Lâm Đồng: Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất khu vực Tây Nguyên

03:01, 11/01/2017

(LĐ online) - Chiều 11/1, tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đak Lak, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tuyên truyền báo chí vùng Tây Nguyên cuối năm 2016.

(LĐ online) - Chiều 11/1, tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đak Lak, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tuyên truyền báo chí vùng Tây Nguyên cuối năm 2016.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Điểu KRé - UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đồng chí Nguyễn Đức Phong - Đại diện thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đồng chí Hà Phước Thiều - Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và báo, đài 5 tỉnh Tây Nguyên cùng 24 cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn khu vực Tây Nguyên.
 
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã thông tin tình hình kinh tế - xã hội Tây Nguyên năm 2016. Cụ thể, Tổng giá trị sản phẩm (GRDP) trên địa bàn (theo giá cố định 2010) tăng 7,47% so với cùng kỳ, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của năm 2015 (6,87%). So với cùng kỳ: GRDP bình quân đầu người/năm tăng 8,57%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 15,85%; thu hút đầu tư tăng 111,67% về số lượng dự án và 76,76% về vốn đăng ký. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bước đầu có khởi sắc với 128 dự án, tổng vốn đầu tư 818,7 triệu USD; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 14,22%, tổng vốn đăng ký tăng 54,57%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 14,86%. Các chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình dự án, chính sách đối với đồng bào DTTS và miền núi theo kế hoạch năm 2016 đạt kết quả tích cực. Bên cạnh đó các hoạt động về giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe, tinh thần của nhân dân cũng không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng ước còn khoảng 15%. Riêng tỉnh Lâm Đồng tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,17%. Đây là một cố gắng rất lớn của địa phương. 
 
 An ninh biên giới được giữ vững, ta và bạn phối hợp bảo bệ an toàn các cột mốc đã cắm, thực hiện tốt các Hiệp định, Quy chế biên giới; quan hệ đối ngoại giữa chính quyền, lực lượng bảo vệ hai bên biên giới được tăng cường. 
 
Về công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được tăng cường, có hiệu quả; công tác xây dựng chính quyền cơ sở và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tiếp tục được đẩy mạnh. Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên tiếp tục bố trí cán bộ sinh hoạt với một số chi bộ thôn buôn vùng DTTS và tôn giáo. Đến nay, tòan vùng đã đạt 99,92% số buôn, làng có chi bộ và 99,81% số buôn làng có đảng viên là người tại chỗ. Toàn vùng hiện có 210.931 đảng viên, trong đó có 18,83% là người DTTS. Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ được nâng lên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và cơ sở.
 
Riêng về hoạt động báo chí trên địa bàn Tây Nguyên, các cơ quan báo chí địa phương và các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn đã kịp thời nắm tình hình, phản ánh đưa tin tuyên truyền về Tây Nguyên kịp thời. Các hoạt động báo chí nói chung luôn bám sát định hướng, chủ động, kịp thời, phát hiện và biểu dương các phong trào thi đua yêu nước, các cá nhân xuất sắc…góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu sau trái của các thế lực thù địch, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Tây Nguyên đến các địa bàn trong và ngoài nước.
 
Để góp phần thiết thực trong công tác tuyên truyền trên địa bàn, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã định hướng một số vấn đề trong công tác tuyên truyền của Báo chí. Cụ thể, báo chí cần tuyên truyền việc triển khai nghi quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp cũng như thành tựu kinh tế - xã hội của các địa phương. Tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4. Cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước và tôn vinh các cá nhân tiêu biểu. Riêng về khu vực Tây Nguyên, báo chí cần tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện những chính sách trên các lĩnh vực của đời sống xã hội liên quan đến vùng đồng bào DTTS. Tăng cường tuyên truyền cũng như nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng, tâm trạng của nhân dân nhất là bà con vùng DTTS và vùng có đạo. Chú trọng thông tin đối ngoại về kết quả hợp tác khu vực tam giác phát triển, khu vực biên giới, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh, đảm bảo TTATXH. 
 
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu còn được giới thiệu thông tin về Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên năm 2017; Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017. 
 
N. Ngà