Xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị

08:12, 21/12/2016

Trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ghi rõ: "Tên ĐỘI VIỆT NAM TUYÊN TRUYỀN GIẢI PHÓNG QUÂN nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền"...

Trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ghi rõ: “Tên ĐỘI VIỆT NAM TUYÊN TRUYỀN GIẢI PHÓNG QUÂN nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền”. Trong xây dựng, chỉnh huấn bộ đội, Người luôn nhấn mạnh “phải lấy chính trị làm gốc”. Điều đó không chỉ khẳng định bản chất, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), mà còn chỉ rõ tầm quan trọng và nội dung cơ bản của xây dựng quân đội ta về chính trị. Vì vậy, việc đảm bảo sự vững mạnh về chính trị đã trở thành nguyên tắc cơ bản trong xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản, được Đảng ta luôn quan tâm và đề cao. Đó cũng là bài học xuyên suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, chiến thắng của QĐNDVN anh hùng.
 
Hình ảnh tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc của 34 chiến sĩ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là hình ảnh có ý nghĩa thiêng liêng đối với toàn dân tộc. Ảnh Tư liệu
Hình ảnh tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc của 34 chiến sĩ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là hình ảnh có ý nghĩa thiêng liêng đối với toàn dân tộc. Ảnh Tư liệu
Thực tiễn 72 năm xây dựng và phát triển, QĐNDVN đã thực hiện tốt chức năng của một “đội quân tuyên truyền” đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giác ngộ, động viên quần chúng thực hiện các nhiệm vụ cách mạng; tích cực tham gia các hoạt động xã hội… Nhờ đó đã đảm bảo cho quân đội luôn luôn vững mạnh về chính trị, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ giữa quân đội với Đảng, Nhà nước và nhân dân; các mối quan hệ trong nội bộ quân đội, nhất là quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ; mối quan hệ giữa QĐNDVN với quân đội các nước.
 
Trong giai đoạn hiện nay, trước sự tác động của tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội; đòi hỏi việc xây dựng QĐNDVN vững mạnh về chính trị lại càng phải được coi trọng, trở thành vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách hơn bao giờ hết. Thực chất của việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là xây dựng và giữ vững bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân của quân đội; đảm bảo cho quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là đội quân cách mạng của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. 
 
Để đảm bảo xây dựng QĐND vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có nhiều vấn đề đặt ra, trong đó cần chú trọng những nội dung cốt yếu sau đây: 
 
Trước hết, phải nắm vững và kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng trong xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị; tăng cường bồi đắp bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của quân đội; nhằm đảm bảo quân đội ta thật sự là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. 
 
Thứ hai, tập trung giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ QĐND luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và CNXH đi đôi với chủ động đấu tranh với những biểu hiện chệch hướng XHCN, nhất là trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; giáo dục truyền thống lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù về “phi chính trị hóa” quân đội, mà thực chất là tìm cách tách quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho quân đội xa rời chính trị vô sản, dẫn đến biến chất về chính trị. Thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Thứ ba, tiếp tục củng cố vững chắc sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Trong đó cần chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong quân đội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị. Duy trì thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thường xuyên đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo. Xây dựng cơ quan chính trị các cấp vững mạnh, xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tham gia đấu tranh hiệu quả trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ chính trị, chính ủy, chính trị viên về cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác...
 
Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn sống trung thực, khiêm tốn, giản dị; biết quý trọng đồng tiền, công sức lao động và biết thương yêu nhân dân; sống có văn hóa, biết tự trọng, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, phân biệt rõ đúng sai, tôn trọng bảo vệ lẽ phải; dũng cảm đấu tranh với những tiêu cực, bất công, sai trái; lạc quan, tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu chiến đấu và thắng lợi tất yếu của cách mạng. Lối sống cao đẹp đó của quân đội ta là kết quả từ sự kế thừa những đức tính cao đẹp của dân tộc; từ bản chất, đạo đức cách mạng của giai cấp công nhân và sự phấn đấu rèn luyện gian khổ của bộ đội. 
 
Thứ năm, luôn luôn nêu cao tinh thần ham học, cầu tiến bộ, nhạy cảm về chính trị, tinh tế tiếp thu cái mới và cái tiến bộ; bài trừ và phê phán cái lạc hậu, cái xấu để không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, bản lĩnh chiến đấu, năng lực công tác, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong điều kiện nền kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thì tinh thần ham học, cầu tiến bộ, nhạy cảm, tinh tế trong cuộc sống của “Bộ đội Cụ Hồ”càng phải được phát huy hơn nữa.
 
Thứ sáu, đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, chí nghĩa, chí tình với bạn bè quốc tế đã trở thành truyền thống quý báu của Đảng, của nhân dân ta, đồng thời cũng là truyền thống rất vẻ vang của QĐNDVN. Ngày nay, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, quân đội ta hơn lúc nào hết cần phải phát huy bản chất cách mạng, phẩm chất cao đẹp đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta dày công xây đắp; kiên trì xây dựng, phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với quân đội và nhân dân các nước, phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trong khu vực và trên thế giới.
 
Xây dựng QĐNDVN vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để xây dựng quân đội ta vững mạnh về mọi mặt; làm cho quân đội tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó ngày càng quan trọng, bức thiết và nặng nề. Điều đó đòi hỏi toàn quân ta phải quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt nhất lời dạy của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
 
VĂN NHÂN