trong dân. Triển khai thực hiện có trọng tâm và hiệu quả một số phong trào, cuộc vận động, nhân rộng những mô hình thực hiện hiệu quả trên toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ mặt trận và đoàn thể các cấp, tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng, chú trọng vào chất lượng của đoàn viên, hội viên, tạo cơ sở vững chắc để các tổ chức này trở thành chỗ dựa tin cậy cho nhân dân.
 
N.NGÀ