Nhớ về những mùa xuân có Đảng

12:01, 28/01/2017

Từ ngàn đời nay, trong mỗi người dân Việt Nam, mùa Xuân luôn mang một ý nghĩa tốt đẹp. Bởi mùa Xuân mở đầu của một năm, cũng như con người mở đầu từ tuổi trẻ; sau những tháng mùa Ðông lạnh lẽo, mùa Xuân về xua tan giá lạnh, khí trời ấm áp, cây cối đâm chồi nảy nụ, con người rạo rực, trẻ trung… Mùa Xuân đã trở thành biểu tượng cho những gì tốt đẹp nhất. Và Ðảng ta cũng được sinh ra vào mùa Xuân, từ đó mang đến cho dân tộc Việt Nam những mùa Xuân bất tận.

Từ ngàn đời nay, trong mỗi người dân Việt Nam, mùa Xuân luôn mang một ý nghĩa tốt đẹp. Bởi mùa Xuân mở đầu của một năm, cũng như con người mở đầu từ tuổi trẻ; sau những tháng mùa Ðông lạnh lẽo, mùa Xuân về xua tan giá lạnh, khí trời ấm áp, cây cối đâm chồi nảy nụ, con người rạo rực, trẻ trung… Mùa Xuân đã trở thành biểu tượng cho những gì tốt đẹp nhất. Và Ðảng ta cũng được sinh ra vào mùa Xuân, từ đó mang đến cho dân tộc Việt Nam những mùa Xuân bất tận.
 
Đặc biệt từ mùa Xuân Canh Ngọ - 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) ra đời, một sự kiện trọng đại, mở ra bước ngoặt trong lịch sử phát triển của dân tộc. Từ đây, nói đến mùa Xuân là ta lại nghĩ về Đảng, Đảng gắn liền với mùa Xuân, mùa Xuân đất trời gắn với mùa Xuân đất nước và từ khi đất nước đổi mới, mỗi độ xuân về, trong lòng mỗi người Việt Nam lại trào dâng tình cảm, cảm xúc: “Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng đất nước đổi mới”. 
 
Là sự ngẫu nhiên, hay là tiền định mà trong Lịch sử ĐCSVN, có một điều lý thú và tâm đắc là Đảng ta thành lập vào mùa Xuân (3/2/1930) và từ đó nhiều kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, nhiều sự kiện trọng đại của đất nước đều được diễn ra vào mùa Xuân. Do đó, từ ngày đất nước ta, nhân dân ta có Đảng, mùa Xuân được hàm chứa bao điều sâu sắc, tốt đẹp. 
 
Từ mùa Xuân 1930, năm Đảng ta ra đời, khi mới thành lập chỉ vỏn vẹn có mấy trăm đảng viên, nhưng đã kêu gọi, đoàn kết, tập hợp nhân dân đi theo Đảng, bất chấp cảnh bắt bớ, giam cầm, chém giết, chấp nhận hy sinh, sẵn sàng đứng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
 
Theo các nguồn tư liệu, dấu ấn về những mùa xuân đầu tiên của Đảng còn được in dấu đặc biệt ở Mátxcơva trong những người cách mạng Việt Nam trẻ tuổi đang theo học tại trường Đại học Phương Đông và một số trường, học viện khác ở Liên Xô (cũ), nhưng do điều kiện mà họ không được phép tổ chức công khai chào mừng sự kiện này. Mãi đến mùa Xuân 1933, họ mới quyết định mừng ngày thành lập Đảng. Mùa Xuân 1934, Bác Hồ sau “vụ án Hồng Kông”, đã vượt qua thử thách của cái chết trong nhà tù thực dân Anh, có mặt tại Mátxcơva trong sự vui mừng tột độ của học viên Việt Nam và các lãnh đạo, bè bạn trong Quốc tế Cộng sản. Vào mùa Xuân 1935, những người lãnh đạo Đảng khẩn trương chuẩn bị tham dự Đại hội VII của Quốc tế Cộng sản, đồng chí Lê Hồng Phong nỗ lực viết bài diễn văn về tình hình Đảng Cộng sản Đông Dương từ Đại hội VI (1928) đến trước Đại hội VII. Mùa Xuân năm 1937, vào dịp kỷ niệm Đảng ta tròn 6 tuổi, tại Mátxcơva đã có cuộc mít tinh ở Bộ Phương Đông, thu hút khá đông đảo bạn bè quốc tế đến dự. Mùa Xuân năm 1939 - 1940, Bác Hồ đã trở về Trung Quốc khi cuộc đại chiến thế giới đã lan rộng trên đất nước này. Mùa Xuân năm 1940, ngay tại Diên An, Bác Hồ đã để lại một văn bản vắn tắt về lịch sử Việt Nam, lịch sử của Đảng ta từ năm 1930, có ý nghĩa tầm nhìn chiến lược. Và năm sau, mùa Xuân năm 1941, Bác trở về nước (hang Pắc bó - Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, kết thúc chặng đường 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945.
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, tháng Tám 1945, một Đảng mới 15 tuổi với 5.000 đảng viên đã cùng nhân dân vùng lên Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thành công, giành lại nền độc lập, tự do, đưa đất nước ta thoát khỏi “đêm trường nô lệ”. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 
 
Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược với biết bao mất mát hy sinh, cùng nhiều mùa Xuân lịch sử, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân làm nên những chiến công oanh liệt “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” ở thế kỷ XX. Đó là mùa Xuân 1961”, với những thắng lợi bước đầu của công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước ở miền Nam, đưa đất vươn lên tầm “đỉnh cao muôn trượng” để “mắt nhìn bốn hướng/ Trông lại nghìn xưa, trông tới mai sau/ Trông Bắc, trông Nam, trông cả địa cầu”. Rồi tiếp đến mùa Xuân năm 1968, cả nước tưng bừng, phấn khởi đón nhận lời thơ chúc Tết của Bác Hồ “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua” và lời hiệu triệu của Người “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!”; đã tiếp thêm sức mạnh, để nhân dân miền Nam làm nên Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân - đòn chiến lược làm rung chuyển nước Mỹ. Lại một mùa xuân nữa - mùa Xuân năm 1973, sau 12 ngày đêm oanh liệt, quân dân Thủ đô đã đánh bại siêu pháo đài bay B.52 - niềm kiêu hãnh của không lực Hoa Kỳ, làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” ngay trên bầu trời Hà Nội, buộc Mỹ phải ký vào Hiệp định Pari, tạo bước ngoặt để mùa Xuân năm 1975, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng CNXH, thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Bắc - Nam sum họp xuân nào vui hơn”.
 
Thêm một điều lý thú về mùa Xuân có Đảng, đó là từ ngày đất nước thống nhất đến nay, các kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng thường được tổ chức vào những mùa Xuân. Sau mỗi kỳ Đại hội, Đảng ta lại đem đến cho đất nước một sức sống mới, với những mùa Xuân ấm áp, mở ra những hướng đi lên mới: Đại hội Đảng lần thứ VI - 1986 là đại hội của sự đổi mới toàn diện đất nước; đến Đại hội Đảng lần thứ XI - mùa Xuân 2011 là đại hội thông qua “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH” (bổ sung và phát triển). Và mùa Xuân 2016, Đảng ta mở Đại hội lần thứ XII, tổng kết chặng đường 30 năm đổi mới đất nước, đề ra mục tiêu tiếp tục: “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. 
 
Bước vào giai đoạn mới, trước yêu cầu bức thiết của nhiệm vụ xây dựng Đảng đặt ra hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp cần tiến hành đợt sinh hoạt tự phê bình, phê bình một cách tự giác, thẳng thắn, trung thực và hết sức cầu thị theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tích cực, tự giác, trung thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong việc khắc phục, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng trong một bộ phận không ít cán bộ, đảng viên, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân; động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững. Nhân dân cả nước tin tưởng, kỳ vọng và đang trông chờ đón nhận những tin vui như những mùa xuân Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng đấu tranh giành độc lập, tự do cho đất nước.
 
Một mùa xuân mới đã về - Xuân Đinh Dậu, mang đến cho ta một sức sống mới, niềm tin và hy vọng mới, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức mới đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhưng với bản lĩnh chính trị được rèn luyện qua 86 mùa Xuân, chúng ta tin rằng, Đảng sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua thử thách, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến bến bờ vinh quang, để mùa Xuân trên đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta mãi mãi trường tồn.
 
LINH NHÂN