Khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND huyện Đạ Huoai khóa X (nhiệm kỳ 2016-2021)

02:12, 13/12/2016

(LĐ online) - Sáng ngày 13/12, tại hội trường UBND huyện Đạ Huoai, kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khóa X chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Quý Mỵ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

* Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,17 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 75 tỷ đồng.
 
* Dự kiến ban hành 09 Nghị quyết quan trọng
 
(LĐ online) - Sáng ngày 13/12, tại hội trường UBND huyện Đạ Huoai, kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khóa X chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Quý Mỵ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Hiệp - UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Quý Mỵ nhấn mạnh: Năm 2016 là năm đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, kỳ họp này có nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, đánh giá kết quả đạt được trong năm 2016 cũng như phân tích những tồn tại, hạn chế; từ đó quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà trong năm 2017 thật sát, phù hợp, khả thi.
 
Tiếp đó, thay mặt UBND huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Trịnh Xuân Thủy đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch năm 2017. Báo cáo nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội của huyện có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ, trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 16,4%; công nghiệp - xây dựng tăng 7,03%; thương mại - dịch vụ tăng 15,45%. Các chỉ tiêu văn hóa - xã hội - môi trường có bước phát triển, chính sách an sinh xã hội được triển khai và thực hiện có hiệu quả, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn dưới 3,3%, giảm 1,9% so với năm 2015; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; kỷ luật kỷ cương hành chính được duy trì; quản lý, điều hành của chính quyền được đổi mới theo hướng quyết liệt, sâu sát. Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: tình hình hạn hán diễn ra gay gắt; việc lấn chiếm đất rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, cháy rừng vẫn còn xảy ra; công tác thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp Đạ Oai chưa tạo ra sức hấp dẫn, tiến độ triển khai một số công trình, dự án xây dựng cơ bản còn chậm, cải cách hành chính có chuyển biến nhưng chưa thật sự rõ nét… 
 
Ông Nguyễn Quý Mỵ phát biểu khai mạc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội

Trên cơ sở nhận định tình hình, UBND huyện đã đề ra 03 chỉ tiêu về kinh tế, 11 chỉ tiêu về văn hóa-xã hội-môi trường, 6 chương trình trọng tâm, 4 công trình trọng điểm và 17 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2017.
 
Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, ông Trần Văn Hiệp đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt trong việc phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra từ đầu năm; lãnh đạo các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân trong huyện với quyết tâm thực sự đã làm tốt công tác giảm nghèo nhanh, bền vững; xuất hiện nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, bước đầu đã xây dựng thương hiệu “sầu riêng Đạ Huoai” tạo được hiệu ứng tốt trên thị trường tiêu thụ nông sản; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhân dân trong huyện đã thực sự đi vào cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, trước các hạn chế đã được chỉ ra trong năm 2016, huyện cần có chiến lược đầu tư trung hạn đối với các công trình thủy lợi để thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu; các tiêu chí an sinh xã hội đề ra phải gắn với chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; quan tâm hơn nữa đến công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Thống nhất với những nhiệm vụ đề ra, ông Trần Văn Hiệp đã nêu quyết tâm là sẽ luôn đồng hành cùng với nhân dân huyện Đã Huoai, với trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công sẽ cùng với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tạo nhiều điều kiện hỗ trợ để huyện đạt kế hoạch đề ra; đồng thời chỉ đạo đối với Đảng bộ huyện Đạ Huoai cần phải tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW (khóa XII) của Bộ Chính trị để củng cố niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, mà trước mắt là hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND huyện sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo công tác của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Tòa án nhân dân, Việt kiểm sát nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn của các thành viên UBND huyện, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng VKS nhân dân huyện.
 
Ngoài ra, HĐND huyện sẽ nghe, xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND và các ngành, các cơ quan, đơn vị để trên cơ sở đó, các đại biểu thảo luận về các vấn đề liên quan, đồng thời góp ý hoàn chỉnh và biểu quyết thông qua các dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp.
 
VƯƠNG TÔN KIÊN