MTTQ các cấp cần đảm bảo vai trò là cầu nối của nhân dân với Đảng

03:01, 06/01/2017

(LĐ online) - Ngày 6/1, tại Hội trường Tỉnh ủy, lần đầu tiên UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 12 điểm cầu tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh nhằm lắng nghe những ý kiến từ cơ sở để phục vụ nhiệm vụ công tác năm 2017 với mục tiêu hướng về cơ sở.

(LĐ online) - Ngày 6/1, tại Hội trường Tỉnh ủy, lần đầu tiên UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 12 điểm cầu tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh nhằm lắng nghe những ý kiến từ cơ sở để phục vụ nhiệm vụ công tác năm 2017 với mục tiêu hướng về cơ sở.
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho các đơn vị xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng
tặng bằng khen cho các đơn vị xuất sắc

Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Tỉnh ủy có đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh…
 
Tại điểm cầu huyện, thành phố có trên 1.200 đại biểu là ủy viên UBMTTQVN các cấp và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, các nội dung chương trình phối hợp thống nhất được MTTQ và các tổ chức thành viên của tỉnh tích cực triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả và từng bước đi vào chiều sâu. Khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố. Các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Năm 2016, toàn tỉnh có 58/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 49,6%), bình quân đạt 16 tiêu chí/xã.
 
Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân tiếp tục được phát huy. Phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân phát triển sâu rộng. Các cuộc vận động do MTTQ chủ trì được mở rộng và nâng cao, đã vận động được 9 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, hơn 4 tỷ đồng vào Quỹ cứu trợ tỉnh ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt…
 
Phương thức phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, với chính quyền, các cơ quan, ban ngành được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,75%, đảm bảo dân chủ, đúng luật, là ngày hội toàn dân. 
 
Dịp này, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong hệ thống MTTQ tỉnh cũng đã được thông qua. Theo đó, các nội dung thực hiện chủ yếu gồm: Làm tốt công tác phổ biến tuyên truyền thực hiện Nghị quyết trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân. Tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ và nhân dân. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII).  
 
Tại hội nghị trực tuyến, các huyện cũng đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của công tác Mặt trận ở địa phương. Đơn cử như đầu cầu Đơn Dương đã chia sẻ về kinh nghiệm về vai trò của Mặt trận trong tham gia xây dựng NTM. Tại đầu cầu Đạ Tẻh chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng khu dân cư văn hóa kiểu mẫu ở xã Hà Đông. MTTQ xã Bảo Thuận, huyện Di Linh chia sẻ kinh nghiệm về xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong vùng đồng bào DTTS…
 
Hội nghị, các đại biểu cũng đã thống nhất chương trình hành động của MTTQ các cấp năm 2017. Trong đó, tập trung công tác giám sát, phản biện xã hội; công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ các cấp... 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quận ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà MTTQVN tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đồng chí cũng yêu cầu, trong năm 2017, MTTQ các cấp cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo đồng thuận và thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong vận động người dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới. Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối thoại với nhân dân để đảm bảo vai trò là cầu nối của nhân dân với Đảng, thực hiện tốt các nhiệm vụ nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, MTTQ các cấp cần nghiên cứu và có những hoạt động cụ thể góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương  4 (khóa XII) trong các cấp ủy Đảng và nhân dân, với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII)... Dịp này, UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng đã vinh dự được nhận Cờ thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQVN trao tặng.  Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng trao tặng Cờ thi đua cho 3 đơn vị xuất sắc toàn diện, 3 đơn vị xuất sắc; tặng Bằng khen cho 39 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2016.
 
N. Ngà