Tiếp tục phát huy tốt vai trò già làng, người tiêu biểu vùng DTTS

10:12, 30/12/2016

(LĐ online) - Ngày 30/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp công tác dân tộc giai đoạn 2013 -2016.

(LĐ online) - Ngày 30/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp công tác dân tộc giai đoạn 2013 - 2016. Theo đánh giá chung, qua hơn 3 năm triển khai công tác phối hợp, bước đầu đã từng bước đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp phù hợp với phong tục tập quán từng dân tộc tại từng địa phương. Những năm qua, với 36 xã, 77 thôn đặc biệt khó khăn trong tỉnh được đầu tư theo Chương trình 135 đã giúp cho đời sống bà con DTTS trong tỉnh thay đổi đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 5 - 7%. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo DTTS theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều đã giảm còn 16,1% (giảm 3,10% so với đầu năm).
 
Các đại biểu tham dự sơ kết phối hợp công tác dân tộc
Các đại biểu tham dự sơ kết phối hợp công tác dân tộc

Đặc biệt, nổi lên là công tác phối hợp trong phát huy vai trò của già làng, người tiêu biểu có uy tín trong vùng DTTS, tham gia vận động bà con, dòng tộc, buôn làng thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng được nhiều mô hình, điển hình trong chuyển đổi cây trồng, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, xây dựn nông thôn mới, giảm nghèo bền vững… Đặc biệt, khi có phát sinh những vấn đề nội cộm trong vùng đồng bào DTTS như vụ 33 hộ DTTS ở thôn 4, xã Đạ Long, huyện Đam Rông phá rừng làm rẫy trái phép ở tiểu khu 26-27 thuộc Vườn quốc gia Bi Doup – Núi Bà, vụ chống người thi hành công vụ của bà con ở thôn Hang Hớt, xã mê Linh, huyện Lâm Hà…, Ban Dân tộc, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng thành viên Tổ công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã phối hợp làm tốt công tác vận động, thuyết phục bà con và đã đạt kết quả tích cực.
 
Để phát huy hiệu quả hơn công tác phối hợp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo: 2 cơ quan MTTQ và Ban Dân tộc cần phối hợp làm tốt hơn nữa những việc cụ thể, thiết thực với bà con, nhất là những chương trình dự án đầu tư vùng DTTS, đáp ứng theo nguyện vọng chính đáng của bà con. Tiếp tục phát huy có hiệu quảvai trò già làng, người tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS để vận động, tuyên truyền bà con chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà bước; đặc biệt, các phòng ban chuyên môn cần tăng cường vai trò giám sát các chương trình dự án đầu tư vùng DTTS và nêu cao vai trò phản biện những dự thảo chưa phù hợp để kịp thời có những tham mưu tích cực với Thường trực Tỉnh ủy trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.
 
N.Thu