Ghi nhận từ hai đảng bộ xã tiêu biểu ở Đơn Dương

08:01, 04/01/2017

Nếu như nhiều năm trước đây, Đảng bộ xã Quảng Lập là tổ chức cơ sở đảng duy nhất ở khối xã thuộc Đảng bộ huyện Đơn Dương đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, thì năm 2016, Đảng bộ xã Lạc Lâm đã ghi thêm tên mình với danh hiệu này. 

Nếu như nhiều năm trước đây, Đảng bộ xã Quảng Lập là tổ chức cơ sở (TCCS) đảng duy nhất ở khối xã thuộc Đảng bộ huyện Đơn Dương đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh (TSVM) tiêu biểu, thì năm 2016, Đảng bộ xã Lạc Lâm đã ghi thêm tên mình với danh hiệu này. 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân xã Lạc Lâm ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần đưa địa phương đứng đầu huyện về sản xuất nông nghiệp.Ảnh: H.My
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân xã Lạc Lâm ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập,
góp phần đưa địa phương đứng đầu huyện về sản xuất nông nghiệp. Ảnh: H.My

Việc không ngừng nỗ lực xây dựng TCCS đảng TSVM cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là tiền đề quan trọng đưa Quảng Lập và Lạc Lâm trở thành hai đơn vị tiêu biểu, hai đầu tàu kinh tế ở hai bờ Nam - Bắc sông Đa Nhim.
 
Khó khăn ở khối xã
 
Trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát huy thành quả nông thôn mới nói riêng từ cấp huyện đến cấp xã cũng như các đơn vị chuyên môn, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương xác định lấy nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là một trong những yếu tố quan trọng mang tính quyết định. Đồng thời, đó cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng các TCCS đảng.
 
Đồng chí Lưu Tấn Huệ - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương khẳng định: Trong việc thi đua đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu, các đơn vị khối xã gặp rất nhiều khó khăn do lượng chi bộ trực thuộc nhiều, số lượng đảng viên lớn, rất nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng… chi phối đến việc đạt thành tích này. Chỉ cần một vấn đề xảy ra cũng có thể ảnh hưởng tới việc phấn đấu đạt danh hiệu. Trong khi đó, các tổ chức đảng khác ít đảng viên hơn, nhiệm vụ chuyên môn chuyên biệt hơn, nên khả năng phấn đấu và đạt thành tích cao hơn. Bởi vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định phương châm hướng về cơ sở để có các biện pháp đồng hành, hỗ trợ cho các đơn vị khối xã phấn đấu đạt được danh hiệu này.
 
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương, mỗi địa phương sẽ có những xuất phát điểm và các đặc trưng kinh tế - xã hội riêng. Bởi vậy, mỗi đảng ủy xã phải có những cách làm riêng phù hợp với địa phương mình, từ đó ban hành các nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vào các nội dung cụ thể góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cũng như phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn.
 
Chọn hướng đi phù hợp
 
Tại xã Lạc Lâm, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Đảng ủy xã nói: Bên cạnh nhiều nhiệm vụ chung trong công tác xây dựng Đảng, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo cho công tác phát triển đảng viên mới. Theo đó, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, chú trọng kết nạp đảng viên ở các thôn; phấn đấu thành lập chi ủy ở các thôn. 
 
Tính đến ngày cuối tháng 11/2016, toàn đảng bộ có 127 đảng viên. Trong năm 2016, Lạc Lâm kết nạp được 10 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, khối nông thôn kết nạp được 6 đảng viên. 
 
“Yếu tố con người luôn là yếu tố quyết định trong mọi nhiệm vụ. Việc phát triển số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên vững mạnh đồng nghĩa với việc tạo niềm tin vững chắc cho người dân. Bởi đảng viên là những người gương mẫu đi trước cho “làng nước đi sau” trong việc phát triển kinh tế gia đình cũng như đóng góp xây dựng địa phương”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết.
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, trong năm 2016, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của xã Lạc Lâm đã đạt được kết quả toàn diện. Mặt trận và các đoàn thể đoàn kết, đồng bộ trong hoạt động phong trào, thu ngân sách đạt 111%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 55 triệu đồng/người/năm; toàn xã hiện còn 49 hộ nghèo, giảm 0,91% so với cùng kỳ, hộ cận nghèo giảm 0,67% so với cùng kỳ; chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, qua phân loại cuối năm, Đảng bộ xã Lạc Lâm có 8/15 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm tỷ lệ 53,33%. Trong đó, có 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chiếm 25%.  
 
Ghi nhận tại Đảng bộ xã Quảng Lập, hàng năm, dựa vào tình hình của địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã sẽ xác định những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện ngay từ đầu năm. Đồng chí Nguyễn Bình Trị - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2016, Đảng ủy xã đã chú trọng tiến hành thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; quán triệt đến các chi bộ và đảng viên trong thực hiện công tác kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và nhiệm vụ của đảng viên. Năm 2016, qua kiểm tra 4 chi bộ cho thấy, các chi bộ đều triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng. Đảng ủy cũng đã phân công BCH Đảng bộ phụ trách các chi bộ để hỗ trợ giúp đỡ và thực hiện công tác giám sát. 
 
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các chi bộ được thực hiện kết hợp thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ. Việc kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao đã kịp thời động viên các đảng viên phát huy ưu điểm, nhắc nhở những sai sót khuyết điểm để có phương án sửa chữa, uốn nắn kịp thời.
 
 Với sự hoạt động hiệu quả của các TCCS đảng trực thuộc đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Đảng bộ xã Quảng Lập tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Theo đó, trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 110,9%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 0,45%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Kết quả đánh giá phân loại chi bộ trực thuộc cuối năm 2016, Đảng bộ xã Quảng Lập có 5/9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 55,5%. Trong đó, có 1/5 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, chiếm tỷ lệ 20%, 4 chi bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Có thể nói, việc 2 Đảng bộ xã Lạc Lâm và Quảng Lập chọn hướng đi phù hợp vừa góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đồng thời, góp phần quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.
 
HOÀNG MY