Đà Lạt đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 01

08:02, 10/02/2017

Để hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I và xây dựng thành phố Đà Lạt xứng đáng là thành phố Festival Hoa Việt Nam, ngay từ những ngày đầu năm 2017, UBND TP Đà Lạt tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 01-CT/TH.U của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong thời gian tới.

Để hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I và xây dựng thành phố Đà Lạt xứng đáng là thành phố Festival Hoa Việt Nam, ngay từ những ngày đầu năm 2017, UBND TP Đà Lạt tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 01-CT/TH.U của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong thời gian tới.
 
Nhiều chuyển biến tích cực
 
Ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt nhận định, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông được lãnh đạo thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành. Qua gần 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 01-CT/TH.U, công tác đảm bảo trật tự cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đạt những thành quả và chuyển biến căn bản.
 
Về công tác tuyên truyền pháp luật đã được thành phố triển khai thường xuyên và đa dạng với nhiều hình thức phong phú, chú trọng tuyên truyền có chủ đề, chủ điểm từ thành phố đến các tổ chức phường, xã, từng tổ dân phố. Chính vì vậy, nhận thức của người dân đã được nâng lên đáng kể. 
 
Tuy nhiên, trong các năm qua, công tác bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông tại các tuyến phố người dân buôn bán luôn là vấn đề khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm. Để khắc phục vấn đề này, thời gian qua, các đơn vị trật tự đô thị từ thành phố tới phường, xã đã nỗ lực vào cuộc và từng bước khắc phục giải quyết được tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lộ giới, khoảng lùi, lòng lề đường để trưng bày hàng hóa buôn bán, đậu đỗ xe, dựng bảng hiệu, bảng quảng cáo trái phép... 
 
Công tác chỉnh trang và phát triển đô thị nhìn chung đã tạo được chuyển biến khá rõ nét, các bức xúc của người dân liên quan cơ bản được giải quyết kịp thời, đạt hiệu quả tích cực.
 
Bên cạnh đó, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong mấy năm qua có dấu hiệu khả quan. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương tuy còn diễn biến khó lường nhưng có xu hướng giảm theo từng năm; các điểm đen trên địa bàn đã được kịp thời khắc phục. Công tác quản lý trật tự xây dựng được sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, các ngành chức năng của thành phố và UBND các phường, xã đã có nhiều cố gắng, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn.
 
Những tồn tại cần khắc phục
 
Theo đánh giá của UBND TP Đà Lạt, ngoài những mặt tích cực đạt được, công tác đảm bảo an toàn giao thông mặc dù được triển khai quyết liệt trên toàn địa bàn thành phố nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông cục bộ vẫn xuất hiện trên một số giao lộ trọng điểm. Đặc biệt, tình trạng ùn ứ thường rơi vào thời điểm dịp lễ, tết tại các trục đường trung tâm như đường 3/2, ngã tư Phan Chu Trinh, đèo Prenn, Trần Phú...
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lực lượng chức năng dù có nhiều cố gắng nhưng việc chỉnh trang đô thị kết quả đạt chưa cao. Thực tế tại các đường Phan Đình Phùng, 3 tháng 2, Phan Bội Châu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân; các chợ: Bùi Thị Xuân, Hoàng Diệu Nam Thiên… tình trạng tái vi phạm còn xảy ra khá thường xuyên. Tại Quảng trường Lâm Viên, tình trạng buôn bán, kinh doanh và cho thuê xe điện trái phép... còn diễn biến phức tạp.
 
Trong khi đó, công tác lập lại trật tự đô thị của một số phường, xã chưa huy động được tất cả thành viên của hệ thống chính trị cùng tham gia, trong quá trình tổ chức ra quân chưa quyết liệt, chưa chuyển biến rõ nét; công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục nhằm nâng cao ý thức chấp hành của nhân dân chưa thật sự hiệu quả; chưa có các biện pháp xử lý mạnh đối với những trường hợp không chấp hành, tái phạm… Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị, các phường, xã với nhau chưa chặt chẽ.
 
Đẩy mạnh công tác chỉ đạo
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Ngọc Trình cho biết, trước mắt trong năm 2017, Thành ủy và UBND TP Đà Lạt đang tập trung đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01-CT/TH.U nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với bộ mặt đô thị trong tương lai gần.
 
Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu chính trị nêu trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến các phường, xã tiếp tục và thường xuyên tổ chức, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, trật tự đô thị đến cộng đồng khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của nhân dân. Nêu gương tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong việc tự giác chấp hành thực hiện Chỉ thị 01. Đi cùng đó là việc kiên quyết áp dụng các biện pháp chế tài đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, tái vi phạm hoặc chây ì theo quy định của pháp luật.
 
Về phía UBND các phường, xã cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức ra quân triển khai công tác chỉnh trang đô thị, ra quân ngày chủ nhật xanh theo kế hoạch chung; rà soát, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại trên các tuyến đường khu vực đã và đang thực hiện; tập trung xử lý kiên quyết và giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lề đường để trưng bày hàng hóa buôn bán; kiên quyết không để phát sinh chợ tự phát và lấn chiếm vỉa hè để buôn bán; đậu đỗ xe làm mất trật tự, mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. 
 
Công an thành phố Đà Lạt có nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng Cảnh giát giao thông, Cảnh sát trật tự và công an phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, nhất là các hành vi vi phạm giao thông như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm, tổ chức đua xe trái phép, xe ô tô chở vượt quá trọng tải, quá số người theo quy định...
 
C.THÀNH