Cần quyết liệt chỉ đạo trong nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng NTM

05:02, 07/02/2017

(LĐ online) - Ngày 7/2, các đồng chí: Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Yên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đến kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm 2017...

(LĐ online) - Ngày 7/2, các đồng chí: Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Yên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đến kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm 2017 và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016 trên địa bàn huyện Đức Trọng. 
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đức Trọng
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
với lãnh đạo huyện Đức Trọng

Đoàn công tác đã tới thăm tình hình sản xuất kinh tế tại hai xã vùng sâu Tà Năng và Đà Loan và việc sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phú Hội.Tại xã Tà Năng, đoàn công tác đã tới thăm các mô hình sản xuất rau thương phẩm, trồng mác mác và chăn nuôi bò thịt của bà con. Đây là những mô hình mới được người dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi từ cây cà phê sang hướng đa cây, đa con trong sản xuất và đã bước đầu cho thu hiệu quả. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực đánh giá cao những nỗ lực của địa phương và người dân trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý chính quyền địa phương những vấn đề cụ thể như: Cần có kế hoạch phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện để nghiên cứu các giống cây trồng mới thay thế dần cho cây cà phê vì hiện nay cà phê của Tà Năng không hiệu quả. Trước mắt xã cần tìm cây trồng xen thích hợp cho diện tích cà phê hiện có. Và cây mắc ca là một phương án khả thi. Tuy nhiên, đối với loại cây mắc ca, chính quyền địa phương cần có sự kiểm soát thật chặt về giống tránh tình trạng bà con mua giống trôi nổi trên thị trường không đảm bảo chất lượng. Việc sản xuất, chăn nuôi của bà con cần được tổ chức quy mô hơn thông qua việc thành lập các tổ hợp tác để người dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm sản xuất cũng như ổn định đầu ra cho sản phẩm. 
 
Trao đổi với các hộ nông dân có mô hình sản xuất tiêu biểu, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị bà con các dân tộc cần tăng cường tình đoàn kết giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất.

Các đồng chí lãnh đạo đoàn công tác trao đổi về vấn đề chăn nuôi của bà con trên địa bàn
Các đồng chí lãnh đạo đoàn công tác trao đổi về vấn đề chăn nuôi của bà con trên địa bàn

Tại xã Đà Loan, đoàn công tác đã ghé thăm các mô hình sản xuất hồ tiêu và mác mác trên địa bàn. Hiện nay bà con nông dân xã Đà Loan đã chủ động chuyển đổi dần những vườn cà phê già cỗi sang trồng các loại cây này. Toàn xã có 32 ha tiêu (18 ha đã cho thu) và 42 ha mác mác. Ngoài ra, đoàn cũng đã ghé thăm khu sản xuất của Công ty Vineco thuộc Tập đoàn Vingroup đang đóng chân trên địa bàn với diện tích 240 ha. Trong đó, có 30 ha chuyên sản xuất rau, củ công nghệ cao đã đi vào sản xuất ổn định.
 
Riêng về vấn đề xây dựng NTM, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền các địa phương cần có nhiều nỗ lực và chủ động hơn nữa. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự chủ và sáng tạo của người dân trong xây dựng NTM. Duy trì và phát triển các tiêu chí trong xây dựng NTM, trong đó yếu tố xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là điều kiện tiên quyết. 
 
Riêng về xã Tà Năng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền địa phương cần chú trọng để duy trì các tiêu chí có nguy cơ mất bền vững nhất là tiêu chí môi trường. Cần tăng cường hệ thống cây xanh trên địa bàn xã. 
 
Các đồng chí lãnh đạo đoàn công tác thăm mô hình trồng Mác Mác trên địa bàn xã Tà Năng
Các đồng chí lãnh đạo đoàn công tác thăm mô hình trồng mác mác trên địa bàn xã Tà Năng

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đức Trọng. Sau khi nghe các đề xuất kiến nghị của huyện, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo lãnh đạo huyện cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm và triển khai tập trung hiệu quả. Trong đó, quyết liệt chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị nói riêng và xây dựng NTM nói chung; rà soát lại các tiêu chí đã đạt và nỗ lực hơn nữa để đạt các tiêu chí còn lại, đảm bảo đạt chuẩn NTM theo tiêu chí mới. 
 
N. Ngà